“Điểm tựa” của trẻ mồ côi

Thu Hạ |

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN Phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã vận động cán bộ, hội viên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, chương trình đã trở thành cầu nối yêu thương, góp phần giúp các cháu có thêm niềm tin để vươn lên trong cuộc sống.

Em Lê Anh Tú (sinh năm 2015), ở Khu phố 8, Phường 3, thị xã Quảng Trị phải sớm chịu nhiều thiệt thòi khi mồ côi cha, một mình mẹ tảo tần nuôi cháu khôn lớn. Càng đáng thương hơn bởi bản thân Anh Tú đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh và viêm khớp rất nặng, thường xuyên phải nghỉ học để nhập viện điều trị.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cuộc sống của mẹ con Anh Tú có thêm niềm vui và sự sẻ chia khi được Hội LHPN Phường 3 nhận hỗ trợ chăm sóc em theo chương trình “Mẹ đỡ đầu”, mỗi năm hỗ trợ 1,2 triệu đồng. Dù mức hỗ trợ chưa nhiều, khi là tiền mặt, lúc sữa, bánh... nhưng quan trọng hơn, các hội viên phụ nữ như những người mẹ đỡ đầu, thường xuyên đến thăm hỏi, theo dõi tình hình sức khỏe, học tập của Anh Tú.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN Phường 3, thị xã Quảng Trị thăm hỏi, tặng quà cho cháu Lê Văn Thảo, trẻ em mồ côi ở Khu phố 6 - Ảnh: H.T
Cán bộ, hội viên Hội LHPN Phường 3, thị xã Quảng Trị thăm hỏi, tặng quà cho cháu Lê Văn Thảo, trẻ em mồ côi ở Khu phố 6 - Ảnh: H.T
Chị Lê Thị Thu Hiền, mẹ của Anh Tú chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Bản thân tôi không có công việc ổn định, thu nhập thấp. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, Hội LHPN Phường 3 đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần để con tôi có thêm điều kiện chữa bệnh, ổn định việc học.

Ngoài ra, mẹ con tôi còn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của ban cán sự, chi hội phụ nữ khu phố và các nhà hảo tâm. Sự động viên, san sẻ yêu thương kịp thời của các cấp hội phụ nữ và cộng đồng đã giúp mẹ con tôi có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Trong ngôi nhà nhỏ từ lâu vắng đi tiếng nói, cười của cha mẹ, nhiều năm nay, em Lê Anh Quân (sinh năm 2018) sống cùng ông bà ngoại. Cuộc sống càng trở nên bi đát hơn khi ông bà ngoại đã lớn tuổi và thường xuyên đau ốm, Anh Quân lại mắc bệnh tự kỷ, đang theo học trường dành cho trẻ chậm phát triển.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, mong muốn tiếp sức cho Anh Quân vững bước tới trường, hoàn thiện các kỹ năng để sớm hòa nhập cộng đồng, Hội LHPN Phường 3 đã nhận đỡ đầu cháu với số tiền 1,2 triệu đồng/năm, đồng thời tích cực kết nối, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay giúp đỡ, hỗ trợ cho Anh Quân số tiền 12 triệu đồng/ năm để gia đình có thêm điều kiện chăm sóc, nuôi dạy cháu tốt hơn.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn Phường 3, thị xã Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, giúp các em có một tuổi thơ trọn vẹn hơn khi không còn cha, mẹ. Đến nay, đã có 17 trẻ mồ côi trong toàn phường được các cấp hội phụ nữ, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, chăm sóc với số tiền hỗ trợ từ 1,2 - 13,2 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội LHPN Phường 3, thị xã Quảng Trị Lê Thị Ân cho biết: “Trên địa bàn phường hiện có 38 trẻ em mồ côi, trong đó có 4 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đa số trẻ em mồ côi đều có hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Với số lượng trẻ mồ côi nhiều như vậy, Hội LHPN Phường 3 luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm nhiều cách để giúp đỡ các em có cuộc sống tốt hơn về mặt tinh thần lẫn vật chất thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Trước mắt chương trình tập trung vào đối tượng trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện và được triển khai dựa trên nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện, sự hỗ trợ đảm bảo sát thực, phù hợp với nhu cầu của trẻ, ưu tiên tối đa điều kiện để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, họ hàng, cộng đồng.

Qua đó phát huy tốt vai trò kết nối của các cấp hội làm “mẹ đỡ đầu” cho các em, giám sát thực hiện chính sách và tham gia điều phối nguồn lực hỗ trợ, đảm bảo cho các em tiếp cận các chế độ, chính sách một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Phấn đấu giúp tất cả trẻ mồ côi trên địa bàn phường đều nhận được những hoạt động đỡ đầu phù hợp với tiêu chí của chương trình.

Điều đáng mừng là tuy chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai chưa lâu trên địa bàn nhưng đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của cán bộ, hội viên phụ nữ và các ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị ”.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện của địa phương, Hội LHPN Phường 3, thị xã Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình gây quỹ hội để duy trì và thực hiện có hiệu quả chương trình “Mẹ đỡ đầu” như: kêu gọi, vận động sự chung tay, ủng hộ của hội viên; mô hình thu gom phế liệu “Ngôi nhà xanh kết nối yêu thương”; tích cực kết nối với hội LHPN các cấp và các tổ chức, cá nhân hảo tâm…

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, hội còn chú trọng hỗ trợ chăm sóc, tư vấn về tinh thần, tâm tư tình cảm và đảm bảo an toàn cho các em, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và xã hội, hướng dẫn gia đình, người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng được tiếp cận chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt vai trò kết nối giữa “mẹ đỡ đầu” và trẻ em mồ côi.

““Mẹ đỡ đầu” là chương trình lớn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc không chỉ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn phường mà của cả cộng đồng. Do vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động xã hội cùng chung tay thực hiện.

Chúng tôi hy vọng, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân hảo tâm quan tâm hơn nữa để ngày càng có nhiều trẻ em mồ côi nhận được giúp đỡ lâu dài, giúp các em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”, bà Lê Thị Ân nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Câu chuyện đẫm nước mắt của những đứa trẻ mồ côi sau thảm họa động đất

PV |

Một cậu bé 3 tuổi người Syria được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đổ nát với chiếc chân trái bị thương phải cắt bỏ và cậu cũng chính là người duy nhất trong gia đình còn sống sót.

“Mẹ đỡ đầu” - chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

Thanh Huyền |

Những người phụ nữ, với vai trò người mẹ chăm sóc con cái của mình, giờ lại tiếp nối hành trình yêu thương trở thành “Mẹ đỡ đầu” của các em nhỏ mồ côi. Việc làm của các chị đã và đang lan tỏa ý nghĩa nhân văn của chương trình “Mẹ đỡ đầu” mà các cấp Hội LHPN đang triển khai sâu rộng trong cộng đồng, để cùng nhau truyền đi thông điệp “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”.

267 trẻ mồ côi được hỗ trợ đến 18 tuổi từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Huyền Trang |

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khảo sát, tổng hợp danh sách trẻ mồ côi do COVID - 19, trẻ mồ côi do cha/mẹ mất vì lý do khác nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn do tác động của đại dịch.

“Mẹ hiền” của trẻ mồ côi

Nguyên Đồng |

Không chỉ được biết đến là người “giữ lửa hạnh phúc” gia đình, hạt nhân tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, hội viên phụ nữ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) còn đảm trách thêm vai trò “mẹ hiền” của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi tham gia chương trình đỡ đầu cho trẻ mồ côi do Hội LHPN tỉnh phát động.