Mạch nước giếng cổ ở Quảng Trị bị “đụng chạm”, dân làng phản ứng

Hưng Thơ |

Không phải lần đầu tiên khu vực quanh giếng Kình (thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) bị thay đổi hiện trạng bởi bàn tay con người. Cho rằng việc thay đổi hiện trạng đã và đang tác động đến mạch nước giếng cổ, ảnh hưởng đến việc bảo tồn, tu bổ sau này nên người dân địa phương phản ứng gay gắt.

Ngày 2.6, lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan tìm hiểu, có biện pháp ngăn chặn việc xâm hại đến khu vực giếng Kình cổ ở thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Hiện trạng phía trên giếng Kình cổ bị thay đổi. Ảnh: Hưng Thơ.
Hiện trạng phía trên giếng Kình cổ bị thay đổi. Ảnh: Hưng Thơ.

Khoảng giữa tháng 5.2020, ông Ngô Quang Đinh (thôn An Nha) đã huy động phương tiện cơ giới vào múc mương ở khu vực phía trên giếng Kình. Đến cuối tháng 5, khi con mương cơ bản hoàn thành, thì người dân phát hiện, báo với thôn.

Ông Lê Xuân Quang – Trưởng ban mặt trận thôn An Nha cho hay, khi ông cùng người dân đến hiện trường, thì hoảng hốt trước con mương lớn múc ở phía đầu nguồn nước của giếng Kình. “Mấy năm trước, ông Đinh đã cải tạo, thay đổi hiện trạng khu vực phía trên giếng cổ để làm ruộng trồng rau. Nay tiếp tục thi công con mương để dẫn nước ở ruộng rau ra nơi khác thì nguồn nước ở giếng nguy cơ bị tác động” – ông Quang, cho hay. Sau đó, sự việc đã được ông Quang thay mặt người dân báo lên UBND xã Gio An.

Khu vực phía trên giếng Kình cổ từ lâu đã bị múc sâu xuống thành ruộng trồng rau. Ảnh: Hưng Thơ.
Khu vực phía trên giếng Kình cổ từ lâu đã bị múc sâu xuống thành ruộng trồng rau. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Hồ Xuân Hải - Chủ tịch UBND xã Gio An thông tin, vào chiều 1.6, lãnh đạo xã đã có mặt ở hiện trường, và tiến hành lập biên bản. “Gia đình ông Ngô Quang Đinh thống nhất, sẽ hoàn trả lại mặt bằng trong 10 ngày tới, nguyên do không có ý kiến với địa phương trước khi thi công" - ông Hải cho biết. Do ông Đinh chấp nhận trả lại mặt bằng, nên địa phương sẽ không phạt hành chính.

Ông Nguyễn Quang Chức – Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu về giếng Kình cổ, và sẽ đưa vào hồ sơ trình xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt trong thời gian tới. “Chúng tôi sẽ là việc với các đơn vị liên quan, để có phương án khoanh vùng, bảo vệ các giếng cổ. Việc các giếng cổ lâu nay bị xâm hại khiến chúng tôi rất đau đầu” – ông Chức nói.

Được biết, tại xã Gio An hiện có nhiều giếng cổ là những công trình hệ thống dẫn thủy cung cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất, là di tích có giá trị khảo cổ, văn hoá nghệ thuật độc đáo do người Chăm sáng tạo và được người Việt tiếp thu giữ gìn cho đến ngày nay. Theo ước tính, Giếng cổ Gio An đã có hàng nghìn năm tuổi.

Máng dẫn nước ở giếng Kình cổ bị hư hại do trúng đạn pháo trong những năm chiến tranh. Ảnh: Hưng Thơ.
Máng dẫn nước ở giếng Kình cổ bị hư hại do trúng đạn pháo trong những năm chiến tranh. Ảnh: Hưng Thơ.

Vào năm 2001, hệ thống 14 giếng cổ tại xã Gio An đã được Bộ Văn hóa thông tin xếp hạng di tích lịch sử-văn hoá cấp quốc gia. Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đang khoanh vùng, trùng tu 14 giếng cổ được xếp hạng, còn khoảng 7 giếng cổ khác (trong đó có giếng Kình) đang được nghiên cứu, lập hồ sơ trình xếp hạng trong thời gian tới.

TAGS

Mang tết thiếu nhi đến với bệnh nhân nhi

Hà Trang |

Với mong muốn động viên, khích lệ tinh thần, giúp các em nhỏ chiến thắng bệnh tật và có một ngày Quốc tế Thiếu nhi hạnh phúc, Tổ Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn cơ sở Ngân hàng Vietinbank Quảng Trị, các mạnh thường quân đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Vui Tết thiếu nhi năm 2020” cho các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện. 

Người khuyết tật nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Mai Linh |

Việc chăm lo đời sống cho người khuyết tật nhiều năm qua đã có những thay đổi tích cực. Và chính từ phía những người khuyết tật, thay vì thụ động tiếp nhận hỗ trợ từ cộng đồng thì nay, bản thân họ luôn ý thức rất rõ ràng về việc vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, để tự lực và hòa nhập với cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ tổ chức Chợ nhân đạo

Lê Trường |

Ngày 29.5.2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Chợ nhân đạo nhằm góp phần hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Sức hút từ cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020

Lâm Hạnh |

Hiện nay, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020 đang tạo ra sức hút đối với những người đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở tình Quảng Trị. Cuộc thi này do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 3690/KH-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025.