Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo giữa Israel - Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 17/5, UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Naday Eshcar; Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam Gal Saf; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội thảo. Hội thảo có sự tham gia của gần 100 đại biểu trong nước và quốc tế theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, trong đó có 40 đại biểu là đại diện các công ty năng lượng hàng đầu của Israel.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Naday Eshcar cho biết, Israel là một quốc gia đang trên con đường trở nên độc lập về năng lượng thông qua các giải pháp tiên tiến về năng lượng tái tạo. Có khoảng 100 công ty Israel với các giải pháp đa dạng từ sản xuất, truyền tải, phân phối và lưu trữ năng lượng đến giảm thiểu carbon và năng lượng hydro. Các đơn vị tham gia hội thảo đại diện cho hệ sinh thái các công ty tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng bao gồm: Augwind, Brenmiller Energy, mPrest, Ecowave Power và Solar Drones.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tặng hoa cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Naday Eshcar - Ảnh: T.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tặng hoa cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Naday Eshcar - Ảnh: T.T

Thông qua việc lần đầu tiên Đại sứ quán Israel tổ chức hội thảo về năng lượng tái tạo tại Quảng Trị, ông Naday Eshcar tin rằng đây là cánh cửa mở ra sự hợp tác bền vững giữa Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng và Israel trên lĩnh vực năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Thông tin về lợi thế và tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Giám đốc Sở Công thương Lê Tiến Dũng cho biết, đến nay, tỉnh có 31 dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch với tổng công suất hơn 1.177 MW. Trong đó có 19 dự án điện gió đã hoàn thành công tác xây lắp và đưa vào vận hành phát điện thương mại với tổng công suất hơn 671 MW. Nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng cho tỉnh Quảng Trị cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh đề xuất các lĩnh vực hợp tác đầu tư trong thời gian tới như ứng dụng công nghệ mới, công nghệ xanh để giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, công nghệ tích trữ năng lượng, sản xuất các thiết bị phục vụ cho ngành năng lượng tái tạo, hỗ trợ tỉnh đẩy mạnh phát triển các nguồn năng lượng tái tạo điện gió ngoài khơi…

Đại diện các công ty năng lượng tái tạo của Israel đã trình bày các giải pháp dành cho phát triển năng lượng như hệ thống lưu trữ năng lượng đa dụng, vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời tự động, lưu trữ năng lượng từ nhiệt, chuyển sóng biển thành năng lượng…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang và các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: T.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang và các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: T.T

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp thu và ghi nhận các ý kiến phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của các chuyên gia, doanh nghiệp Israel. Đồng thời tin tưởng với việc học tập, ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của Isarel sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra các giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành nhà máy năng lượng tái tạo và đảm bảo tính bền vững cho dự án.

Hội thảo lần này sẽ là nền tảng cho những kết nối, hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, thương mại, nông nghiệp, giáo dục giữa tỉnh Quảng Trị và các đối tác Isarel trong thời gian tới. Đồng thời hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng sạch của miền Trung trong tương lai gần.

Buổi sáng cùng ngày, các đại biểu dự hội thảo đã tham quan thực địa dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 7 và 8 tại huyện Hướng Hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hiện thực hóa chủ trương trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung

Lâm Thanh |

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định công nghiệp năng lượng là lĩnh vực đột phá, với quyết tâm đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung vào năm 2030.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng làm việc với Công ty Năng lượng ENI Việt Nam

Nguyễn Đức Tân |

Ngày 25/3, tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng làm trưởng đoàn có buổi làm việc với ông Alessandro Gelmetti, Giám đốc điều hành Công ty Năng lượng ENI Việt Nam để thảo luận cơ hội hợp tác giữa tỉnh và Công ty Năng lượng ENI Việt Nam trong phát triển các dự án năng lượng khí tại Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Phát triển năng lượng xanh và các năng lượng mới

Huy Thắng |

Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) nên cần nhiều năng lượng. Tuy nhiên, việc chuyển dịch nguồn năng lượng để phát triển bền vững là lộ trình nhiều khó khăn, thách thức đối với Việt Nam, cần có hỗ trợ về công nghệ, tài chính của các quốc gia, tổ chức trên thế giới.

Lào, Trung Quốc thảo luận hợp tác lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tổng hợp |

Nhằm triển khai kế hoạch hợp tác năng lượng tái tạo ASEAN-Trung Quốc, mới đây, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã tổ chức hội nghị trực tuyến với Viện nghiên cứu năng lượng mặt trời, Đại học Sư phạm Vân Nam để thảo luận về tổ chức khóa tập huấn về “thí điểm sử dụng năng lượng tái tạo ASEAN-Trung Quốc”.