Quảng Trị bán tín chỉ CO2 từ rừng cộng đồng

Hoàng Táo |

2.145 ha rừng cộng đồng ở huyện Hướng Hóa có khả năng hấp thụ 7.000 tấn CO2 mỗi năm đang được tỉnh Quảng Trị chào bán với giá 10 USD mỗi tấn.

Ngày 16/12, tại khu du lịch cộng đồng Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) phối hợp với UBND xã công bố 5 cánh rừng tự nhiên do cộng đồng dân cư quản lý được chứng nhận quốc tế FSC dịch vụ hệ sinh thái về hấp thụ và lưu trữ CO2 với trữ lượng 350.000 tấn, lượng hấp thụ hàng năm khoảng 7.000 tấn CO2. Đây là 5 cánh rừng cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam nhận chứng nhận quốc tế FSC dịch vụ hệ sinh thái."

Người dân thôn Hồ, xã Hướng Sơn, tuần tra bảo vệ rừng cộng đồng. Ảnh: Hoàng Táo
Người dân thôn Hồ, xã Hướng Sơn, tuần tra bảo vệ rừng cộng đồng. Ảnh: Hoàng Táo

Ông Nguyễn Đình Đại, Trưởng văn phòng Quảng Trị tổ chức MCNV, cho biết với chứng nhận này, 5 cánh rừng tự nhiên có thể tham gia thị trường tự nguyện mua bán tín chỉ CO2. MCNV đang đàm phán với một doanh nghiệp tại Hà Lan để bán tín chỉ CO2 với giá 10 USD mỗi tấn. “Nếu thành công, đây sẽ là câu chuyện rất đặc biệt để nhân rộng”, ông Đại nói, cho biết hiện giá bán tín chỉ CO2 trên thế giới dao động từ 5 đến 50 USD mỗi tấn.

Ông Hồ Xa Văn, thành viên Ban Quản lý rừng cộng đồng Chênh Vênh, cho hay có được kết quả trên nhờ nỗ lực bảo vệ, gìn giữ cánh rừng thiêng liêng của thôn hàng chục năm qua. “Chúng tôi cam kết giữ rừng để duy trì được chứng chỉ này”, ông Văn nói.

Hiện, Quảng Trị có 245.000 ha rừng, trong đó 125.000 ha tự nhiên. Trong diện tích rừng tự nhiên, có 20.000 ha giao cho cộng đồng dân cư quản lý. Hiện, chỉ có 1/3 rừng cộng đồng được chi trả dịch vụ môi trường rừng, số còn lại người dân tự nguyện bảo vệ. Việc bán tín chỉ CO2 có thể trở thành mô hình để nhân rộng, giúp người dân có thêm kinh phí bảo vệ rừng.

Tín chỉ CO2 (tín chỉ carbon) là chứng nhận có thể giao dịch thương mại, thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2, hoặc một tấn khí nhà kính khác tương đương. Thị trường mua bán tín chỉ carbon trên thế giới khá sôi động, Việt Nam mới manh nha hình thành, dự kiến năm 2028 vận hành sàn giao dịch.

Phương thức mua bán được hiểu như sau: Một công ty tạo ra 12 tấn khí thải trong khi giới hạn cho phép là 10 tấn thì có thể mua lại 2 tín chỉ từ công ty tạo khí thải thấp hơn mức giới hạn. Điều này được xác nhận bởi một bên thứ ba. Mục tiêu cuối cùng của tín chỉ carbon là giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chú trọng khôi phục, phát triển, quản lý rừng ven biển

Bảo Bình |

Rừng phòng hộ ven biển là lá chắn giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Xác định tầm quan trọng này, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều dự án phát triển và bảo vệ rừng phòng hộ ven biển của tỉnh. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai thực hiện Dự án Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển (Dự án FMCR) nhằm khôi phục, phát triển và quản lý bền vững rừng ven biển nhằm tăng cường khả năng chống chịu trước bất lợi của các hiện tượng thời tiết cực đoan và nước biển dâng.

Tuyên truyền bảo vệ tài nguyên rừng trong trường học

Trần Anh Minh |

Những năm qua, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị đã triển khai công tác tuyên truyền bảo vệ rừng và động vật hoang dã đến với các đối tượng, đặc biệt là học sinh trong trường học.

Nguồn lực thúc đẩy phát triển rừng bền vững

Trần Anh Minh |

Với độ che phủ rừng đạt trên 50%, tỉnh Quảng Trị được đánh giá là một trong những địa phương phát triển hiệu quả lâm nghiệp trong cả nước.

Bảo vệ rừng gắn với phát triển du lịch sinh thái

Lê An |

Nhằm khai thác thế mạnh của rừng trong phát triển du lịch sinh thái, trong những năm qua, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Đakrông (Quảng Trị) đã thực hiện hiệu quả công tác quản lý, phát triển tài nguyên rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Từ đó, góp phần tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.