Lào phong tỏa toàn diện trung tâm Vientiane do phát hiện ổ dịch mới

Phạm Kiên-Thu Phương |

Theo đề xuất, Vientiane sẽ áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn tại 4 quận trung tâm là Chanthabouly, Sikhottabong, Sisattanak và Xaysettha, trong khi việc đi lại tại 3 quận khác sẽ bị phong tỏa một phần.

Chính phủ Lào đêm 18/9 đã gửi thông báo hỏa tốc, đồng ý với đề nghị của Chính quyền thủ đô Vientiane cho phép phong tỏa cục bộ 4 quận nội thành và một phần của 3 quận khác tại thủ đô kể từ 0h ngày 19/9 đến 24h ngày 30/9.

Hình ảnh Thủ đô Vientiane (Lào) trong ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa hồi tháng 4/2021. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Hình ảnh Thủ đô Vientiane (Lào) trong ngày đầu thực hiện lệnh phong tỏa hồi tháng 4/2021. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, đề nghị được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng ở thủ đô Vientiane những ngày qua gia tăng đáng lo ngại, được cho là do người dân phớt lờ các quy định phòng chống lây nhiễm, tụ tập đông người ở nhiều nơi trong thành phố.

Việc thủ đô Vientiane ngày 18/9 phát hiện một ổ dịch lớn với 247 ca nhiễm tại một nhà máy may đã làm dấy lên nguy cơ bùng phát trên diện rộng và buộc chính quyền phải đi tới quyết định trên.

Theo đề xuất, thủ đô Vientiane sẽ áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn tại 4 quận trung tâm là Chanthabouly, Sikhottabong, Sisattanak và Xaysettha, trong khi việc đi lại tại 3 quận khác sẽ bị phong tỏa một phần.

Lào đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng

Việc đi lại ở các vùng phong tỏa bị cấm hoàn toàn, ngoại trừ trường hợp được cấp phép. Các nhà máy tại khu vực bị phong toả cũng sẽ phải đóng cửa, ngoại trừ những nhà máy được xác nhận là đủ điều kiện hoạt động.

Trong khi đó, Chính quyền thủ Vientiane sẽ trưng dụng lại một số trường học để làm nơi cách ly người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

Bên cạnh việc phong tỏa, mức phạt đối với các trường hợp vi phạm cũng sẽ bị tăng rất nặng, có thể lên đến 10 triệu Kip (khoảng 20 triệu đồng) hoặc đối mặt với biện pháp truy tố.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống một làn sóng lây nhiễm mới xuất hiện tại thủ đô, chính quyền thủ đô Vientiane cũng lên kế hoạch mở thêm bệnh viện dã chiến và các điểm xét nghiệm lưu động./.

(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

TAGS

Nóng cuộc chiến ma túy ở biên giới Việt – Lào

PV |

Tỉnh Hà Tĩnh có tuyến biên giới với Lào dài 164km đi qua địa phận 8 xã biên giới thuộc các huyện Hương Khê, Hương Sơn và Vũ Quang. Trong đó, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nối tuyến đường Quốc lộ 8A với đường 13 của Lào đi Viêng Chăn, Thái Lan và nhiều đường tiểu ngạch, đường mòn, lối mở luôn là điểm nóng về vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Lào lần thứ 10 gia hạn phong tỏa, đẩy mạnh tiêm chủng vaccine COVID-19

Phạm Kiên-Thu Phương |

Quyết định gia hạn phong tỏa nêu rõ do lo ngại nguy cơ dịch sẽ bùng phát ở diện rộng, Chính phủ Lào yêu cầu khẩn trương tiếp tục truy vết người nhiễm bệnh đưa đi điều trị.

Chuẩn bị tổ chức Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất tại Lao Bảo

Phước Trung - Mạnh Hùng |

Sáng 17-9, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh BĐBP do Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ tổ chức Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất, cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). 

Lào sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho người dưới 18 tuổi trong năm 2022

Tổng hợp |

Lào sẽ tập trung cung cấp vaccine ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi trong năm 2022, sau khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng đáng kể trong nhóm dân số trưởng thành.