Năng suất chanh leo đạt bình quân 15 tấn/ha

Thục Quyên |

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, mặc dù mới bắt đầu được đưa vào trồng từ năm 2018 trên cơ sở dự án liên kết trồng và tiêu thụ chanh leo giữa Sở Nông nghiệp và PTNT và Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc với quy mô 12 ha. Đến năm 2021, quy mô liên kết đã đạt 100 ha. Tuy nhiên, do hiện nay diện tích trồng từ năm 2018, 2019 đã già cỗi, năng suất thấp nên người dân đã phá bỏ để chuẩn bị trồng lại. Diện tích chanh leo hiện còn 50,6 ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 34,4 ha.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị Trần Thanh Hiền cho biết, qua đánh giá sản xuất các năm cho thấy, chanh leo là loại cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại địa phương. Năng suất chanh leo đạt bình quân 15 tấn/ha, sản lượng đạt trên 500 tấn.

Cây chanh leo được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Quảng Trị, cho năng suất, chất lượng cao - Ảnh: T.Q
Cây chanh leo được đánh giá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Quảng Trị, cho năng suất, chất lượng cao - Ảnh: T.Q

Hầu hết quả chanh leo tươi sau khi qua quá trình phân loại được Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc thu mua. Loại không đạt tiêu chuẩn được sơ chế, múc dịch tại Hợp tác xã Nông sản Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. Sản lượng sơ chế năm 2021 đạt khoảng 60 tấn. Một số ít còn lại do thu hoạch rải rác công ty không thể thu mua một lần thì tiêu thụ thị trường bên ngoài.

Trên cơ sở này, trong những năm tới, tỉnh Quảng Trị tiếp tục duy trì mô hình liên kết trồng và tiêu thụ chanh leo với Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc nhằm mở rộng diện tích trồng chanh leo. Qua đó, hướng đến hình thành vùng sản xuất tập trung, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xã Hướng Phùng mở rộng diện tích cây chanh leo

Ngọc Trang |

Những năm gần đây, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương. Trong đó, chanh leo là một trong số cây trồng mới được lựa chọn đưa vào sản xuất và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững ở xã miền núi.

Nguy cơ sâu bệnh hại chanh leo ở Quảng Trị

Công Điền |

Kết quả mô hình nghiên cứu cho thấy có tới 26 đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây chanh leo trồng ở Quảng Trị.

Nâng cao giá trị cây chanh leo

Thục Quyên |

Thay vì phải tự phân loại, đóng thùng rồi gửi theo xe khách hoặc xe tải về kho của Công ty Nafoods Tây Bắc, từ tháng 4/2020 đến nay, người trồng chanh leo trên địa bàn tỉnh chỉ cần đưa sản phẩm quả chanh leo của mình về nhập cho Hợp tác xã Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Qua đó giúp người trồng chanh leo giảm được chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị sản phẩm.

Phát triển chanh leo phục vụ chế biến và xuất khẩu

Phan Việt Toàn |

Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng mới theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, giá trị theo chuỗi liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất thông qua doanh nghiệp… tạo sản phẩm có quy mô lớn, đồng nhất, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, ổn định tốc độ tăng trưởng nông - lâm - thủy sản.