Đông Hà nỗ lực hoàn thành các mục tiêu phát triển

Huy Quân |

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả thiên tai và dịch bệnh nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vượt khó, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đạt được kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo nền tảng cơ bản để hoàn thành các mục tiêu phát triển của năm.

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của địa phương là tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng đầu năm ước đạt gần 25.770 tỉ đồng, đạt 75,6% kế hoạch năm và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp cá thể ước đạt trên 829,1 tỉ đồng, bằng 72,5% kế hoạch năm và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân, vụ hè thu đạt được nhiều kết quả tích cực trong điều kiện vừa tập trung khắc phục hậu quả thiên tai và ứng phó với điều kiện thời tiết không thuận lợi…

Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng ở thành phố Đông Hà - Ảnh: H.Q
Nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng ở thành phố Đông Hà - Ảnh: H.Q

Thu ngân sách trên địa bàn đạt khá. Thực hiện chủ đề năm “Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị” đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhất là rà soát, cập nhật hệ thống các tiêu chí đô thị loại II; tổ chức điều chỉnh quy hoạch phân khu, lập quy hoạch chi tiết và tiếp tục rà soát các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết không còn phù hợp để xem xét điều chỉnh theo quy định; xây dựng Đề án xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thành phố giai đoạn 2021 - 2025, Đề án xây dựng đô thị thông minh thành phố Đông Hà giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị; quản lý, giám sát thực hiện tốt các dịch vụ công ích đô thị...

Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Các phong trào, hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị - xã hội trọng đại của quê hương, đất nước được tổ chức sôi nổi, thiết thực, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng. Thành phố đã triển khai tốt công tác phòng, chống COVID-19; chăm lo đời sống của người dân trong các đợt giãn cách xã hội; triển khai các đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đến thời điểm giữa tháng 10, trong tổng số dân số 68.153 người từ 18 tuổi trở lên, tỉ lệ tiêm chủng mũi 1 đạt trên 70%, mũi 2 đạt khoảng 16%. Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên; các đơn thư tiếp nhận đều được phân loại xử lý kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định…

Những kết quả này là rất đáng ghi nhận, thể hiện rõ khát vọng, nỗ lực vượt khó vươn lên của đô thị trung tâm tỉnh lỵ trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của COVID-19.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đông Hà vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như công tác giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo kế hoạch; tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học còn thiếu, một số trường học không đáp ứng yêu cầu công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia; công tác kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đất đai ở một số phường còn thiếu quyết liệt; tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung cho biết, để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của năm 2021, UBND thành phố tập trung rà soát những lĩnh vực còn khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp khắc phục, tháo gỡ. Chủ động, linh hoạt trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống COVID-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đời sống của người dân. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách, giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và nhân rộng các mô hình nông nghiệp đô thị có hiệu quả. Tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, tạo môi trường thuận lợi nhất để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tập trung giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Triển khai quyết liệt các giải pháp về thu ngân sách, đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế, nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung chủ đề năm “Quy hoạch, giải phóng mặt bằng và chỉnh trang đô thị”…

“Cùng với các giải pháp trên, địa phương quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Triển khai kịp thời, hiệu quả các phương án phòng, chống thiên tai để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, cơ sở hạ tầng của nhà nước và các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, ông Hồ Sỹ Trung cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Đầu tư xây dựng hạ tầng vùng trồng rau sạch, chè lá vằng

Thanh Tuyền |

UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) vừa bố trí số tiền 319,5 triệu đồng để đầu tư xây dựng hệ thống giếng khoan, hệ thống tưới vùng trồng rau sạch ở phường Đông Thanh và trồng chè lá vằng ở khu phố Khe Lấp, Phường 3.

Thành phố Đông Hà sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Tú Linh |

Từ ngày 21/10/2021, các cấp học (trừ cấp mầm non và Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh) của 26 trường học trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức dạy học trực tiếp cho những lớp đầu và cuối cấp sau một thời gian tạm học trực tuyến do COVID-19. Các nhà trường đang tất bật chuẩn bị các điều kiện cho việc trở lại trường của thầy trò được an toàn.

Khánh thành trạm biến áp và đường dây 220KV Đông Hà – Lao Bảo

Trường Sơn |

Sáng 16/10/2021, tại xã Tân Hợp (Hướng Hóa, Quảng Trị) UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức lễ khánh thành trạm biến áp 220KV Lao Bảo và đường dây 220KV Đông Hà – Lao Bảo.

Đảm bảo phòng, chống dịch bệnh tại chợ ở Đông Hà

Hải Phi |

Trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) hiện có 1 chợ đầu mối, 7 chợ dân sinh và trên 10 chợ xép, đóng vai trò quan trọng trong việc giao lưu, buôn bán, phát triển thương mại - dịch vụ phục vụ người dân trong tỉnh và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do nhiễm chùm COVID-19 xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, một số chợ ở thành phố phải tạm ngừng hoạt động phục vụ công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tất cả các chợ được phép mở cửa trở lại phục vụ người dân.