Chỉ số PCI năm 2019: Quảng Trị tăng 4 bậc, vươn lên thuộc nhóm khá

Quang Hiệp |

Ngày 5/5/2020, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 2019, Quảng Ninh lần thứ ba liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu với 73,40 điểm. Các địa phương đứng ở vị trí tiếp theo lần lượt là Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội, Hải Phòng… Các vị trí cuối bảng không có thay đổi nhiều so với năm trước, lần lượt từ cuối bảng lên là Lai Châu, Đắk Nông, Bình Phước, Hà Giang, Bắc Kạn...

Căn cứ vào bảng xếp hạng PCI 2019, Quảng Trị đứng ở vị trí 49/63 tỉnh, thành với 63,84 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2018 và tăng 5 bậc so với năm 2017. Từ nhóm trung bình, Quảng Trị đã vươn lên thuộc nhóm khá. Việc tăng 4 bậc so với năm 2018 minh chứng cho sự nỗ lực cải cách hành chính, thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2019.

Được biết, đây là năm thứ 15 liên tiếp VCCI và USAID hợp tác xây dựng, công bố Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI nhằm đánh giá, xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố ở Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.

Với sự tham gia của gần 12.500 doanh nghiệp, PCI là “tập hợp tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước về mức độ cải cách trên từng lĩnh vực điều hành, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Đây là năm đầu tiên báo cáo PCI phân tích về xu hướng tự động hóa và số hóa trong sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam, dự báo tác động của xu hướng này đối với lao động, việc làm trong thời gian tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị sẽ có Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics Khu Kinh tế Đông Nam

Tiến Nhất |

Ngày 6/5, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 1139/QĐ-UBND cấp chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần ICD Đông Nam thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics tại Khu Kinh tế Đông Nam.

Quyết tâm xây dựng thị trấn Krông Klang ngày càng đổi mới

Lê Văn Hải |

Phát huy những truyền thống tốt đẹp mà những thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chủ động phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

Đưa ô tô ra đồng làm dịch vụ thu hoạch lúa

Nhơn Bốn |

Hơn 10 năm trước, cứ đến mùa gặt là người nông dân phải vất vả còng lưng giữa cái nắng chói chang để thu hoạch lúa rồi dùng sức người kéo xe chở lúa về nhà, thậm chí là gánh bộ cho kịp tiến độ. Thế nhưng vài năm trở lại đây, khi việc dồn điền đổi thửa được chú trọng, bê tông hóa giao thông nội đồng, giao thông nông thôn được xây dựng khá hoàn thiện thì việc đưa máy móc, ô tô ra đồng cùng nông dân thu hoạch lúa đã trở nên quen thuộc...

Xứ Cùa hôm nay

Xuân Dũng |

Nói gì thì nói xứ Cùa vẫn là vùng núi nên cho dù có thuận lợi đến đâu vẫn tiềm ẩn những khó khăn, thử thách trong hành trình đi lên của mảnh đất này. Cho nên xứ này luôn cần đến những ước mơ và khát vọng thay đổi hiện thực. Đó chính là động lực từ trước đến nay góp phần làm thay đổi diện mạo xứ Cùa.