Khúc hát thành phố trẻ

Bội Nhiên |

Càng đến gần thời điểm kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Đông Hà 28/4 (1972-2022), người dân của tỉnh Quảng Trị nói chung và giới nghệ thuật của tỉnh nhà nói riêng thường nhắc tới những khúc ca về thành phố trẻ.

Vẫn nhớ, năm 1982, một trong những hoạt động của dịp kỷ niệm 10 năm Ngày Giải phóng Đông Hà là sáng tác ca khúc về mảnh đất và con người bên dòng sông Hiếu. Qua đó, người Đông Hà yêu thích bài hát Đông Hà, thành phố tương lai của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương mang khát khao thắm thiết và cháy bỏng: “Kìa xác xe tăng, xe là cốt thép, xi măng Đông Hà gạch ngói ta xây, xây lên tầng cao, cao mãi. Đông Hà mà ta mến thương. Vì ngày mai mà tầng xây cao mãi. Đông Hà thành phố tương lai”. Bên cạnh đó, ca khúc Gặp lại em của nhạc sĩ Quách Mộng Lân cũng chan chứa mơ ước: “Trời Đông Hà hôm nay xanh trong. Dòng sông Hiếu như đôi mắt em xanh màu mơ ước. Ơi Đông Hà cuộc sống đang sinh sôi. Ơi Đông Hà bừng sáng ngàn tương lai”. Trong suốt 27 năm sau, giai điệu và lời ca của các ca khúc này luôn ngân vang, sống động trong tâm hồn người dân Đông Hà và trong đời sống văn hóa-văn nghệ của thị xã ở đôi bờ dòng Hiếu Giang.

TP. Đông Hà nhìn từ trên cao​
TP. Đông Hà nhìn từ trên cao​

Ngày 1/7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại và Đông Hà trở thành thị xã tỉnh lỵ. Một thời gian sau, nhạc sĩ Võ Thế Hùng viết ca khúc Đông Hà một khúc hò khoan: “Đông Hà, tương lai vẫy chào những tầng cao mới. Đông Hà, thắm sắc hoa đời trên từng con phố”. Đến tháng 12/2005, Đông Hà được công nhận là đô thị loại III và giai điệu Thành phố bên sông Hiếu vang lên. Tối ngày 1/9/2009, Nghị quyết số 33 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị được công bố. Với sự kiện này, có thể nói bài hát Đông Hà, thành phố tương lai đã hoàn thành sứ mạng lịch sử đồng thời dự cảm tuyệt đẹp và lãng mạn của nhạc sĩ Hoàng Sông Hương đã thành hiện thực sau 27 năm. Cũng với việc Đông Hà trở thành thành phố, nhạc sĩ Võ Thế Hùng sáng tác ca khúc Những mùa hoa bên sông Hiếu: “Hoa lung linh, nắng lung linh trên thành phố Đông Hà. Em là hoa là hoa, của phù sa quê mẹ. Em là hoa là hoa, nụ đời thơm trên môi”. Vào năm 2012, kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng Đông Hà, UBND thành phố Đông Hà đã phát động cuộc thi sáng tác ca khúc theo chủ đề Đông Hà-40 năm xây dựng và phát triển, thành phố trẻ đầu cầu xuyên Á. Lần nữa, nhạc sĩ Võ Thế Hùng bày tỏ tình yêu với thành phố bên sông Hiếu trong bài hát Đông Hà tình yêu tôi: “Đông Hà tình yêu tôi, nơi đưa nôi à ơi tiếng hát, nơi mẹ ru tôi. Đêm nằm nghe sông Hiếu trở mình, nghe đời lên chan chứa bao tình, đất nước đi về trong giấc mơ xanh”.

Người dân tập thể dục buổi sáng tại công viên sinh thái Cọ Dầu​
Người dân tập thể dục buổi sáng tại công viên sinh thái Cọ Dầu​
Trong dòng chảy của đời sống văn hóa-nghệ thuật hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Đông Hà, tác giả Trần Thu Hường đã sáng tác giai điệu âm nhạc phổ vào lời thơ của tác giả Nguyễn Chơn Viễn và thành phố Đông Hà có thêm nhạc phẩm Đông Hà, thành phố hôm nay mang những âm giai tự hào, trong sáng: “Về với anh về thăm lại Đông Hà. Thành phố xanh bên dòng sông Hiếu. Ta bên nhau nghe lòng rộn rã. Bước đường xa hối hả bàn chân quen. Về với anh về thăm lại Đông Hà. Thành phố trẻ trên đường xuyên Á. Đây sân ga chở đầy lưu luyến. Đường 9 anh hùng viết tiếp một bài ca. Đông Hà ơi! Thành phố của hôm nay thênh thang những con đường mới mở, nhộn nhịp phố phường những chuyến xe qua. Đông Hà ơi! Thành phố của hôm nay nhịp cầu vui nối đôi bờ thương nhớ. Trăng Khe Mây hao gầy trong ký ức. Rạo rực niềm vui khi về với Đông Hà”. Từ lần đầu nghe bài hát Đông Hà, thành phố tương lai giữa những gian nan qua những ngày đầu trở thành trung tâm của tỉnh Quảng Trị, đổi mới và phát triển đến Đông Hà, thành phố hôm nay giàu và đẹp hơn đang từng ngày sánh bước cùng cả nước trên con đường đến ấm no, hạnh phúc.
 

Bây giờ, bài hát Đông Hà, thành phố tương lai đã trở thành giai điệu ký ức và Đông Hà, thành phố hôm nay là khúc ca dâng đầy tâm trí bao người ở thành phố trẻ đang vươn mình tới những sinh tỏa không ngừng của đời sống…


Thêm một công trình trang trí ở TP. Đông Hà thi công khi chưa được cấp phép

Lê Trường |

Ngày 23/4, thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết, đơn vị này đã lập biên bản đình chỉ thi công đối với công trình trang trí cổng chào đèn led tại đường Thanh Niên ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vì công trình chưa được cấp phép.

Khơi thông các nguồn lực đầu tư thúc đẩy Đông Hà phát triển nhanh, bền vững

Huy Nam |

Sau 50 năm giải phóng, Đông Hà (Quảng Trị) đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đảm đương ngày càng tốt hơn vai trò là đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Để có được kết quả này, giải pháp được thành phố đặt lên hàng đầu là xác định rõ các trọng tâm ưu tiên đầu tư phát triển. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND TP. Đông Hà HỒ SỸ TRUNG xung quanh vấn đề này.

TP. Đông Hà kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Minh Đức |

Ngày 19/4, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Đông Hà (Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng quê hương 28/4 (1972 - 2022) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự lễ. UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TP. Đông Hà

Tư Liệu - M.Hoàn |

Một số di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TP. Đông Hà.

Phóng sự ảnh: Đông Hà ngày mới

Trà Thiết - Khánh Toàn - Tân Nguyên |

Cũng như nhiều địa phương khác, Đông Hà (Quảng Trị) phải gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh. Nhưng bằng sự đoàn kết, thống nhất và khát vọng dựng xây, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà đã vượt qua muôn vàn khó khăn để gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh nhà. Phóng sự ảnh “Đông Hà ngày mới” phác thảo một vài hình ảnh của thành phố trong quá trình phát triển.