Chăm lo cho trẻ em vùng biên giới

Nguyễn Thành Phú |

So với những nơi có điều kiện xã hội phát triển thì trẻ em vùng cao biên giới vẫn còn rất nhiều khó khăn, thiệt thòi, phải sống trong điều kiện thiếu thốn trăm bề, thậm chí phải nhọc nhằn mưu sinh cùng gia đình.

Để giúp các em nhỏ trên địa bàn phụ trách vơi bớt khó khăn, thiếu thốn, những chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã có nhiều việc làm chăm lo cho trẻ em bằng cả tình thương và trách nhiệm.

Quản lý địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung, thuộc huyện miền núi Đakrông với dân số 2.200 hộ/8.812 nhân khẩu, chiếm hơn 85% là người dân tộc thiểu số (DTTS) Vân Kiều và Pa Kô, trong đó có khoảng gần 3.000 thiếu niên, nhi đồng.

Mặc dù đời sống của người dân trên địa bàn những năm gần đây đã được cải thiện, nhưng đối với trẻ em để có được cuộc sống với những bữa ăn, những bộ áo, những đôi giày dép tươm tất vẫn đang là ước mơ của trẻ nhỏ. Nhiều em bé, nhất là bé gái tuổi còn nhỏ đã phải theo bố, mẹ lên nương rẫy, địu em, làm các công việc gia đình để bố mẹ đi làm…

Đồn Biên phòng CKQT La Lay tặng khăn quàng đỏ cho các em học sinh trường Tiểu học xã A Ngo - Ảnh: N.T.P
Đồn Biên phòng CKQT La Lay tặng khăn quàng đỏ cho các em học sinh trường Tiểu học xã A Ngo - Ảnh: N.T.P

Để trẻ em vùng cao không còn phải chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn về vật chất, tinh thần, trong những năm qua, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đồng thời vận động, kêu gọi các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động hướng về đối tượng là trẻ em vùng cao biên giới.

Bằng sự nỗ lực của mình, từ nhiều năm nay, hằng tuần, đơn vị thường xuyên phối hợp với tuổi trẻ địa phương và các nhà hảo tâm tổ chức đều đặn mô hình “Ổ bánh mỳ nơi biên giới” trong thời gian năm học để tặng cho học sinh 2 xã A Ngo và A Bung trước khi các em bước vào lớp học mỗi ngày.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã xây dựng 3 công trình sân chơi, phối hợp với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm tặng hơn 1.000 áo ấm, giày, ủng và hàng chục chiếc xe đạp cho học sinh trên địa bàn.

Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh cho biết “Đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay việc chăm lo cho trẻ em không chỉ đơn thuần là tình thương mà còn là trách nhiệm.

Tuy đơn vị còn nhiều khó khăn, song chúng tôi vẫn cố gắng vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp, kêu gọi các nhà tài trợ để tặng quà và tổ chức những sân chơi bổ ích cho trẻ em bởi mỗi khi nhìn thấy các cháu cười vui là chúng tôi thấy như đó là hạnh phúc của chính con em mình”.

Cùng với việc chăm lo cho các em về vật chất, Đồn Biên phòng CKQT La Lay còn triển khai những hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ huynh về Luật Trẻ em, công tác phòng, chống xâm hại trẻ em. Với thông điệp “Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên của gia đình”.

“Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”… những người chiến sĩ quân hàm xanh đã tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhà trường, tổ chức đoàn thể triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em như: Tặng công trình nước sạch cho các thôn, bản để giúp các em có nước đảm bảo vệ sinh khi sinh hoạt.

Kết hợp mô hình “Tay kéo Biên phòng” với tổ chức vui chơi, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, tránh xa ma túy, một số kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước người lạ, nhất là đối với trẻ em gái..., từ đó giúp các em có được những ngày hè bổ ích và nâng cao ý thức để tự bảo vệ mình.

