Quảng Trị bắt đầu thực hiện hỗ trợ chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID- 19

Tiến Nhất |

Ngày 14/5, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn trong triển khai Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị về tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID- 19, tính đến chiều 13/5, có 9/10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã hoàn thành thẩm định danh sách 4 nhóm đối tượng, gồm: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ do đại dịch COVID- 19.

Các cán bộ hướng dẫn người dân nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi COVID- 19
Các cán bộ hướng dẫn người dân nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi COVID- 19

Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 141.393 người được hỗ trợ với tổng kinh phí hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng trên là 138.670.250.000 đồng và sẽ được chi trả trong thời gian tới.

Trong quá trình thực hiện đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc như việc thực hiện rà soát, lập danh sách, thẩm định danh sách cho các nhóm đối tượng còn gặp khó khăn, do số lượng đối tượng được hỗ trợ rất lớn, thời gian rà soát, lập danh sách gấp, nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ.

Tại thị xã Quảng Trị, địa phương đã chủ động trích từ nguồn ngân sách địa phương để kịp thời hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng: người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Về vấn đề rà soát đối tượng nhận hỗ trợ, ông Phan Văn Linh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị giải thích, không phải đối tượng nào cũng đưa vào danh sách nhận hỗ trợ, mà chỉ những đối tượng bị ảnh hưởng sâu đến thu nhập do sự cố của dịch bệnh.

Với 4 nhóm đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội và người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo thì địa phương đã rà soát và Sở LĐ-TB&XH cũng xem xét nên không có sự trùng lặp. Riêng đối với nhóm đối tượng sau này thì phải căn cứ vào danh sách đã phê duyệt, loại những đối tượng nhằm tránh trùng lặp.

Với 2 đối tượng còn lại, cần đặc biệt lưu ý 2 đối tượng cần phải tham gia BHXH là lao động bị chấm dứt hợp đồng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động bị tạm hoãn hợp đồng. Đây là 2 đối tượng làm việc trong doanh nghiệp, nếu không tham gia BHXH thì không được hỗ trợ. Lao động bị mất việc làm và lao động tự do dựa trên mức thu nhập đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động tự do phi nông nghiệp mới được nhận hỗ trợ.

Với giáo viên mầm non và các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các địa phương rà soát để chờ xin chủ trương. Trước mắt, chỉ tập trung vào các đối tượng quy định trong Quyết định 15.

Tại hội nghị, ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: Việc quan trọng nhất là phải hỗ trợ đúng đối tượng và kịp thời, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai phạm, không thất thoát.

Ông Hoàng Nam – PCT UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu viêc hỗ trợ phải đúng đối tượng, kịp thời, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai phạm
Ông Hoàng Nam – PCT UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu viêc hỗ trợ phải đúng đối tượng, kịp thời, công khai, minh bạch, không để xảy ra sai phạm

Các huyện, thị xã cần tạm ứng nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả ngay cho các nhóm đối tượng trên, báo cáo về Sở Tài chính nguồn tài chính của địa phương để UBND tỉnh có định mức phân bổ giữa tỉnh và huyện.

Với nhóm đối tượng lao động việc làm được hỗ trợ theo Quyết định 15, việc rà soát, hướng lập thủ tục, hồ sơ phải hoàn thành trước ngày 25/5 để kịp chi trả hỗ trợ trước ngày 30/5. Bên cạnh các đối tượng sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15, các Sở ban ngành, các đơn vị cần đề xuất các đối tượng bị ảnh hưởng để tỉnh có chính sách phù hợp.

Cũng tại hội nghị, từ các nguồn ủng hộ trong đợt phát động chiến dịch chung tay phòng, chống dịch COVID- 19, UBMTTQVN tỉnh đã trao số tiền 700.000.000 đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh.

TAGS

Khe Luồi - cuộc sống bên kia sông

Minh Anh |

Thôn Khe Luồi thuộc diện khó khăn của xã Mò Ó, huyện Đakrông (Quảng Trị). Dù nằm cách thị trấn Krông Klang - đô thị trung tâm của huyện vài km, nhưng do có sông Đakrông ngăn trở nên những năm qua cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, một cây cầu bắc qua sông Đakrông đã được đầu tư xây dựng và đang gấp rút hoàn thiện, mang lại những đổi thay cho vùng đất này.

Ngũ Hành Sơn và liên kết du lịch vùng theo dấu chân vua Minh Mạng

Tường Minh |

Bây giờ thì chúng ta thử hình dung về một tour du lịch mới bằng đường thủy liên kết giữa ba địa phương Thừa Thiên -Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, tạm có tên là "theo dấu chân vua Minh Mạng"

Đề xuất hỗ trợ tỉnh Quảng Trị kết nối tiêu thụ nông sản

Thanh Trúc |

Trước thực trạng sản phẩm nông sản như tinh bột sắn, cà phê nhân, hồ tiêu, chanh leo, chuối quả tươi, cao chè vằng, các mặt hàng thủy hải sản, thịt gia cầm... đang bước vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng của COVID - 19, Sở Công thương Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Công thương, sở công thương các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, gỡ khó cho người dân.

Hành trình chinh phục đỉnh Voi Mẹp

Minh Hiển |

Voi Mẹp là tên của một ngọn núi cao hơn 1700 mét nằm ở phía tây tỉnh Quảng Trị. Nơi đây có hệ thống động thực vật phong phú, đa dạng cùng địa hình hiểm trở nhưng cũng hết sức hùng vĩ. Video ghi lại hành trình chinh phục núi Voi Mẹp của nhóm các bạn trẻ miền Trung.