Xây dựng thương hiệu chợ Hồ Xá

Mỹ Hằng |

Là chợ trung tâm huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), tháng 6 năm 1991, chợ Hồ Xá được đầu tư xây dựng lại kiên cố 2 tầng, rộng rãi. Kể từ đó đến nay, chợ Hồ Xá ngày càng đổi mới, hàng hóa phong phú, lượng khách ngày càng đông. Chợ đang dần trở thành đầu mối giao thương, buôn bán lớn nhất ở phía bắc tỉnh Quảng Trị.

Theo Trưởng Ban Quản lý chợ Hồ Xá Nguyễn Thị Hồng để xây dựng được thương hiệu chợ Hồ Xá, thì uy tín cũng như hình ảnh chợ được ưu tiên hàng đầu. Mà điểm nhấn chính là hình thành được văn hóa mua bán cho tiểu thương kinh doanh và người dân khi đến chợ. Trong thời điểm kinh doanh buôn bán đặt nặng chữ tín như hiện nay, cùng với việc tuyên truyền thay đổi thói quen “nói thách” của các hộ kinh doanh, Ban Quản lý (BQL) chợ thường xuyên kiểm tra ngăn chặn việc buôn bán ngoài phạm vi chợ gây ảnh hưởng giao thông cũng như mỹ quan đô thị, nghiêm cấm việc kinh doanh không lành mạnh như bán hàng kém chất lượng, hàng cấm, các đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực.

 

Cũng theo bà Hồng, hàng năm đơn vị đều xây dựng phương án bảo vệ an toàn tại chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an kịp thời xử lý những vụ trộm cắp gây mất trật tự công cộng. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng hệ thống an ninh tự quản ở các ngành hàng để hòa giải những bất đồng. Vận động nhân dân tố giác những việc làm sai trái trong hoạt động kinh doanh như: ép giá; bán hàng kém chất lượng... Vì thế, những biểu hiện tiêu cực tại chợ cơ bản được đẩy lùi, tạo được tâm lý yên tâm của khách hàng gần, xa khi đến mua sắm tại chợ.

Xác định chợ là nơi tập trung đông người, các hoạt động mua bán diễn ra tấp nập nên lượng rác thải tại đây hàng ngày rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường  được BQL chợ thường xuyên quan tâm. Hàng năm, BQL chợ ký hợp đồng với Trung tâm Môi trường và Công trình đô thị thu dọn rác thải phát sinh trong chợ. Công tác thu gom được thực hiện liên tục để bảo đảm thu tối đa lượng rác thải phát sinh trong ngày. Đồng thời vận động, hướng dẫn các tiểu thương tự thu dọn lượng rác thải phát sinh nhỏ lẻ trong quá trình bán hàng. Nhờ vậy, không gian tại các khu vực bán hàng luôn được sạch sẽ, không xảy ra tình trạng ô nhiễm.

Riêng đối với nhiệm vụ đảm bảo an toàn thực phẩm, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với đoàn liên ngành thường xuyên mở đợt kiểm tra, lấy các mẫu thịt, chả, rau, quả, những thực phẩm tươi sống xác định mức độ an toàn. Đặc biệt, BQL chợ thường xuyên nhắc nhở trên hệ thống truyền thanh tại chợ về nhãn mác được ghi trên bao bì hàng hóa để nhân dân biết, tránh mua nhầm hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Chính vì thế, tạo được tâm lý an tâm, tin tưởng đối với người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Lựu - tiểu thương chợ Hồ Xá cho hay: “Ở đây, tiểu thương thường xuyên được BQL chợ nhắc nhở phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng. Chỗ bán phải sạch sẽ, thoáng mát, đồng thời, phải có thái độ bán hàng văn minh, lịch sự. Giờ xu hướng tiêu dùng thay đổi rồi, mình phải thay đổi theo mới tồn tại được vì người tiêu dùng không còn ham rẻ như trước mà chuộng chất lượng và cung cách phục vụ văn minh”.

Cùng với việc tạo dựng uy tín, niềm tin đối với khách hàng, việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân được BQL chợ Hồ Xá quan tâm đặc biệt. Chợ Hồ Xá có diện tích trên 11.000m2. Chợ hiện có trên 1.000 hộ kinh doanh với 300 ngành hàng khác nhau. Hiện nay, hệ thống các lô quầy hàng hóa ở đình chợ, các điểm kinh doanh ở khu vực chợ trời, ở khu vực đình cá, khu vực bán rau quả, hàng nông sản đã được sửa chữa khang trang và sắp xếp lại theo quy hoạch. Năm 2019, chợ Hồ Xá tiếp tục được cải tạo với tổng mức đầu tư 12,7 tỷ đồng. Trong đó, có các hạng mục như: Cải tạo lại khu vực đình chợ chính, sân, hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhà giữ xe và phòng làm việc của BQL chợ.

Trưởng BQL chợ Hồ Xá Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm: “Việc xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng chợ đã đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa phục vụ đời sống kinh tế - xã hội. Hoạt động mua bán tại chợ ngày càng phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng lên; nâng cao chất lượng cuộc sống và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Trong thời gian tới BQL chợ Hồ Xá tiếp tục có những phương thức quản lý mới, thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, khắc phục những hạn chế trong mua bán ... Qua đó, tạo dựng thương hiệu, uy tín để phát triển bền vững hơn”.

Trước thực tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống siêu thị, đại lý, bán hàng online, cửa hàng tiện ích đã tạo nên những điểm mua sắm mới, hiện đại cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống. Tuy nhiên, chợ vẫn đóng vai trò quan trọng là một phần không thể thiếu của người dân. Đối với chợ Hồ Xá, mặc dù là chợ trung tâm cấp huyện nhưng sức mua - bán tại đây rất lớn. Đây cũng là nơi tập trung giải quyết việc làm cho khá đông lực lượng lao động nông thôn ở Vĩnh Linh và một số địa phương lân cận như Huế, Quảng Bình... Với cách quản lý năng động, hiện đại đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân, chợ Hồ Xá đang từng bước vươn lên, thể hiện được tầm vóc của một chợ đô thị của thời kỳ hội nhập, phát triển. 

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Dự án RENEW hỗ trợ vốn vay phát triển chăn nuôi cho gia đình nạn nhân bom mìn

Anh Vũ |

Thực hiện công tác hoạt động phối hợp giữa Hội Nông dân huyện Cam Lộ với Dự án RENEW tại Quảng Trị, nhằm giúp cho hội viên nông dân thuộc đối tượng gia đình nạn nhân bom mìn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Dự án RENEW vừa hỗ trợ vốn vay phát triển chăn nuôi cho các gia đình nạn nhân bom mìn tại xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ.

Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày

Phương Oanh |

Thái Lan đã có ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày khi một DJ mới bị bắt giam dương tính với virus SARS-CoV2; trong khi đó Malaysia đã mở rộng danh sách những người cấm nhập cảnh

Thái Lan phát hiện 30 người Lào nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Lực lượng tuần tra sông Mekong, thuộc cơ quan Cảnh sát tỉnh Ubon Ratchathani vừa phát hiện và tạm giữ 30 người nhập cảnh trái phép từ Lào.

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa sang Lào

Thu Phương |

Thương vụ Việt Nam tại Lào đã định kỳ lập danh sách các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng hóa sang Lào gửi đến cơ quan đầu mối của Lào để thông tin đến các doanh nghiệp tại Lào có nhu cầu.