Đấu tranh chuyên án, vén màn bí mật vụ án lừa bán người sang Trung Quốc

Mạnh Hùng |

Lợi dụng hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết và tâm lý muốn được đi làm ở những nơi có thu nhập cao, Lò Thị Sầu và Lò Văn Sanh (hai chị em ruột) ở tỉnh Sơn La đã lừa bán một cô gái trẻ ở huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) sang Trung Quốc. Hơn 4 năm sau, khi nạn nhân chạy thoát và được giải cứu về Việt Nam vào tháng 6/2023 thì màn lừa đảo này mới được vén lên.

Ngày 28/6/2023, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cùng chính quyền địa phương xã A Vao đã tiến hành tiếp nhận và đưa nạn nhân H .T. T. (SN 1996, trú tại xã A Vao, huyện Đakrông) về đoàn tụ cùng gia đình sau 4 năm bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau đó, BĐBP tỉnh đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của T. tố cáo hành vi của một số đối tượng lừa gạt bán nạn nhân sang Trung Quốc từ năm 2019.

Theo nội dung đơn tố giác, vào khoảng tháng 6/2019, trong quá trình làm việc cho 1 công ty nhựa ở tỉnh Bình Dương, T. có quen biết với đối tượng Lò Văn Sanh (SN 1990, quê ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La). Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, Sanh đã nhiều lần dụ dỗ T. ra Bắc làm việc với mức lương cao. Do thiếu hiểu biết, T. đã đồng ý ra huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La để làm việc.

Đối tượng Lò Thị Sầu và Lò Văn Sanh bị bắt sau 4 năm lừa bán một cô gái trẻ sang Trung Quốc - Ảnh: M.H
Đối tượng Lò Thị Sầu và Lò Văn Sanh bị bắt sau 4 năm lừa bán một cô gái trẻ sang Trung Quốc - Ảnh: M.H
Sau khi đến huyện Phù Yên, T. được chị gái của Sanh là Lò Thị Sầu (SN 1984) đón và tiếp tục dẫn lên tỉnh Lạng Sơn vượt biên sang Trung Quốc. T. đã bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc. Đến khoảng tháng 6/2023, T. bỏ trốn, trình báo cho Công an Trung Quốc và được giải cứu trở về Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của nạn nhân, BĐBP Quảng Trị nhận định đây là một vụ việc phức tạp, có dấu hiệu của tội phạm mua bán người xảy ra từ năm 2019, có nhiều đối tượng, xảy ra ở nhiều địa bàn khác nhau. Vì vậy, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP Quảng Trị) cùng với Đoàn 2 (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm) đã xác lập chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán người từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Từ đây, lực lượng Ban chuyên án triển khai điều tra xác minh, truy tìm các đối tượng có liên quan trong đường dây. Qua nhiều tháng kiên trì, khắc phục khó khăn, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đến ngày 7/10/2023, Ban chuyên án đã triệu tập 2 đối tượng Lò Thị Sầu và Lò Văn Sanh để làm việc. Quá trình làm việc, đấu tranh, với chứng cứ, tài liệu thu thập được, 2 đối tượng Sầu và Sanh đã thành khẩn khai báo quá trình thực hiện hành vi phạm tội cơ bản phù hợp, trùng khớp với nội dung tố giác của nạn nhân.

Cụ thể, trong quá trình Sanh làm việc tại Bình Dương, Sầu đã bàn bạc với Sanh về việc tuyển phụ nữ để bán sang Trung Quốc. Sau khi lừa được T. đồng ý ra Bắc làm việc, Sanh đã chụp hình T. gửi cho đối tượng Sầu để Sầu gửi hình ảnh cho đối tượng người Trung Quốc. Sanh cũng được Sầu chuyển tiền để trả tiền xe cho T. bắt xe từ Bình Dương ra Bắc. Khi T. ra tới Hà Nội, được Sầu đón đưa lên Lạng Sơn và lừa bán T. sang Trung Quốc cho 1 người đàn ông tên A Lý.

Trên cơ sở kết quả điều tra, ngày 12/10/2023, BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội mua bán người. Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã có quyết định về việc chuyển vụ án hình sự, đồng thời chuyển hồ sơ và bàn giao 2 đối tượng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Ngay sau khi tiếp nhận, Công an Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Sanh và Sầu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng cường phòng, chống tội phạm mua bán người

Nhơn Bốn |

Mặc dù tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người không có những diễn biến quá phức tạp như các địa phương khác, nhưng Quảng Trị là địa phương có nhiều nguy cơ để loại tội phạm này hoạt động. Để phòng, chống hiệu quả loại tội phạm này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh luôn xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm và đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó xác định rõ là chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính.

Cuộc giải cứu nạn nhân mua bán người trên biên giới Việt- Lào

PV |

Ở một góc nhìn nào đó, đằng sau chiêu bài “việc nhẹ, lương cao” của bọn mua bán người là hàng loạt tấn bi kịch gia đình. Câu chuyện về hành trình giải cứu 5 nạn nhân trong đường dây mua bán người trên địa bàn biên giới tỉnh Hà Tĩnh là một hồi chuông cảnh báo trước thực trạng lừa đảo đưa người lao động ra nước ngoài trái phép.

Xuất hiện hình thức lừa đảo buôn người sang Trung Quốc thông qua quảng cáo tìm vợ Lào

PV |

Người Lào đang lo lắng rằng một loạt quảng cáo “tìm vợ” gần đây trên mạng xã hội với đề nghị trả hàng nghìn đô la mỗi tháng nhằm dụ dỗ các phụ nữ trẻ tham gia các hoạt động buôn người, nơi họ sẽ bị lạm dụng và buộc phải làm việc như nô lệ.

Lào triệt phá nhiều vụ án buôn người

Tổng hợp |

Ngày 15/12/2022 vừa qua, báo cáo về công tác giải quyết vấn nạn buôn bán người và phương hướng hỗ trợ nạn nhân tại Hội nghị tổng kết công tác công an năm 2022 và phương hướng công tác trọng tâm 2023, Thiếu tướng Kenchan Phommachak Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết.