Trồng chuối trên đất Lào

Lê An |

Với diện tích gần 3.500 ha, từ nhiều năm nay chuối được xem là cây trồng chủ lực ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Sản phẩm chuối quả ngoài tiêu thụ nội địa còn được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Thái Lan…mang lại thu nhập ổn định cho hàng ngàn hộ gia đình.

Theo ông Hồ Văn Đài, một nông dân trồng chuối với diện tích khá lớn ở thôn Xi Núc, xã Tân Long, sở dĩ chuối mật mốc Hướng Hóa được người tiêu dùng trong, ngoài nước ưa chuộng bởi ngoài trái to, đều, màu sắc đẹp do đặc thù của khí hậu khô nóng nơi vùng biên giới Việt-Lào, thì điều đặc biệt hơn cả chính là do phương thức canh tác thuận theo tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào của người dân nơi đây.

Thăm vườn chuối xã Tân Long - Ảnh: L.A
Thăm vườn chuối xã Tân Long - Ảnh: L.A

Xã Tân Long là địa phương có diện tích trồng chuối mật mốc lớn nhất huyện Hướng Hóa với hơn 1.000 ha. Hầu như tất cả các hộ trong xã đều trồng chuối. Nhà ít thì 1-2 ha, nhà nhiều thì 20-30 ha. Trồng hết đất trong xã người dân còn sang nước Lào thuê gần 2.000 ha đất vùng sát biên giới để trồng chuối.

Nhờ cây chuối mật mốc, đời sống của người dân xã vùng biên này đã được nâng lên đáng kể. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Nguyễn Triệu Chung cho biết, nhiều năm nay, chuối mật mốc là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn xã. Vào lúc cao điểm, giá chuối mật mốc đã có lúc lên đến 10.000-12.000 đồng/ kg đưa tổng thu nhập từ bán chuối của người dân trong xã đạt từ 80-120 tỉ đồng/năm.

Hiện nay, toàn huyện Hướng Hóa có khoảng 3.500 ha diện tích trồng chuối mật mốc. Tập trung chủ yếu ở các xã vùng Lìa và một số xã dọc tuyến Quốc lộ 9 như Tân Long, Tân Thành, Tân Lập…Tổng sản lượng quả tươi gần 50.000 tấn/năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay giá chuối mật mốc giảm sâu, hiện tại chỉ còn từ 2.000-3.000 đồng/kg.

Tìm hiểu nguyên nhân được biết, do ảnh hưởng của COVID-19 đã làm việc xuất khẩu chuối sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ khiến giá chuối tụt dốc. Không những thế, COVID-19 còn khiến gần như toàn bộ diện tích trồng chuối mà người dân thuê ở Lào bị bỏ hoang do không được xuất nhập cảnh qua lại biên giới để chăm sóc, thu hoạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho biết: “Thực tế cho thấy cây chuối đã mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân trên địa bàn huyện. Nhiều hộ dân đã chuyển đổi những diện tích đất bạc màu, kém hiệu quả sang trồng chuối, hợp tác thuê đất của người dân nước bạn Lào để mở rộng diện tích sản xuất.

Vườn chuối mật mốc đang cho thu hoạch - Ảnh: L.A
Vườn chuối mật mốc đang cho thu hoạch - Ảnh: L.A

Do vậy, bên cạnh duy trì hình thức nông dân bán trực tiếp cho tiểu thương, thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác nhằm tìm đầu ra ổn định cho cây trồng chủ lực này.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hệ thống chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm chuối quả. Về lâu dài, ngoài việc quy hoạch diện tích vùng trồng chuối ổn định, mở rộng và nâng cấp quy mô các cơ sở chế biến chuối, khuyến khích người dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm chuối mật mốc.

Một hướng đi khác cũng đang được huyện chú trọng đó là tập trung mọi nguồn lực xây dựng thương hiệu “Chuối mật mốc Hướng Hóa” thành thương hiệu mạnh của địa phương, từng bước nâng cao hơn nữa giá trị cho loại cây trồng chủ lực này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thành công bước đầu với sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá

Minh Long |

Xuất thân từ nhà nông nên vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Lợi và chị Nguyễn Thị Bích Chi ở thôn Tân Hào, xã Tân Liên (Hướng Hóa, Quảng Trị) có chung niềm đam mê tìm tòi để làm ra sản phẩm từ nông sản, mang đặc trưng vùng miền. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, vợ chồng anh chị thành công bước đầu với việc chế xuất ra sản phẩm rượu chuối mật mốc men lá, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gỡ khó cho người dân mua vườn chuối ở Lào

Sỹ Hoàng |

Trước việc hàng trăm hộ dân ở các xã Tân Long, Tân Thành, Thuận, Thanh và thị trấn Lao Bảo mua vườn chuối để chăm sóc, thu hoạch ở Lào lâm vào cảnh mất trắng số tiền đầu tư do COVID-19, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã chủ động tìm nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho những người dân tại các địa phương nêu trên.

Chuối tiêu hồng bén đất A Ngo

Phan Việt Toàn |

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình thâm canh chuối tiêu hồng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” tại xã A Ngo, huyện Đakrông. Đây là đề tài khoa học công nghệ (KHCN) cấp cơ sở được Sở KH&CN phê duyệt.

Chuối Tân Long cần được trồng thâm canh

Mai Lâm |

Dù giá chuối tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 trên thị trường rất cao nhưng người dân xã Tân Long - “thủ phủ” chuối mật mốc của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vẫn thất thu vì sản lượng, chất lượng chuối phục vụ tết giảm sút nghiêm trọng. Cây chuối đã phát triển hàng chục năm và trở thành cây trồng chủ lực của địa phương nhưng đến nay loại cây trồng này vẫn sống dựa vào điều kiện tự nhiên, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.