Nuôi vịt biển trong môi trường nước ngọt đem lại hiệu quả

Phan Việt |

Nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân, đồng thời chuyển dịch một số nghề chăn nuôi theo hướng bền vững, năm 2018, 2019 Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với chính quyền địa phương một số xã ven biển triển khai mô hình nuôi vịt biển và đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Đến nay mô hình đã được nhân rộng ra nhiều địa phương ven biển trong tỉnh.

Tiếp nối những kết quả đạt được đó, để có cơ sở khẳng định giống vịt biển nuôi được trong điều kiện nhiều nguồn nước, theo nhiều phương thức nuôi khác nhau, cũng như xuất phát từ nguyện vọng của người dân vùng đồng bằng, năm 2020, Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh phát triển mô hình chăn nuôi vịt biển đảm bảo an toàn sinh học cho 10 hộ dân thuộc 4 thôn trên địa bàn xã Hải Định, huyện Hải Lăng.

Vịt biển phát triển tốt trong môi trường nước ngọt - Ảnh: P.V.T​
Vịt biển phát triển tốt trong môi trường nước ngọt - Ảnh: P.V.T​

Quy mô nuôi tại mỗi hộ dân là 340 con, đây là giống vịt biển 15 của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên- Viện Chăn nuôi (1 ngày tuổi), có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo quy trình phòng bệnh, cách ly, kiểm dịch theo quy định. Song song với việc triển khai mô hình, trung tâm đã phối hợp với UBND xã Hải Định tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi vịt biển an toàn sinh học cho các hộ dân trong và ngoài mô hình, nhằm giúp nông dân hiểu rõ hơn về vịt biển và nắm chắc các kỹ thuật chăn nuôi.

Trong 10 hộ triển khai nuôi vịt biển tại xã Hải Định thì hộ ông Lê Đức, thôn Thiện Đông đạt hiêu quả cao nhất. Ông Đức cho biết, gia đình ông có thâm niên trong nghề nuôi vịt trên địa bàn xã. Ông đã nuôi vịt trên 15 năm nay, tuy nhiên chưa có giống nào mang tính đột phá khiến ông ưa thích. Năm 2020, được sự hỗ trợ về giống và thức ăn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, gia đình ông nuôi 340 con vịt biển thương phẩm, sau hơn 2 tháng nuôi vịt đạt trọng lượng 2,8 - 3,2 kg/con. Với giá bán 45.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 10 triệu đồng. “Nghe tên vịt biển ban đầu tôi nghĩ nó chỉ sống trong vùng ven biển, nước mặn. Vì tò mò và mong muốn thử nghiệm giống vịt mới, tôi đã đăng ký tham gia nuôi. Đến nay thì hiệu quả thật bất ngờ, giống vịt biển này sống ở môi trường nước ngọt rất tốt, lại nhanh lớn, vịt không hề mắc bệnh gì. Chúng tôi đã dùng thử thấy chất lượng thịt rất thơm ngon ”, ông Đức cho biết. Không chỉ riêng ông Đức mà hộ ông Nguyễn Chí, thôn Trung Đơn, ông Ngô Ngọc Du, thôn Phước Điền là những hộ thực hiện mô hình cho hiệu quả kinh tế khá cao, thu lãi từ 8- 9 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Qua quá trình nuôi cho thấy vịt biển khi triển khai nuôi tại vùng đồng bằng đã cho hiệu quả không thua kém so với khi nuôi tại vùng ven biển. Kỹ sư Trần Lương, cán bộ kỹ thuật phụ trách mô hình cho biết: Vịt biển khi thả nuôi trên vùng đồng bằng thì khả năng thích nghi cao với nhiều phương thức nuôi khác nhau, có thể uống được nước nhiều nguồn khác nhau và tìm kiếm, sử dụng thức ăn từ thiên nhiên như cá, ốc, tôm, tép… với số lượng nhiều mà không bị tiêu chảy. So với một số giống vịt nuôi phổ biến tại tỉnh Quảng Trị có cùng độ tuổi, thì giống vịt biển có khả năng tăng trọng nhanh hơn, kháng bệnh cao hơn. Kết quả sau 10 tuần tuổi, tỉ lệ sống bình quân của các mô hình đạt 93%, trọng lượng bình quân từ 2,7 - 3kg/con, vượt mức yêu cầu kỹ thuật đề ra (đạt trên 2,5 kg/con). Trọng lượng này cũng cho thấy tốc độ tăng trọng của vịt biển nhanh hơn so với con vịt lai của nông dân đang nuôi hiện nay trong cùng độ tuổi từ 5 - 10%. Qua theo dõi ở 10 hộ nuôi, tất cả các đàn vịt đều phát triển tốt, không bị dịch bệnh, màu lông đẹp, thịt của giống vịt biển nạc dày, ít mỡ nên phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi) cho biết: “Vịt biển 15 - Đại Xuyên hay còn gọi là vịt biển là giống gia cầm mới được công nhận giống và chuyển giao sản xuất vào tháng 6/ 2014 ở nước ta. Đến nay giống này đã được triển khai nuôi ở 28 tỉnh ven biển, các vùng nước nội đồng. Vịt biển có thể sử dụng 50% cá biển, cá đồng trong khẩu phần thức ăn mà không gây ảnh hưởng đến tiêu hóa, trong khi đó giống vịt địa phương cho ăn 20% có thể bị tiêu chảy. Qua theo dõi nhiều năm, chúng tôi khẳng định giống vịt biển nuôi được trong điều kiện nước lợ, nước mặn, nước ngọt theo nhiều phương thức khác nhau như nuôi nhốt trên khô không cần nước bơi lội, nuôi nhốt trong vườn cây, vườn đồi, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt. Việc giống vịt biển được trung tâm chọn tạo và người dân lựa chọn đưa vào chăn nuôi là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân các địa phương”.

