Phát hiện 4 ca dương tính, Hà Tĩnh tập trung cao nhất phòng chống dịch

Phương Tú |

Trong bối cảnh phát hiện chùm ca bệnh ở xã Thạch Trung, tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp tổng lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngày 6/6, tỉnh Hà Tĩnh đã có thêm 2 trường hợp F1 của 2 ca bệnh tại thôn Đoài Thịnh (xã Thạch Trung, Thành phố Hà Tĩnh) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hai ca bệnh mới nhất là L.T.H và N.M.L (trú tại TDP 2, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh từng có tiếp xúc với 2 ca bệnh tại thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung vào ngày 2/6.

Trước đó, ngày 4/6, tỉnh đã phát hiện 2 ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 tại tổ 12, thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh.

Lực lượng chức năng lập các chốt ở xã Thạch Trung. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng lập các chốt ở xã Thạch Trung. (Nguồn: TTXVN)

Toàn lực truy vết, xét nghiệm người liên quan và trong vùng phong tỏa

Liên quan tới chùm ca dương tính ở xã Thạch Trung, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa 15 điểm trên 4 trục đường chính của xã Thạch Trung và phường Nguyễn Du gồm Hà Hoàng, Nguyễn Huy Lung, Hà Tông Chính, Lê Thiệu Huy.

Các chốt kiểm soát đã được lập để ngăn người trong khu vực phong tỏa ra ngoài và ngăn người từ ngoài vào vùng phong tỏa.

Ngành y tế cũng đã tiến hành điều tra các F1, F2 để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm của các F1, F2 và người trong khu vực phong tỏa, tiến hành khử khuẩn môi trường.

Đến 18h chiều 5/6, ngành y tế Hà Tĩnh đã truy vết được 147 F1 và 1.164 F2 của 2 ca bệnh tại xã Thạch Trung.

Ngay trong ngày, ngành y tế đã lấy 2429 mẫu xét nghiệm, trong đó có 1.120 mẫu có kết quả âm tính, số còn lại đang làm và chờ kết quả.

Các F1 nằm ở nhiều địa phương khác nhau gồm: thành phố Hà Tĩnh 33 trường hợp, Thạch Hà 33, Lộc Hà 32, Cẩm Xuyên 11, Đức Thọ 8, Can Lộc 8, Nghi Xuân 8, Hương Khê 4, Hương Sơn 10.

Đối với 2 ca bệnh mới nhất, được cách ly tập trung ngay sau khi được xác định là F1 của 2 ca bệnh ở xã Thạch Trung, ngành y tế bước đầu xác định được 16 trường hợp F1 và đang tiếp tục truy vết các F1, F2 để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Hiện tại, ngành y tế Hà Tĩnh cũng đang khẩn trương huy động mọi nguồn lực để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng từ trong khu vực phong tỏa ra ngoài; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân không nên ra khỏi nhà nếu không cần thiết, hạn chế tiếp xúc.

Dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu từ 10h sáng 5/6

Đáp ứng tình huống mới, khẩn cấp của dịch bệnh COVID-19 nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, gồm: cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bia); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập Internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè; các cơ sở kinh doanh nhà hàng, càphê chuyển hình thức bán hàng mang về; các cơ sở kinh doanh giáo dục.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 10h ngày 5/6 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, massage vẫn tiếp tục dừng hoạt động như chỉ đạo trước đó.

Tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh, hàng hóa được phép hoạt động phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định (thực hiện nghiêm quy định 5K); người tham gia phải thực hiện giãn cách tối thiểu 2m; khuyến khích giao hàng tại nhà; chủ cơ sở kinh doanh phải ghi chép, lưu giữ toàn bộ thông tin của tất cả nhân viên, khách hàng.

Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh

Từ 12h trưa 5/6, Hà Tĩnh cũng tạm dừng mọi hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe du lịch, xe hợp đồng.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh chỉ đạo đối với xe buýt (kể cả tuyến liên tỉnh đi Nghệ An) vẫn được phép hoạt động nhưng chỉ được chở khách đúng số ghế ngồi theo thiết kế (không có đứng); xe taxi chỉ được hoạt động nội tỉnh, mỗi xe chỉ được phép chở tối đa không quá 3 người (kể cả lái xe).

Đối với hoạt động vận tải thủy nội địa, chở khách ngang sông yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; nhất là khử khuẩn, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang.

Cách ly y tế tập trung người đến/về từ các vùng đang thực hiện cách ly xã hội

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 liên quan đến người từ các địa phương có dịch đến/về trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Tĩnh đã chỉ đạo từ ngày 4/6, thực hiện cách ly y tế tập trung đối với người đến/về từ các vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm tại xã Thạch Trung. (Nguồn: TTXVN)
Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm tại xã Thạch Trung. (Nguồn: TTXVN)

Các trường hợp này phải cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng cách ly, bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đủ 4 lần theo quy định; chịu toàn bộ chi phí liên quan cách ly tập trung và chi phí xét nghiệm.

Những người thuộc diện bắt buộc cách ly tại nhà (bao gồm người đến/về từ Thành phố Hồ Chí Minh - không nằm trong vùng cách ly theo Chỉ thị 16/CT-TTg): cách ly tại nhà đủ 14 ngày, phải được quản lý chặt chẽ, cấm đi ra khỏi nhà, có bản cam kết thực hiện cách ly, tuân thủ quy định cách ly, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định.

Đồng thời, theo chỉ đạo trước đó, tất cả các trường hợp đến/về Hà Tĩnh từ các tỉnh, thành khác trong toàn quốc phải khai báo y tế bắt buộc với trạm y tế, xã, phường, thị trấn nơi cư trú/lưu trú để được quản lý, hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Hà Tĩnh chỉ đạo dừng các lễ hội, sự kiện tập trung đông người

Trần Tuấn |

Để phòng dịch COVID-19, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra công điện khẩn yêu cầu kể từ 12h ngày 27.4 phải dừng ngay các hoạt động lễ hội, khai trương, các sự kiện liên quan tập trung đông người.

Xác định được 'thủ phạm' gây bệnh viêm màng não ở Hà Tĩnh

PV |

Thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, đã xác định được chủng virus gây bệnh viêm màng não tại Hà Tĩnh trong thời gian qua.

Canada viện trợ cho các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Trị hơn 400.000 USD

Hương Giang |

Gói viện trợ này có thời hạn trong 6 tháng sẽ tập trung vào việc nâng cao khả năng đảm bảo an ninh lương thực, nơi ở và nguồn nước, và hệ thống vệ sinh.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục mưa lớn trong 2 ngày tới

Thanh Mai |

Chuyên gia cảnh báo trước diễn biến mưa lớn còn phức tạp, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn.