Gio Linh chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài An |

Mùa mưa bão năm nay với dự báo thiên tai sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã xây dựng các giải pháp phòng chống theo phương châm chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo đời sống sinh hoạt, ổn định sản xuất cho Nhân dân.


Năm 2020, thiên tai trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Gio Linh nói riêng đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tình trạng “bão chồng bão”, “lũ chồng lũ” chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sản xuất của người dân, ước tổng thiệt hại trên 255 tỉ đồng. Khi có thiên tai xảy ra, huyện đã huy động tổng lực về trang thiết bị, phương tiện và lực lượng với nòng cốt là quân sự, công an, biên phòng và lực lượng xung kích, cùng các lực lượng khác ở địa phương tổ chức di dời, cứu người bị mắc kẹt trong lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Người dân vùng biển Gio Linh triển khai tốt việc bảo vệ tàu thuyền, ngư lưới cụ khi có thiên tai xảy ra - Ảnh: M.Đ
Người dân vùng biển Gio Linh triển khai tốt việc bảo vệ tàu thuyền, ngư lưới cụ khi có thiên tai xảy ra - Ảnh: M.Đ

Huyện thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển; kêu gọi tàu thuyền về nơi trú tránh an toàn trong các đợt bão, mưa lũ. Kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó, tập trung cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, ổn định đời sống sản xuất; cứu trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị ngập, cô lập, chia cắt, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, hộ nghèo, gia đình chính sách, không để người dân nào bị đói, khát; nhanh chóng thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra để có phương án khắc phục, hỗ trợ kịp thời. Huyện đã tổ chức khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, huyện luôn chủ động, sẵn sàng đối phó với các diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm 2021. Trên tinh thần đó, huyện tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả cho năm 2021 và các năm tiếp theo, với mục tiêu giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo đời sống sinh hoạt, ổn định sản xuất, trật tự xã hội khi có thiên tai xảy ra.

Thường xuyên quán triệt đến cán bộ, nhân dân hiểu, nắm vững về diễn biến thời tiết, tình hình mưa bão. Khi có mưa bão xảy ra, thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”; có sự phối hợp xuyên suốt, thống nhất và kịp thời, phát huy tinh thần trách nhiệm; tăng cường thông tin, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai, tai nạn, thảm họa kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Khi có bão, lũ xảy ra trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phân công lực lượng trực nghiêm túc tại đơn vị mình, đảm bảo 24/24 giờ; nắm bắt tình hình bão lũ, cập nhật thường xuyên diễn biến, các sự cố xảy ra tại địa phương; kịp thời phản ánh các thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện; chủ động đề xuất các phương án xử lý, chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo.

Trong các phương án, kế hoạch ứng phó cần chú trọng phương án sơ tán dân ở các vùng nguy hiểm khi thiên tai xảy ra; tổ chức cứu hộ, cứu trợ khẩn cấp, kịp thời trong và sau thiên tai; phương án phòng, chống các dịch bệnh phát sinh trong mùa mưa bão, đảm bảo vệ sinh môi trường sau bão lũ; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, nước uống, dầu thắp. Kết thúc bão lũ, tổ chức kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại, tổng hợp báo cáo và đề xuất biện pháp giải quyết về Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện.

Hiện nay, các xã, thị trấn và các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gio Quang Lê Văn Thông cho biết hiện xã đã xây dựng xong phương án phòng, chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn, nhất là phương án phòng, tránh bão mạnh, siêu bão đổ bộ trực tiếp vào địa bàn, đã quán triệt đến các tổ chức đoàn thể, các thôn và người dân. Nêu cao tinh thần chủ động, ứng phó với thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản; nhanh chóng tổ chức ổn định cuộc sống, tổ chức sản xuất hiệu quả sau bão lụt.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo huyện Gio Linh và đúc rút kinh nghiệm của địa phương, năm nay xã Linh Trường đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống bão lũ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân; chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó trước, trong và sau thiên tai cũng như công tác khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai kịp thời, hiệu quả để người dân ổn định cuộc sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phụ nữ Gio Linh góp sức xây dựng và đổi mới quê hương

Hoài Diễm Chi |

5 năm qua, Hội LHPN huyện Gio Linh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả; tổ chức tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tăng cường hoạt động hướng về cơ sở, lấy quyền, lợi ích thiết thân của phụ nữ làm đích hướng đến cho mọi hoạt động. Các tầng lớp phụ nữ đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực tự cường để có nhiều đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng huyện Gio Linh phát triển.

Đổi thay nơi miền Tây Gio Linh, Vĩnh Linh

Nhơn Bốn |

Giờ đây, đi từ thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ), dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh hướng ra phía Bắc qua địa bàn xã Hải Thái, xã Linh Trường (huyện Gio Linh) đến thị trấn Bến Quan và các xã Vĩnh Hà, Vĩnh Khê, Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), chúng tôi đã thấy bóng dáng của những bản làng, đô thị trù phú, yên bình…

Nghề hấp cá phơi khô ở Gio linh tất bật vào vụ chính

Thiên Sơn |

Cứ bắt đầu từ tháng Hai (Âm lịch) hàng năm, làng nghề truyền thống hấp cá phơi khô ở vùng ven biển huyện Gio Linh (Quảng Trị) lại tất bật vào vụ chính.


Công ty cổ phần May và Thương mại Gio Linh: Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hoàng Nam Bằng |

Công ty cổ phần May và Thương mại Gio Linh (Quảng Trị) được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã 5 năm. Từ một tổ hợp may buổi đầu với vài chục công nhân, nằm trong khu vực Trường Dạy nghề nông dân tỉnh, đến năm 2017 khi xây dựng xong nhà máy ở Khu công nghiệp Quán Ngang, số lượng công nhân tăng lên 400 người. Từ năm 2019 đến nay ổn định ở mức 500 cán bộ, công nhân. Trong đó có khoảng 50 người có trình độ đại học, một số người có chuyên môn nghiệp vụ khá cao, thành thạo về ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp với khách nước ngoài.