Đề xuất phương án bắt giữ, di dời đàn vọoc gáy trắng tại xã Hướng Lập

Thanh Trúc |

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh  Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa chủ trì phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền, tiến hành bắt giữ, di dời các cá thể voọc gáy trắng ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa đưa đến Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Để tìm giải pháp xử lý đàn voọc, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa đã tham vấn chuyên gia của Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt lên phương án bắt giữ và di dời đàn voọc. Hai phương án đưa ra là gây mê voọc bằng súng phi tiêu từ xa và bẫy nhử mồi. Sau khi bắt được sẽ đưa đàn voọc đến khu vực rừng tự nhiên rộng hơn 500 ha, nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa. Dự kiến sẽ có 12 người tham gia việc bắt giữ, di dời đàn voọc với kinh phí thực hiện hơn 118 triệu đồng.

 

Như báo Quảng Trị đã liên tục thông tin, từ ngày 26/6/2020 đến nay, trên địa bàn thôn Cha Lỳ và Sê Pu tại xã Hướng Lập xuất hiện 3 cá thể voọc gáy trắng, nặng từ 4-10 kg, thường tấn công người đi đường. Theo thống kê, đã có 18 người bị voọc tấn công, trong đó có các em học sinh, phụ nữ mang thai, khiến người dân lo sợ mỗi khi đi qua đoạn đường này. Mặc dù cơ quan chức năng đã dựng hàng rào lưới để ngăn voọc xuống đường, đồng thời cử lực lượng canh gác, xua đuổi nhưng không hiệu quả.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đàn voọc ở xã Hướng Lập tiếp tục tấn công người

Hoàng Táo |

Khoảng 11 giờ ngày ngày 2/2/2021, chị Hồ Thị Ở (47 tuổi), trú thôn Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khi đi qua đoạn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thì bị một con voọc lao ra cắn vào chân. Vết cắn tạo thành 2 vết rách, mất nhiều máu, phải vào Trạm Y tế xã Hướng Lập khâu 4 mũi. “Tôi thường xuyên qua đoạn đường này để ra trung tâm xã. Giờ đi lại rất sợ”, chị Ở nói.

Nỗ lực bảo tồn đàn voọc gáy trắng ở Hướng Hóa

Thanh Trúc |

Thời gian qua, tình trạng đàn voọc gáy trắng thường xuyên xuất hiện ở địa bàn xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) rượt đuổi, cắn người đi đường khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để giải quyết vấn đề này, các ngành chức năng và địa phương liên quan đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như bảo tồn đàn voọc gáy trắng.

Hướng Hóa: Bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng

Lâm Thanh |

Ngày 26/12/2020, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức hội nghị tham vấn các chuyên gia và bàn phương án bảo tồn các cá thể voọc gáy trắng.  

Bắn thuốc mê để di chuyển đàn voọc ở xã Hướng Lập đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Hoàng Táo |

Ngày 15/12/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận cho hay UBND tỉnh Quảng Trị vừa giao huyện chủ trì, chỉ đạo các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phối hợp với các chuyên gia của Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng thực hiện phương án bắn thuốc mê đàn voọc Hà Tĩnh thường xuyên tấn công người trên địa bàn xã Hướng Lập (Hướng Hóa). Việc này phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân và bảo vệ các cá thể voọc.