Giống lúa Đài Thơm 8 khẳng định tính ưu việt trên đồng ruộng Quảng Trị

Bá Thuần |

Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng khó lường, để năng cao năng suất lúa, trong những năm qua, trên cơ sở khảo sát thực tế, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị của Trung ương đưa một số giống có thời gian sinh trưởng ngắn và có nhiều ưu điểm vợt trội vào sản xuất đại trà, trong đó có giống lúa Đài Thơm 8. Việc làm này làm cho các HTX và bà con nông dân rất phấn khởi.

Thử nghiệm giống lúa Đài Thơm 8 trong vụ Đông Xuân 2018-2019
Thử nghiệm giống lúa Đài Thơm 8 trong vụ Đông Xuân 2018-2019

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa đang trĩu hạt, chuẩn bị thu hoạch không giấu được niềm vui nói rằng: Lâu nay, HTX chủ yếu gieo cấy giống lúa HC 95, tuy nhiên, mấy năm trở lại đây giống này đã bị thoái hóa, bộc lộ một số nhược điểm như hay bị nhiễm các loại bệnh, nhất là lùn sọc đen, gây nhiều thiệt hại. Vụ Đông Xuân 2019-2020, được sự hỗ trợ của Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam và Phòng Nông nghiệp, HTX lần đầu tiên đưa vào sản xuất thử nghiệm giống lúa Đài Thơm 8 với diện tích 8 ha. Qua theo dõi cho thấy giống lúa này có rất nhiều ưu điểm vượt trội, đó là thời gian sinh trưởng ngắn, cây cứng, chống chịu được đổ ngã, đẻ nhánh khỏe, bông hữu hiệu nhiều, độ kết hạt dày, năng suất dự kiến 1 ha đạt 6,3 đến 6,5 tấn.

Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh miền Trung cho biết: Từ năm 2010, Công ty đã về làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chương trình phối hợp khảo nghiệm và đưa vào gieo trồng một số loại giống lúa mới, trong đó đối với giống Đài Thơm 8 đã chọn lựa ở nhiều địa bàn khác nhau để xây dựng mô hình thử nghiệm, đây là giống được nghiên cứu và lai tạo thành công từ tổ hợp lai giữa giống mẹ là BVN và giống bố là OM 4900. Ngoài hỗ trợ nguồn giống đảm bảo chất lượng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã bám sát đồng ruộng, cùng với các HTX và bà con nông dân thực hiện các khâu đúng quy trình từ làm đất đến gieo sạ, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Kết quả cho thấy các mô hình đều mang lại hiệu quả kinh tế cao nên trong vụ Đông Xuân 2019-2020 tiếp tục mở rộng diện tích.

Lúa Đài Thơm 8 ở HTX Quang Hạ vụ Đông Xuân 2019-2020
Lúa Đài Thơm 8 ở HTX Quang Hạ vụ Đông Xuân 2019-2020

Ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị nhấn mạnh: Trong sản xuất nông nghiệp, giống đóng vai trò rất quan trọng, là một trong những yếu tốt quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng. Trong những năm qua, ngành đã chủ động và phối hợp với các cơ quan chuyên ngành của Trung ương tổ chức khảo nghiệm, chọn tạo được nhiều loại giống mới đưa vào sản xuất, đem lại năng suất cao, góp phần làm tăng sản lượng lương thực, đặc biệt năm 2018 đạt 28,9 vạn tấn. Trong đó, đối với giống lúa Đài Thơm 8, qua theo dõi trên đồng ruộng nhận rất phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện sinh thái và tập quán canh tác tại địa phương. Giống này có nhiều ưu việt mà các giống lúa thuần sản xuất đại trà cùng thời vụ không có được như chống chịu sâu bệnh tốt, nhất là đạo ôn và lùn sọc đen, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, những nơi bị phèn và mặn lúa vẫn cho năng suất cao, đặc biệt, chất lượng gạo thơm ngon, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Do vậy, Sở đã bổ sung vào cơ cấu bộ giống chủ lực của tỉnh và trong vụ Đông Xuân 2019-2020 đã hỗ trợ 50 tấn giống, tính ra giá trị hơn 1 tỷ đồng cho các HTX sản xuất với diện tích hơn 630 ha.

Hiện tại những nơi sản xuất giống Đài Thơm 8 chuẩn bị thu hoạch, qua thăm đồng, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam, Chi nhánh miền Trung và Sở NN&PTNT thống nhất đánh giá năng suất dự ước đạt 60 đến 65 tạ/ha. Trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp, không thể Hội thảo đầu bờ tại đồng ruộng, Sở NN&PTNT khuyến cáo và chỉ đạo các địa phương tiếp tục mở rộng diện tích giống mới Đài Thơm 8, nhất là trong vụ hè thu 2020 rút ngắn được thời vụ, giảm thiểu các tác động bất lợi do thời tiết gây ra.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Chuyển từ ''giấy trắng mực đen dấu đỏ' sang phương thức mới

Hoàng Giang- Gia Huy |

Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 22/5/2020 nêu rõ 'việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật'.

Dịch vụ xét nghiệm COVID-19 trên xe ở Thái Lan bắt đầu "nở rộ"

Hữu Kiên |

Để đáp ứng được điều kiện sử dụng dịch vụ xét nghiệm trên xe, thân nhiệt của khách hàng phải ở mức khoảng 37,5 độ C, không có các triệu chứng như ho, chảy nước mũi và khó thở.

Tăng cường xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản ứng phó COVID-19

K.K.S |

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị vừa có công văn gửi các sở, đơn vị liên quan, địa phương, siêu thị, cửa hàng nông sản, thực phẩm trên địa bàn về việc tăng cường xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản ứng phó COVID-19.

Trồng cây dược liệu sâm Bố Chính tại xã Triệu Nguyên

Phan Việt Toàn |

Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tháng 10 năm 2019 Hội Cựu chiến binh xã Triệu Nguyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đakrông (Quảng Trị) triển khai mô hình trồng cây dược liệu sâm Bố Chính tại xã Triệu Nguyên.