Việc triển khai mô hình nuôi vịt biển tại các xã vùng đồng bằng không chỉ cải thiện điều kiện kinh tế của người dân nơi đây, mà còn giúp phát huy lợi thế, thế mạnh của từng địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Trung Hậu, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Việc triển khai mô hình chăn nuôi vịt biển theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo vệ sinh môi trường tại vùng đồng bằng nhằm giúp nông dân phát triển chăn nuôi bền vững, quản lý tốt dịch bệnh, tạo ra sản phẩm chất lượng. Giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, khai thác tốt tiềm năng sẵn có tại địa phương, gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao tỉ trọng, giá trị chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra còn giúp thay đổi tập quán trong chăn nuôi về phương thức đầu tư, quy mô và hạch toán kinh tế. Qua đây sẽ giải quyết một phần nhu cầu việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nông dân. “Đây là điểm trình diễn để cho những nông dân khác trong vùng đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài mô hình nuôi vịt biển đang triển khai nuôi tại vùng đồng bằng, chúng tôi cũng đang triển khai mô hình nuôi vịt biển sinh sản. Sau khi tổng kết, đánh giá các mô hình, Trung tâm Khuyến nông sẽ có hướng nhân rộng các mô hình này trong thời gian tới”, ông Hậu cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ mô hình chăn nuôi vịt biển cho các hộ dân vùng lũ

Phan Việt Toàn |

Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn trước những thiệt hại của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng do mưa lũ, đồng thời giúp người dân khôi phục sản xuất, ngày 19/11, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị tiến hành cấp giống và triển khai mô hình chăn nuôi vịt biển thịt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tiêu hủy 1.850 con vịt dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N6

Thục Quyên |

Sau khi nhận được kết  quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N6 ở đàn gia cầm của hộ ông Nguyễn Văn Thắng và bà Nguyễn Thị Định, thôn Tiên Mỹ II, xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Linh (Quảng Trị), ngày 11/9/2020, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) phối hợp với Trạm CN&TY huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Lâm tổ chức tiêu hủy 1.850 con vịt trên 5 đàn bị nhiễm bệnh. 

Lợi nhuận cao từ nuôi vịt bằng công nghệ mới

Ngọc Trang |

Không dừng lại ở cách chăn nuôi vịt theo phương thức truyền thống, ông Lê Quang Trọng ở thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã quyết định đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng thực phẩm trong chăn nuôi. Đó là sử dụng phương pháp nuôi vịt trên sàn lưới mang lại lợi nhuận cao, được địa phương chọn làm điểm để nhân rộng.

Thực hiện mô hình nuôi vịt biển sinh sản

Phan Việt Toàn |

Với mục tiêu chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt biển sinh sản theo hướng an toàn sinh học và đảm bảo vệ sinh môi trường. Chủ động nguồn giống cho các hộ chăn nuôi tại địa phương. Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình nuôi vịt biển sinh sản, đây là mô hình mới lần đầu tiên triển khai tại tỉnh Quảng Trị.