Trung Bộ sắp mưa lớn, cần đảm bảo an toàn hồ chứa nước thủy điện

Bích Hồng |

Dự báo từ nay đến 8/10, Trung Bộ mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng, ảnh hưởng tới năng suất các diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi.

Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện về việc phòng, chống ngập lụt, úng và bảo đảm an toàn công trình thủy lợi đề phòng ảnh hưởng của mưa lớn ở khu vực Trung Bộ.

Công điện gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi điện Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định; các Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng thủy lợi 3, 4, 5; Ban Quản lý dự án các tỉnh, thành phố đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới hồ chứa.

Hồ thủy lợi Tả Trạch tại Thừa Thiên-Huế, 1 trong 4 hồ thủy lợi lớn nhất cả nước. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)
Hồ thủy lợi Tả Trạch tại Thừa Thiên-Huế, 1 trong 4 hồ thủy lợi lớn nhất cả nước. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Dự báo từ nay đến ngày 8/10, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh phổ biến từ 100-150mm, có nơi trên 200mm, từ Quảng Bình đến Bình Định phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 350mm.

Mưa lớn nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng thấp trũng, gây ảnh hưởng tới năng suất đối với các diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước nhỏ, xung yếu, đang thi công sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới.

Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị tăng cường theo dõi thông tin thời tiết, dự báo mưa của các cơ quan chuyên ngành và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, vận hành công trình thủy lợi phòng, chống ngập lụt, úng.

Các đơn vị rà soát, xác định trọng điểm công trình có nguy cơ xảy ra mất an toàn do ảnh hưởng của mưa, lũ, đặc biệt các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, các hồ chứa đầy nước và đang có mức trữ cao. Cập nhật phương án bảo đảm an toàn cho từng công trình phù hợp với tình hình mưa, lũ.

Đặc biệt, khẩn trương thực hiện điều chỉnh mực nước các hồ chứa có cửa van điều tiết lũ về mực nước chủ động đón lũ, bảo đảm không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du.

Lưu ý cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố theo quy định.

Các đơn vị chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu nước đệm và tiêu úng, bảo đảm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ gây ra cho cây trồng và ảnh hưởng đến dân sinh.

Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; kịp thời xử lý tình huống bất thường khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

 (Nguồn: TTXVN)

Quảng Trị: Cấp phép nạo vét 22 hồ chứa nước thủy lợi

Lê An |

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 13 đơn vị được cấp phép nạo vét lòng hồ chứa nước thủy lợi, kết hợp thu hồi đất làm vật liệu san lấp. Số lượng hồ chứa nước thủy lợi được cấp phép nạo vét là 22 hồ; tổng khối lượng nạo vét, thu hồi là 13.472.533 m3 .

Vai trò giám sát đầu tư cộng đồng được phát huy

Lê Trường |

Thời gian qua, các Ban giám sát đầu tư cộng đồng huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã phát huy tích cực chức năng, nhiệm vụ trong việc giám sát các công trình xây dựng, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý các sai phạm trong quá trình thi công, nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, vai trò giám sát đầu tư cộng đồng tại các gói thầu thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa đã được phát huy.

Quảng Trị phát động ra quân làm thủy lợi sau đợt mưa lũ lịch sử

Tiến Nhất |

Ngày 12/12, tại xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã diễn ra lễ phát động phong trào ra quân làm thủy lợi năm 2020.

Cần gần 22 tỉ đồng để khắc phục khẩn cấp các công trình thủy lợi trọng điểm bị hư hỏng do mưa lũ

Quang Hiệp |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị, đợt mưa lũ lớn vừa qua đã làm nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn bị hư hỏng nặng. Việc khắc phục các công trình thủy lợi trọng điểm để kịp thời sản xuất vụ đông xuân 2020 – 2021 và đảm bảo an toàn công trình tại những vị trí xung yếu là rất cần thiết.