Đảm bảo các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thuận lợi, nghiêm túc

Xuân Vinh |

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, toàn tỉnh có 8.681 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.344 thí sinh THPT và 337 thí sinh GDTX.

Kỳ thi lần này huy động 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) làm nhiệm vụ coi thi. Riêng cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi khoảng 1.300 người; cán bộ phục vụ khoảng 300 người, lực lượng công an bảo vệ khoảng 200 người, lực lượng y tế khoảng 100 người. Bố trí dự phòng thêm 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên khối các phòng GD&ĐT để điều động tăng cường.

Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi và tình hình thực tế của địa phương, toàn tỉnh có 30 điểm thi, trong đó có 24 điểm thi liên trường, 6 điểm thi độc lập. Mỗi điểm thi có 2 phòng thi dự phòng và 1 phòng cách ly (sử dụng trong trường hợp phát sinh dịch bệnh)…

Hằng năm, lực lượng đoàn viên thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” cho thí sinh và phụ huynh - Ảnh: X.V
Hằng năm, lực lượng đoàn viên thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong các hoạt động “Tiếp sức mùa thi” cho thí sinh và phụ huynh - Ảnh: X.V

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Quảng Trị mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, năm học 2021 - 2022, tình hình COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành giáo dục. Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ chức tại tỉnh Quảng Trị thành công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đề nghị Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, đúng quy chế của Bộ GD&ĐT. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, rà soát lại tất cả các điểm thi, tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động của hội đồng thi, các ban của hội đồng thi, các điểm thi.

Cùng với đó, tuyên truyền rộng rãi Quy chế thi tốt nghiệp THPT, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ GD&ĐT, phương án tổ chức kỳ thi để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm vững quy chế, nghiệp vụ thi. Chỉ đạo cơ sở giáo dục có học sinh dự thi phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức tốt việc đi lại, ăn ở cho thí sinh trong thời gian thi. Lựa chọn bố trí đặt điểm thi, xây dựng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho kỳ thi. Tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi, có phương án chuẩn bị phòng thi dự phòng, phòng cất giữ đồ dùng cho học sinh tại các điểm thi; phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí phục vụ kỳ thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra theo quy định. Đảm bảo công tác in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi, coi thi, làm phách, chấm thi, phúc khảo theo đúng quy chế thi, đúng tiến độ thời gian.

Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác chuyên môn tổ chức kỳ thi. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. Tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh; chỉ đạo tổ chức cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bằng tốt nghiệp THPT và giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Chủ động trong công tác điều động, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện, thị xã, thành phố, thực hiện nhiệm vụ trong kỳ thi trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tham mưu ban chỉ đạo giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức thi. Chia sẻ thông tin kịp thời về kỳ thi với các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.

Công an tỉnh xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia giao thông khi đi thi. Phối hợp với Sở GD&ĐT tạo bố trí khu vực gửi đồ cho các thí sinh tại mỗi điểm thi, tập huấn nghiệp vụ phát hiện thiết bị công nghệ cao dùng để gian lận trong kỳ thi; khắc phục các sự cố xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian trước, trong và sau kỳ thi.

Sở Y tế xây dựng kế hoạch để phối hợp tổ chức kỳ thi, chú trọng phương án ứng phó cần thiết trong trường hợp dịch bệnh xảy ra. Chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT giải quyết các thủ tục cần thiết theo quy định đối với các trường hợp thí sinh ốm đau, nằm viện; xác định đối tượng F0, F1 đối với lực lượng tham gia kỳ thi và thí sinh. Chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành liên quan triển khai công tác phòng dịch, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn trong thời gian tổ chức kỳ thi, nhất là tại các điểm thi, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh. Công ty Điện lực Quảng Trị chỉ đạo và điều hành các trạm điện cung cấp đầy đủ điện lưới liên tục 24/24 giờ, phục vụ các hoạt động của kỳ thi trên địa bàn toàn tỉnh theo kế hoạch. Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện đoàn, thị đoàn, thành đoàn bố trí lực lượng đoàn viên thanh niên và các tổ chức, cá nhân triển khai các hoạt động tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, đặc biệt là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về chỗ nghỉ, ăn uống, đưa đón thí sinh. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng được giao tích cực triển khai nhiệm vụ góp phần vào sự thành công của kỳ thi.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Huy Phương cho biết, hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được thực hiện kỹ lưỡng. Sở GD&ĐT đã rà soát lựa chọn nhân sự và ban hành các văn bản, kế hoạch hướng dẫn về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sở GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo các trường hoàn thành kế hoạch năm học, đánh giá, phân loại học sinh, tổ chức ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, nhất là đối với học sinh có học lực yếu, học sinh con em gia đình chính sách, học sinh ở miền núi, học sinh người dân tộc thiểu số. Tổ chức đăng ký dự thi, thu nhận, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh theo đúng quy định; kiểm tra chéo hồ sơ thi tốt nghiệp THPT giữa các đơn vị… để kỳ thi diễn ra thuận lợi, thành công.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Áp lực thi cử, chuyển cấp khiến ngày càng nhiều học sinh bị trầm cảm

Thanh Mai |

Gia đình nên xây dựng cho trẻ một môi trường thi đua, phấn đấu, tương trợ và cùng tiến. Điều này giúp trẻ chống đỡ với stress tốt hơn.

“Khám phá làng nghề truyền thống”- chương trình dã ngoại tạo nhiều hứng thú cho thiếu nhi

Mai Lâm |

Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức chương trình ngoại khóa “Khám phá làng nghề truyền thống” cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Những tấm lòng thảo thơm trong mùa thi

Trần Tuyền |

Xuất phát từ tình yêu thương đối với các em học sinh trong những ngày thi tốt nghiệp THPT 2021, anh Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1975) ở Khu phố 6, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) không những dành nhà nghỉ của mình mà còn bỏ tiền túi thuê thêm nhà nghỉ và quán cơm để các thí sinh có nơi ăn ở miễn phí, yên tâm thi cử đạt kết quả cao.

Thành lập 30 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”

Tây Long |

 

Ngày 6/7/2021, thông tin từ Tỉnh đoàn Quảng Trị cho biết, để góp sức giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra thành công, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thành lập 30 đội hình thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” tại 30 điểm thi trên địa bàn. Khoảng 500 tình nguyện viên đã đăng ký tham gia các đội hình này với quyết tâm cao.