Bảo vệ đa dạng sinh học ở Quảng Trị

Linh Xuân - Tân Lâm |

Nói đến Quảng Trị là nói đến chịu nhiều đau thương mất mát cả về con người lẫn môi trường sinh thái do hậu quả của chiến tranh. Sau hơn 45 năm hòa bình lập lại, đất và rừng Quảng Trị đã hồi sinh, nhiều loài động vật hoang dã quy hiếm đã xuất hiện trở lại, nhiều loài chim di cư đã cư ngụ lâu dài tại Quảng Trị. Quảng Trị cũng đã có nhiều giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học nói chung đặc biệt tại các Khu bảo tồn thiên nhiên.

Đến nay, Quảng Trị đã có 3 khu bảo tồn thiên nhiên và 01 khu bảo tồn biển Cồn Cỏ. Trong đó Khu bảo tồn thiên nhiên Đakrông và Bắc Hướng Hóa đã được Bộ NN và PTNT xếp hạng là Khu bảo tồn thiên nhiên với mục tiêu bảo tồn tài nguyên rừng tự nhiên, bảo tồn các quần thể các loài động thực vật quý hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Một số hình ảnh về bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Trị
Một số hình ảnh về bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Trị

Về đa dạng sinh học ở hai khu bảo tồn, bước đầu đã ghi nhận trên địa bàn toàn tỉnh có 1.813 loài thực vật thuộc, trong đó có 24 loài thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam. Khu hệ động vật đã ghi nhận 89 loài thú, 260 loài chim, 147 loài lưỡng cư, bò sát, 72 loài cá nước ngọt.

Hành trình đi qua khoảng thời gian gần 18 năm  khi các Khu bảo tồn được thành lập, dù trong mọi điều kiện thời tiết với hàng ngàn cây số đường rừng gian khổ và nguy hiểm, cùng với người dân bản địa và các lực lượng chức năng trên địa bàn, đội ngũ cán bộ và nhân viên giữ rừng đã cùng rừng núi bao la để bảo vệ và gìn giữ màu xanh cho quê hương. Và  bài học về sự thành công lớn nhất của cuộc chiến giữ gìn đối với đội ngũ cán bộ khu bảo tồn là phải biết dựa vào sức dân, luôn xem người dân là chủ nhân thực sự của núi rừng.   

Hàng năm, các đơn vị Khu Bảo tồn đều phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tiến hành hàng trăm đợt tuần tra dài ngày, đẩy đuổi hang trăm người ra khỏi rừng, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ lấn chiếm, khai thác rừng trái phép….

Một số hình ảnh về bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Trị
Một số hình ảnh về bảo tồn đa dạng sinh học tại Quảng Trị


Không chỉ bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên, các cán bộ và nhân viên Khu Bảo tồn thiên nhiên còn triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ  công tác bảo vệ và phát triển rừng lâu dài và bền vững cho quê hương, đặc biệt phối hợp với đoàn Trung tâm Tài nguyên và Môi trường - Đại học quốc gia Hà Nội điều tra về các loại động, thực vật trong phạm vi khu bảo tồn quản lý.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song những kết bảo vệ đa dạng sinh học đã đạt được luôn là nguồn động viên khích lệ để mỗi cán bộ, nhân viên tiếp tục vượt khó để giữ gìn nguồn tài nguyên thiên nhiên sự đa dạng sinh học của núi rừng vô giá của quê hương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Sự bình an Yoga trong cuộc khủng hoảng COVID-19

Hồng Thúy |

Tròn 5 năm trước, khi Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố chọn ngày 21/6 hằng năm là “Ngày Quốc tế Yoga,” bộ môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách đây 5.000 năm ở Ấn Độ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc khi đó Ban Ki-moon đã nói rằng: “Yoga có thể giúp chống lại những căn bệnh không truyền nhiễm, gắn kết cộng đồng với sự tôn trọng lẫn nhau. Đây là bộ môn đóng góp cho phát triển và hòa bình. Yoga có thể giúp con người trong những tình huống khẩn cấp tìm thấy sự bình an.”

“Vườn rau sạch của bé” ở vùng cát Cửa Việt

Nguyễn Thành Phú |

Tuy diện tích không lớn, song với cách bố trí hợp lý, công trình “Vườn rau sạch của bé” do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt,  BĐBP Quảng Trị đầu tư xây dựng tặng cô và trò Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là mô hình nhằm giúp trẻ hòa mình cùng với thiên nhiên và khám phá môi trường xung quanh.

Cần có các biện pháp giảm thiểu tác hại của rác thải thuốc bảo vệ thực vật

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Những bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành các loại rác thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều địa bàn tình trạng vứt rác thải thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Hồ Văn Núi ở thôn Trằm xã Hướng Lộc

Kô Kăn Sương |

Thương con với...! Con là Hồ Văn Núi, dân tộc Vân Kiều ở thôn Trằm xã Hướng Lộc (Hướng Hóa, Quảng Trị), 6 tháng nay con phải nghỉ học vì căn bệnh xơ gan, viêm gan vi rút ko xác định được.