Bộ Công an đề xuất cho phép người vi phạm được đặt tiền để mang xe về

H.L |

Dự thảo Nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đang được đưa ra lấy ý kiến nêu rõ, người dân có thể đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ.

Theo Bộ Công an, qua hơn 7 năm triển khai thi hành Nghị định 115/2013 về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu, cơ quan chức năng đã tạm giữ, tịch thu 17.460.000 tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Trong đó, đã trả lại 4.056.000 tang vật, phương tiện cho chủ sở hữu; chuyển điều tra, xác minh gần 190.000 tang vật, phương tiện; tiêu hủy 5.040.000 tang vật, phương tiện và bán sung công quỹ nhà nước 5.065.000 tang vật, phương tiện, nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1.940 tỷ đồng.

Tuy vậy, sau hơn 7 năm thực hiện, Nghị định 115 đã bộc lộ nhiều bất cập nên cần thiết ban hành Nghị định mới để thay thế.

Quy định hiện hành về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ đã bộc lộ nhiều bất cập
Quy định hiện hành về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ đã bộc lộ nhiều bất cập

Dự thảo Nghị định quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính gồm 3 Chương, 19 điều. Tại Điều 15 của Dự thảo đã quy định cho người vi phạm được đặt tiền để mang xe về nhà.

Theo điều luật này, tổ chức, cá nhân vi phạm có khả năng tài chính đặt tiền bảo lãnh thì có thể được xem xét để giao giữ, bảo quản phương tiện.

Người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện giao thông vi phạm hành chính có thẩm quyền quyết định cho tổ chức, cá nhân đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông đó.

Về trình tự giải quyết việc đặt tiền bảo lãnh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải làm đơn gửi cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ đề nghị đặt tiền bảo lãnh phương tiện để được giữ, bảo quản phương tiện; trong đơn ghi rõ họ tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm, hành vi vi phạm hành chính, tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của phương tiện, nơi đề nghị được giữ, bảo quản phương tiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền giao giữ, bảo quản phương tiện;

Trong thời hạn không quá 2 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị đặt tiền để bảo lãnh, cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ phải xem xét, quyết định việc cho phép đặt tiền để bảo lãnh và giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Trường hợp không đồng ý việc đặt tiền để bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Sau khi người có thẩm quyền tạm giữ ra quyết định cho đặt tiền bảo lãnh, tổ chức, cá nhân có thể nộp tiền đặt bảo lãnh trực tiếp hoặc qua tài khoản cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện.

Mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất bằng mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt quy định cho một hành vi vi phạm; trường hợp thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một vụ vi phạm thì mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất phải bằng tổng mức tiền phạt tối đa của các hành vi vi phạm.

Sau khi hoàn thành thủ tục đặt tiền bảo lãnh, người có thẩm quyền tạm giữ giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Tổ chức, cá nhân được giao giữ, bảo quản phương tiện trong thời gian đặt tiền bảo lãnh không được phép sử dụng phương tiện vi phạm đó tham gia giao thông, không được tự ý thay đổi nơi giữ, bảo quản phương tiện vi phạm nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền tạm giữ.

(Nguồn: An ninh Thủ đô)

TAGS

Xử phạt 724,6 triệu đồng do vi phạm tải trọng xe

Thanh Trúc |

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, từ ngày 23/7- 30/8/2021, Sở Giao thông vận tải cùng các ngành chức năng đã tăng cường phối hợp kiểm soát tải trọng xe tuyến Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Chủ quán và khách hát karaoke bị phạt 28 triệu đồng vì vi phạm quy định phòng, chống dịch

Nguyễn Đình Phục |

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Vân vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối chủ cơ sở karaoke Nhân Đức (bản Xa Ry, xã Hướng Phùng) số tiền 20 triệu đồng về hành vi không thực hiện tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng, vi phạm quy định phòng, chống COVID-19.

Tăng cường chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh, buôn bán vi phạm quy định phòng chống dịch

Thành Nam |

Để tiếp tục giữ vững thành quả đạt được, bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sinh hoạt, đời sống, kinh doanh của người lao động, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có hình thức chấn chỉnh, nhắc nhở và xử phạt các cơ sở kinh doanh, buôn bán vi phạm quy định phòng chống dịch.

Phát hiện 2 người ở Gio Linh vi phạm quy định cách ly tại nhà

Quang Hiệp |

Ngày 26/8/2021, lãnh đạo UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết vừa phát hiện, lập biên bản xử lý 2 người vi phạm quy định cách ly tại nhà trên địa bàn huyện.