Bí thư Đảng ủy xã A Bung Hồ Văn Pườm chia sẻ: “Do điều kiện kinh tế chưa phát triển so với miền xuôi, vì thế gia đình còn khó khăn, nên việc chăm lo cho các cháu cũng còn rất hạn chế.

Được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay quan tâm, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, kêu gọi các nguồn lực để trao tặng quà, sân chơi cho các cháu, địa phương chúng tôi rất trân trọng cảm ơn.

Tuy nhiên, để trẻ em vùng cao có cuộc sống không còn khoảng cách quá xa so với miền xuôi thì cần phải có sự chung tay của nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn xã hội mà trước tiên là thực hiện đồng bộ công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới để người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình thì họ mới có điều kiện chăm lo cho con cái được”.

Trong nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em vùng cao trên địa bàn phụ trách mà Đồn Biên phòng CKQT La Lay triển khai, nổi bật và hiệu quả nhất là mô hình “Tiết học biên giới” và “Tặng ảnh Bác Hồ, khăn quàng đỏ” cho các em học sinh.

Với “Tiết học biên giới” không chỉ để riêng các em hiểu về chủ quyền đất nước, từ đó nâng cao ý thức trong bảo vệ biên cương Tổ quốc mà đơn vị còn mời lãnh đạo các nhà trường, tuổi trẻ địa phương cùng tham gia tiết học để nắm bắt những nội dung pháp luật về biên giới, nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP trong công tác quản lý và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Còn phong trào “Tặng ảnh Bác Hồ, khăn quàng đỏ” là giáo dục cho các em lòng kính yêu Bác Hồ, yêu quý Đội Thiếu niên nhi đồng để các em luôn phấn đấu, vươn lên trong học tập, vâng lời thầy cô giáo, bố, mẹ và trở thành con ngoan, trò giỏi.

Những chiến sĩ biên phòng đang ngày ngày gắng tâm, gắng sức để chăm lo cho trẻ em vùng cao biên giới với ước nguyện mang đến cho các em cuộc sống đủ đầy hơn, cho các em được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, hưởng đầy đủ quyền cơ bản và nhu cầu thiết yếu của trẻ em, sự hiểu biết về chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc để sau này lớn lên, các em trở thành người có ích cho xã hội và đất nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

“Chúng em tập vẽ” – mang sắc màu đến với trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Dự án “Chúng em tập vẽ” – hoạt động hè vui chơi bổ ích cho trẻ em biên giới chính thức được khép lại sau hơn 10 ngày hoạt động tại Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Lớp học hè cho trẻ em miền núi

Thảo Trang |

Mùa hè năm nay, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) đã triển khai nhiều lớp học hè miễn phí cho học sinh vùng cao. Thông qua những lớp học yêu thương này, trẻ em miền núi không chỉ được học tập, mà còn được tiếp thu nhiều kỹ năng bổ ích.

“Chúng em tập vẽ” - mang sắc màu đến với trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Từ ngày 20-31/7/2022, tại Trường TH&THCS A Xing (Hướng Hóa, Quảng Trị)  diễn ra Dự án “Chúng em tập vẽ”- hoạt động hè vui chơi bổ ích cho trẻ em biên giới.

Mang yêu thương đến với trẻ em vùng cao

Sỹ Hoàng |

Cách đây 6 năm (năm 2016), thông qua sự kết nối của Giám đốc Quỹ học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (SEEDS) Hoàng Ngọc Tùng đã đưa Tiến sĩ Carin Holroyd, Chủ tịch Hội Hỗ trợ giáo dục Việt Nam của Canada (Vietnam Education Society - VES) đến với mảnh đất Quảng Trị. Và sau đó, Tiến sĩ Carin Holroyd đã lặng lẽ tìm đến nhiều điểm trường vùng cao huyện miền núi Hướng Hóa để khảo sát, hỗ trợ xây dựng phòng học, chi phí bữa ăn bán trú cho bậc học mầm non…