“Vườn rau sạch của bé” ở vùng cát Cửa Việt

Nguyễn Thành Phú |

Tuy diện tích không lớn, song với cách bố trí hợp lý, công trình “Vườn rau sạch của bé” do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt,  BĐBP Quảng Trị đầu tư xây dựng tặng cô và trò Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là mô hình nhằm giúp trẻ hòa mình cùng với thiên nhiên và khám phá môi trường xung quanh.

Đến tham quan vườn rau xanh của Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt, chúng tôi không khỏi thích thú trước một thảm màu xanh ở góc phía sau sân trường. Nhiều loại rau khoai, rau ngót Nhật, đu đủ, mồng tơi, dền đỏ... xanh mơn mởn. Toàn bộ hệ thống tường xung quanh khu vườn được treo các chậu trồng rau, củ với nhiều loại khác nhau.

Các bé mẫu giáo cùng cô giáo và các cán bộ Biên phòng chăm sóc vườn rau. Ảnh: Nguyễn Thành Phú
Các bé mẫu giáo cùng cô giáo và các cán bộ Biên phòng chăm sóc vườn rau. Ảnh: Nguyễn Thành Phú

Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt được xây dựng trên khuôn viên nhỏ, lại toàn cát trắng nên việc xây dựng công trình vườn rau gặp không ít khó khăn. Đại đa số các gia đình nơi vùng đất này hằng ngày đều phải ra chợ mua rau, củ, quả về ăn chứ chưa thể chủ động được nguồn thực phẩm thiết yếu này. Chính vì thế, khi chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đặt vấn đề thiết kế, xây dựng công trình “Vườn rau sạch của bé” để tặng cô và trò Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt, nhiều người không khỏi ngạc nhiên xen lẫn chút nghi ngờ về kết quả của công trình.

Tháng 10-2019, công trình “Vườn rau sạch của bé” được chỉ huy đồn và Ban giám hiệu nhà trường giao cho tuổi trẻ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt và Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt phối hợp thực hiện. Sau hơn 1 tháng cật lực làm việc, vườn rau có diện tích hơn 80m2 đã hoàn thành việc làm đất và những cây rau đầu tiên đã được trồng lên.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt và các cán bộ, giáo viên, nhân viên đã không ngại khó khăn gieo, trồng các loại rau theo mùa vụ như rau muống, mồng tơi, rau ngót Nhật, cà chua, khoai lang, rau thơm... Mảnh đất vốn dĩ khô cằn vì toàn cát trắng nay đã được cải tạo trở thành vườn rau xanh mướt khiến cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp của nhà trường càng thêm ý nghĩa.

Cô giáo Trần Thị Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt cho biết: “Trước đây, khu đất này toàn là cát trắng nhưng nay đã trở thành vườn rau xanh tốt. Đây thật sự là một niềm vui lớn đối với cô và trò trường chúng tôi. Có được vườn rau như thế này là công sức rất lớn và tình cảm rất đáng trân trọng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt. Ngoài vườn rau sạch, các anh đã cùng cô, trò chúng tôi xây dựng thêm vườn hoa hướng dương”.

Để xây dựng thành công “Vườn rau sạch của bé”, tuổi trẻ của đơn vị và nhà trường đã dành nhiều ngày công chở đất từ nơi khác về phủ lên cát để gieo trồng và chăm sóc cẩn thận mỗi luống rau. Hằng ngày, nhà trường tổ chức hướng dẫn các cháu chăm sóc, bắt sâu, nhổ cỏ cho vườn rau sạch của mình, giúp các cháu làm quen với thế giới thực vật sinh động, biết phân biệt được các loại rau, củ, quả và quan trọng hơn là giúp các cháu nhận thức được lợi ích của việc trồng rau sạch đối với sức khỏe con người và môi trường xung quanh.

Đại úy Trần Minh Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt trao đổi: Việc xây dựng công trình “Vườn rau sạch của bé” với mong muốn, ngoài việc cung cấp nguồn rau an toàn cho trẻ, còn giúp các cháu có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời và tiếp xúc với hoạt động trồng trọt, được chăm sóc rau, chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Thông qua hoạt động này giúp các cháu có ý thức hơn về tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đồng thời là mô hình rất đáng để cho nhiều trường ở những nơi không có điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng có thể học tập, làm theo.

 

TAGS

3 sai lầm nhiều người thường gặp khi dùng kem chống nắng

Thùy Giang |

Theo bác sỹ da liễu, chỉ số chống nắng càng cao thì thời gian da được bảo vệ càng lâu. Khi ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao, nên chọn chỉ số SPF cao.

Khám sức khỏe miễn phí cho phụ nữ khuyết tật

Ngô Thị Tố Nga |

Từ ngày 15 đến 17/6/2020, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng đã tổ chức khám sức khỏe cho phụ nữ khuyết tật tại 3 xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Thủy và Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Hàng trăm suất quà hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Hưng Thơ - Hoàng Tuân |

Những đoàn viên, người lao động bị giảm thu nhập, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã nhận được sự hỗ trợ của các cấp Công đoàn ở tỉnh Quảng Trị.

Quỹ “Cho con” nâng bước em đến trường

Thế An - Quốc Nhật |

Được thành lập từ cuối năm 2018, gần 2 năm qua, quỹ từ thiện “Cho con” do cô giáo Thái Thị Lan – cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi sáng lập đã hỗ trợ cho gần 70 em học sinh mồ côi trên địa bàn tỉnh. Từ những sự miệt mài kết nối của cô, các em học sinh đã có sự hỗ trợ cả vật chất, tinh thần để tiếp tục con đường học tập, viết tiếp ước mơ của mình.