'Lúa khô' - Hy vọng mới cho khủng hoảng lương thực

PV |

Một giống lúa 7.000 năm tuổi từng bị coi là cỏ dại ở Trung Quốc nay lại được kỳ vọng có thể xử lý khủng hoảng lương thực toàn cầu nhờ sống được trên sa mạc.

Tờ Global Times (Trung Quốc) cho biết giống lúa khô này đã thu hút sự chú ý của nhiều nước châu Phi và châu Á ngay cả khi mới ở giai đoạn trồng thử nghiệm.

Giống 'lúa khô' có thể phát triển trên sa mạc. Ảnh: Global Times
Giống 'lúa khô' có thể phát triển trên sa mạc. Ảnh: Global Times

Một số quốc gia nước ngoài bao gồm Kazakhstan, Nam Phi, Tanzania và Zambia đã cử người đến học hỏi về công nghệ trồng lúa khô tại Trung Quốc.

Từ tháng 6, các nhà khoa học Trung Quốc đã trồng thử nghiệm lúa khô trên khu vực rộng 347 ha tại sa mạc Ulan Buh thuộc Khu tự trị Nội Mông.

Khác với lúa nước, lúa khô có thể sinh trưởng bình thường và cho thu hoạch mà không cần nhiều nước tưới. Lúa khô chỉ cần lượng nước bằng 1/4 so với lúa thông thường.

Lúa khô được trồng ngày nay hình thành từ giống lúa vốn tồn tại ở Trung Quốc từ hơn 7.000 năm trước, từng được coi là cỏ dại. Giáo sư Peng Guowei đã phát hiện lúa khô trong một đám cỏ ở Cao nguyên Loess, thuộc tỉnh Thiểm Tây năm 2011.

Lúa khô trên cánh đồng thử nghiệm. Ảnh: Global Times
Lúa khô trên cánh đồng thử nghiệm. Ảnh: Global Times

Sau khi cải tạo lai giống, lúa khô hoang dã đã thay đổi nhiều về sản lượng và hương vị.

Năm 2015, giáo sư Peng thử nghiệm trồng lúa khô tại một sa mạc ở thành phố Karamay thuộc Khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ.

Lúa khô có thể trồng trực tiếp, không cần cấy, điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Vĩnh Thái đạt sản lượng khai thác hải sản 1.100 tấn

Nguyên Đồng |

Trong 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng khai thác hải sản của xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đạt 1.100 tấn, trị giá 17 tỉ đồng, đạt 125% kế hoạch năm.

“Giải nhiệt” cho thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Lê An |

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt, có ngày nhiệt độ lên đến 38 - 40 độ C, làm giảm sức đề kháng của thủy sản nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát. Để ứng phó kịp thời trước tác động của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro trong nuôi trồng thủy sản, ngành Nông nghiệp, các địa phương và người nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai nhiều biện pháp “giải nhiệt” nhằm bảo vệ các đối tượng thủy sản, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thêm nhà đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà

Tạ Hưng |

Ngày 2/7, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà.

Vĩnh Linh ứng phó với tình trạng hạn hán kéo dài

Lê Thảo |

Nắng hạn kéo dài từ đầu năm đến nay cộng với lượng mưa trung bình thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây đã khiến tình hình sản xuất lúa vụ Hè Thu 2020 của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tình trạng hán hán còn kéo dài thì nhiều khả năng hàng trăm ha lúa trên địa bàn huyện sẽ khó mà hồi phục và có nguy cơ mất trắng.