Điểm tựa cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông

Nguyễn Loan |

Chính sách bảo hiểm y tế là một trong chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân. Lợi ích của bảo hiểm y tế càng được thể hiện rõ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Đakrông (Quảng Trị) nơi đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và cận nghèo, chính sách bảo hiểm y tế thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Là một huyện miền núi, biên giới với gần 80% là đồng bào Vân Kiều – Pa Cô; tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50%. Những năm trước đây, công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là người nghèo, dân tộc thiểu số gặp rất nhiều khó khăn. Khi ốm đau đồng bào không đến cơ sở y tế mà thường tự tìm cách chữa trị một phần do tập tục lạc hậu, một phần khác do hoàn cảnh gia đình không đủ tiền để trang trải chi phí khám chữa bệnh.

Nhờ có thẻ BHYT đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo, cận nghèo ở Đakrông được chăm sóc sức khỏe tốt hơn
Nhờ có thẻ BHYT đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo, cận nghèo ở Đakrông được chăm sóc sức khỏe tốt hơn

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống cơ sở y tế xã được đầu tư xây dựng đồng bộ, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ được tăng cường cả về số lượng lẫn trình độ chuyên môn, chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh ngày một nâng lên. Cùng với đó, chính sách bảo hiểm y tế dành cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh giúp đồng bào yên tâm đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế.

Thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế, hiện nay toàn huyện có trên 31 nghìn người được cấp thẻ BHYT. Trong đó, hơn 27 nghìn đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số,  hơn 1 nghìn người dân sống ở thôn bản đặc biệt khó khăn và gần 3 nghìn đối tượng là người nghèo và người cận nghèo. Công tác khám, chữa bệnh cho người dân, đặc biệt khám chữa bệnh có BHYT được quan tâm, triển khai tốt các chương trình y tế quốc gia, thực hiện việc khám chữa bệnh miễn phí theo chính sách ưu đãi của nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số... Nhờ được cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế nên đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn đã giảm bớt gánh nặng về kinh tế, giúp họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông Hồ Văn Liên ở xã Tà Rụt cho biết: “bữa ni có thẻ bảo hiểm y tế rồi nên đau ốm chi là đi bệnh viện khám, điều trị chứ không để ở nhà như trước đây. Bà con nghèo như mình không lo về kinh phí nữa”.

Có thể khẳng định, chính sách bảo hiểm y tế đã mang lại những lợi ích to lớn cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đakrông. Bảo hiểm y tế thực sự đã làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Đồng thời, chính sách bảo hiểm y tế cũng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân trên địa bàn của Trung tâm Y tế huyện Đakrông cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Những điều cần lưu ý để nhận biết trẻ đang thiếu canxi

Thu Lan |

Các bà mẹ bỉm sữa cần đặc biệt lưu ý và sớm bổ sung canxi cho con, nếu xuất hiện một số dấu hiệu sau.

Tập đoàn Want Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà giúp phòng, chống COVID-19

Nguyễn Phong |

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống COVID-19”, sáng nay 25/8/2020, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Want  Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà cho các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống COVID- 19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bao gồm 533 thùng bánh gạo Want Want, 165 thùng kẹo dẻo Want  Want tổng trị giá 450 triệu đồng.

Hỗ trợ khó khăn vì COVID-19: Bổ sung đối tượng, điều kiện vay vốn

Hồng Kiều |

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ do khó khăn vì COVID-19; sửa đổi điều kiện vay vốn trả lương, kéo dài thời hạn cho người sử dụng lao động vay đến hết tháng 12.

Cậu bé mắc bệnh viêm xương tủy

Thu Hạ |

Vừa trở về nhà sau hơn 2 tháng điều trị căn bệnh viêm xương tủy và lao cột sống ở Bệnh viện Trung ương Huế, khuôn mặt em Hồ Văn Mừng (sinh năm 2007), ở khóm Làng Cát, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) lộ rõ vẻ mệt mỏi, tiều tụy.