Tư tưởng “lấy dân làm gốc” đã giúp Quảng Trị an toàn trước COVID-19 để phục hồi kinh tế, xã hội

Tú Linh |

Đến tại thời điểm này, tỉnh Quảng Trị chưa có người nào mắc COVID-19. Tỉnh đã nới lỏng cách ly, giãn cách xã hội, mọi sinh hoạt trở lại bình thường. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh để rõ hơn về ý nghĩa của kết quả này cũng như chiến lược phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh sau đại dịch.

 

Thưa ông! Quảng Trị là địa phương ban đầu được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, nhưng kết quả như chúng ta đã biết, tất cả Nhân dân Quảng Trị đều bình an. Vậy xin ông cho biết những điểm nhấn quan trọng nhất trong công tác chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thời gian qua?

-Đến thời điểm này, Quảng Trị đã luôn kiểm soát tốt và chưa có ca dương tính với COVID-19, cuộc sống Nhân dân vẫn ổn định, bình an. Đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ to lớn của Nhân dân đối với các biện pháp phòng chống dịch mà Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 của tỉnh đưa ra. Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, kêu gọi chung sức, đồng lòng để chiến thắng COVID-19, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự ủng hộ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là công tác trọng tâm cấp bách, cần phải tập trung triển khai một cách quyết liệt, sâu sắc, thường xuyên. Trên cơ sở phân tích, đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh đã kịp thời có các chỉ đạo sát, đúng, hiệu quả. Vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, địa phương, tổ chức được phát huy, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp được tổ chức nhịp nhàng.

Tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, kịch bản kịp thời đáp ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh, không để bị động, lúng túng. Theo đó, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh với các cấp độ khác nhau, theo từng kịch bản cụ thể ứng phó với từng tình huống, vừa đảm bảo chống dịch hiệu quả, vừa tiết kiệm ngân sách Nhà nước và xã hội. Các huyện, thị thành phố cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, các phương án phòng, chống theo thực tế địa phương.

Công tác diễn tập phòng chống dịch được thực hiện chủ động, sáng tạo, nhanh chóng, kịp thời và thành thạo từ cấp tỉnh đến cấp huyện trên nhiều địa bàn, địa điểm. Có thể nói, vào thời điểm đó, Quảng Trị là một trong những địa phương đầu tiên có kế hoạch ứng phó và tổ chức diễn tập thực hành. Nhờ vậy, khi các tình huống xảy ra, các ngành, các cấp và Nhân dân đã chủ động áp dụng các biện pháp cần thiết, kiểm soát tốt tình hình. Cùng với đó công tác thông tin, truyền thông được tiến hành đầy đủ, công khai, minh bạch, thường xuyên và liên tục.

-Một nội dung quan trọng được Chính phủ đánh giá cao là Quảng Trị thực hiện tốt cách ly tập trung. Với lượng người được cách ly cùng thời gian đông như vậy nhưng được theo dõi, chăm sóc sức khỏe thỏa đáng, khoa học. Người dân Quảng Trị thể hiện trách nhiệm chia sẻ với chính quyền trong công tác cách ly như thế nào, thưa ông?

-Thời gian qua, Quảng Trị đã đón nhận trên 11.000 công dân nhập cảnh từ Lào và các nước ASEAN (chưa tính người lao động Quảng Trị trở về từ các nước khác), trong đó đưa vào cách ly tập trung tại Quảng Trị khoảng 4.500 người. Đây là một con số không nhỏ so với số lượng cách ly tập trung của các tỉnh thành trong cả nước. Do điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nên Quảng Trị đã phải tổ chức cách ly tập trung số người trên tại 28 điểm ở 9 huyện, thị xã, thành phố.

Trong quá trình này người dân tin tưởng, ủng hộ, đồng lòng với hoạt động cách ly, hiểu rõ đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn COVID-19 nên sẵn sàng tuân thủ các quy định trong và ngoài khu cách ly. Nhiều người dân bày tỏ tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ, biết ơn đối với những cán bộ làm nhiệm vụ cách ly bằng cách sáng tác những câu thơ, hò vè và chia sẻ trên các trang mạng những hình ảnh đẹp về hoạt động cách ly để tặng những cán bộ tuyến đầu; đóng góp vật chất (tiêu biểu có gia đình ở huyện Triệu Phong đã tặng cả đàn gà 300 con trị giá khoảng 45 triệu đồng) cho khu cách ly. Nhiều tập thể, cá nhân đã ủng hộ tiền bạc, khẩu trang, nước sát khuẩn, đường sữa, thực phẩm để góp phần bảo vệ sức khỏe và cải thiện thêm bữa ăn tại các khu cách ly tập trung. Trong gian khó, người dân Quảng Trị đã tin tưởng, đồng lòng với chính quyền và ủng hộ, chia sẻ khó khăn với công dân đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước được cách ly tại Quảng Trị. Đây là nét đẹp, là nguồn động viên rất lớn cho đội ngũ làm công tác phòng chống dịch cũng như lưu lại những tình cảm tốt đẹp đối với đồng bào trong những ngày lưu lại tại Quảng Trị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam (đội mũ cối đứng giữa) thăm cán bộ, chiến sĩ tại một chốt trực phòng chống COVID-19 ở Hướng Hóa. Ảnh: Tú Linh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam (đội mũ cối đứng giữa) thăm cán bộ, chiến sĩ tại một chốt trực phòng chống COVID-19 ở Hướng Hóa. Ảnh: Tú Linh

Hiện tại, Chính phủ Lào đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát xuất nhập cảnh và cầu hàng không từ một số nước cũng được nối lại, để đảm bảo phòng chống COVID-19, Quảng Trị đang tiếp tục triển khai công tác đón và cách ly tập trung công dân tại các địa phương. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin cảm ơn Nhân dân Quảng Trị cũng như tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của Nhân dân.

-Đề nghị ông cho biết bài học rút ra từ việc chỉ đạo, điều hành phòng, chống COVID-19 để duy trì, ổn định và giữ vững một xã hội hài hòa, nhân văn như chúng ta đã thấy tại Quảng Trị trong thời gian qua?

-Trong thành công trên có nhiều bài học được rút ra từ việc chỉ đạo, điều hành phòng, chống COVID-19, nhưng theo chúng tôi cốt lõi là vẫn là mọi phương châm, hành động đều dựa trên tư tưởng “lấy dân làm gốc”, đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Cụ thể là bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của Nhân dân trước đại dịch là mục tiêu quan trọng nhất mà lãnh đạo tỉnh đã đặt ra từ đầu. Quán triệt tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại kinh tế để phòng chống dịch, trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn nhưng Quảng Trị đã quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn trong thực hiện “4 tại chỗ” để triển khai các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch hiệu quả.

Vừa tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội để giảm thiểu tác hại của dịch gây ra đối với đời sống của Nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau là phương châm quan trọng luôn được UBND tỉnh cân nhắc kỹ lưỡng trong lãnh đạo và chỉ đạo phòng chống dịch thời gian qua. Đồng thời, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước trong và sau dịch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Luôn khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân” trong cộng đồng.

Tinh thần nhân văn đã lan tỏa sang phía bạn Lào, giúp bạn là giúp mình. Tỉnh Quảng Trị đã sớm bàn bạc và thống nhất với các tỉnh Savannakhet, Salavanvề phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác phòng chống dịch. Mặc dù diễn biến tình hình dịch bệnh còn phức tạp và điều kiện còn nhiều khó khăn, tỉnh Quảng Trị đã trích ngân sách và kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các lực lượng chức năng và nhân dân Lào dọc tuyến biên giới Việt - Lào vượt qua khó khăn trong thời gian chống dịch.

-Với mục tiêu chung sống an toàn với dịch, vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống người dân. Ông có thể cho biết nội dung vắn tắt về chiến lược phục hồi kinh tế, xã hội sau COVID-19?

-Đến thời điểm này, chúng ta đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh khá tốt. Tuy nhiên, khả năng dịch bệnh sẽ còn tiếp tục kéo dài cho đến khi thế giới tìm ra được vắc xin đặc hiệu để chữa trị. Do vậy, việc chung sống an toàn với dịch bệnh, vừa chống dịch, vừa ổn định đời sống Nhân dân, đảm bảo các hoạt động kinh tế xã hội được khôi phục trở lại bình thường và dần phát triển là mục tiêu quan trọng trước mắt và lâu dài. Để làm được điều đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương triển khai các nội dung sau đây:

Các cơ quan, tổ chức, địa phương hoàn thiện các bộ tiêu chí đánh giá an toàn về phòng chống dịch bệnh để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh dài hơi tại đơn vị, địa phương, làm cơ sở cho việc phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống dịch của các cơ quan chức năng và đảm bảo để cán bộ, Nhân dân biết, thực hiện một cách thuận lợi, hiệu quả. Mọi người phải có những điều chỉnh tích cực trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng, thói quen sống và làm việc được hình thành trong giai đoạn vừa qua để chung sống an toàn trong một môi trường dịch bệnh có thể phát sinh bất kỳ lúc nào.

UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành và địa phương triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với Nhân dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài các đối tượng được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ, tỉnh cũng sẽ có các chính sách hỗ trợ riêng để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Để phục hồi kinh tế xã hội, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Nghiên cứu để sớm triển khai hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch tiếp cận các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi; thực hiện giãn, hoãn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất các khoản vay ngân hàng…; tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, nhất là giải quyết các thủ tục qua môi trường mạng; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là vốn đầu tư công và kích hoạt việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh…

Ưu tiên phục hồi các lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất như du lịch, dịch vụ, giao thông vận tải, xuất nhập khẩu… Có các chính sách hỗ trợ thúc đẩy các lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các hoạt động có lợi thế so sánh với các nước và các địa phương khác. Từ nguy cơ và hệ quả do dịch bệnh, cần nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội phát triển một số ngành và lĩnh vực như công nghệ thông tin, các dịch vụ trực tuyến, ứng dụng công nghệ 4.0.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Dự kiến 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế khi kiểm soát được COVID-19

Phan Phương |

Trên cơ sở dự báo tình hình, rà soát và tính toán các cân đối lớn, Chính phủ dự kiến có hai kịch bản tăng trưởng kinh tế.

Xây dựng cầu tạm, đường tránh cho người dân sau sự cố sập cầu dân sinh tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Ngày 15/5, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đã đồng ý giao Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Vĩnh Linh thực hiện phương án xây dựng cầu tạm, đường tránh về phía bên trái cầu Kênh (xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị) sau sự cố cầu bị sập bất ngờ vào tối 6/5.

Đề xuất hỗ trợ tỉnh Quảng Trị kết nối tiêu thụ nông sản

Thanh Trúc |

Trước thực trạng sản phẩm nông sản như tinh bột sắn, cà phê nhân, hồ tiêu, chanh leo, chuối quả tươi, cao chè vằng, các mặt hàng thủy hải sản, thịt gia cầm... đang bước vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng của COVID - 19, Sở Công thương Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Công thương, sở công thương các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, gỡ khó cho người dân.

Trộm đột nhập phòng làm việc của Đảng ủy xã lấy một két sắt

Q.H |

Ngày 11/5/2020, Bí thư Đảng ủy xã A Dơi (Hướng Hóa, Quảng Trị) Hồ Văn Ngoai cho biết, phòng làm việc của Đảng ủy xã vừa bị kẻ gian đột nhập, lấy đi một két sắt.