Lái xe ôtô vào giờ cao điểm cần lưu ý điều gì để đảm bảo an toàn?

Nam Hiệp |

Việc lưu thông ở các thành phố đông dân cư vào giờ cao điểm như là một nỗi lo ngại chung của các tài xế. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải ra đường vào giờ cao điểm sáng hoặc chiều, người lái xe cần nắm rõ những nguyên tắc sau để có một chuyến đi an toàn thoải mái.

Hạn chế bấm còi

Thói quen xấu của các tài xế là bấm còi khi đèn đỏ còn 3 giây cuối, việc này tạo thêm tiếng ồn và sự mệt mỏi cho các phương tiện tham gia giao thông khác và gây nguy hiểm khi cố gắng vượt đèn đỏ dù chỉ vài giây. Khi xảy ra tình trạng tắc đường, hành động bấm còi còn được xem là thiếu văn hóa, đơn giản vì khi tắc đường ai cũng nhích từng chút một thì việc bấm còi không làm bạn di chuyển thuận lợi hơn mà còn tạo thêm sự khó chịu cho người tham gia giao thông khác.

Lái xe giờ cao điểm luôn gây mệt mỏi và khó chịu cho các tài xế - Ảnh Minh Quân
Lái xe giờ cao điểm luôn gây mệt mỏi và khó chịu cho các tài xế - Ảnh Minh Quân

Cố gắng bình tĩnh

Lái xe trong thành phố, người lái cần giữ cho mình phong cách mềm mỏng cùng thái độ hợp tác. Hãy cố rèn luyện bản thân để có thể cảm thông với “lỗi” của người khác. Điều này giúp chúng ta hạn chế được những tình huống xung đột có thể gây ẩu đả hoặc tai nạn.

Dưới đây là những mẹo giúp người lái giữ bình tĩnh khi điều khiển xe trong giờ cao điểm:

- Dành nhiều thời gian để di chuyển hơn. Có thêm vài phút sẽ làm giảm căng thẳng khi gặp các tình huống bất ngờ như xuất hiện các vụ tai nạn hay công trường đang thi công. Điều này có thể sẽ làm giảm đáng kể áp lực cho người lái. Hãy nhớ, thời gian càng có nhiều, càng đỡ căng thẳng.

- Hãy nhớ rằng mọi người đều có chung một cảm giác đó chính là khó chịu. Vì vậy, nếu người nào có hành động liều lĩnh hoặc nguy hiểm trên đường thì xin hãy đừng phản ứng lại theo cách y như vậy.

- Nếu có cảm thấy tức giận hoặc bức bối, bạn hãy hít một hơi thật sâu, mở một bài hát yêu thích vừa đủ nghe, sau đó cố gắng phân tích kịp tình huống trước khi phản ứng. Hành động nổi nóng với những người lái khác sẽ chỉ gây thêm nguy hiểm cho tất cả mọi người.

- Tránh trường hợp phân tâm khi điều khiển xe ôtô mà lúc này càng cần bạn phải tập trung hơn bao giờ hết. Quả thật rất dễ dàng có cảm giác chán khi phải dừng lại chờ đợi, tuy nhiên tuyệt đối không nghịch điện thoại trong khoảng thời gian đó. Hãy chỉ tập trung vào điều khiển xe. Lái xe một khi bị phân tâm là vô cùng nguy hiểm, đặc biệt trong giờ cao điểm, khi chỉ một vài giây cũng gây nên sự khác biệt lớn.

- Tuyệt đối không nên nóng vội. Đây chính là nguyên nhân gây ra khoảng 4% tổng số vụ tai nạn chết người. Dù bạn cảm thấy thất vọng hoặc tức giận, điều đó cũng không quan ngại so với mối nguy hiểm có thể xảy ra do nóng vội.

Nắm rõ tuyến đường di chuyển

Nếu buộc phải điều khiển xe trong thành phố vào giờ cao điểm, người lái nên tìm hiểu kỹ tuyến đường đi thông qua bản đồ hoặc các kênh radio về giao thông. Những thông tin đó sẽ thật sự hữu ích, giúp cho người lái luôn chủ động trong mọi hành trình, giúp giảm thiểu áp lực cũng như căng thẳng. Trong trường hợp tuyến đường bạn đang đi phát sinh ra nhiều tình huống gây cản trở cho quá trình di chuyển, người lái có thể linh hoạt chuyển sang một tuyến đường khác, vì đã có sự chuẩn bị kỹ càng.

Với tình trạng “không lối thoát” thì việc bấm còi là không nên - Ảnh Minh Quân
Với tình trạng “không lối thoát” thì việc bấm còi là không nên - Ảnh Minh Quân

Hạn chế quay đầu xe

Khi gặp tình trạng tắc đường, người lái muốn chuyển sang tuyến đường đi khác, cần phải quan sát thật kỹ diễn biến trước khi quay đầu xe. Nếu nhận thấy phía sau có đông các phương tiện và quay đầu xe sẽ có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn, thì chủ phương tiện nên từ bỏ ý định chuyển tuyến và tiếp tục di chuyển tuyến đường đó. Trong trường hợp quan sát thuận lợi và có thể quay đầu, người lái nên thực hiện các thao tác thật nhanh gọn, dứt khoát và tránh rề rà chậm chạp, sẽ dễ gây ra va chạm sẽ khiến ùn tắc hơn.

Không chạy nhanh khi đèn giao thông dần chuyển sang đỏ

Những người lái xe giàu kinh nghiệm về ôtô đã khuyên các bác tài, đặc biệt là những người mới không nên cố gắng tăng tốc khi đèn báo giao thông chuẩn bị chuyển sang đỏ. Hành động này vô cùng nguy hiểm và rất dễ gây ra tai nạn. Thông thường ở các điểm giao lộ, ngã ba, ngã tư thì tình trạng giao thông thường rất lộn xộn khi nhiều người không chấp hành hoặc cố tình vượt đèn. Nếu lái xe cố tăng tốc để vượt khi đèn tín hiệu sắp báo đỏ sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm mà người lái không thể lường trước được.

Nhường đường xe đi ngược chiều muốn rẽ

Nếu gặp tình huống có phương tiện đi ngược chiều và muốn rẽ, dù không phải điểm cắt giao lộ hoặc các hướng cắt rõ ràng, người lái cũng nên nhường đường. Hành động này sẽ giúp giảm thiểu tắc đường kéo dài nếu nhất quyết không nhường nhau giữa các phương tiện.

(Nguồn: Lao động trẻ)

TAGS

Lận đận mưu sinh mùa COVID-19

Trung Hiếu - Nguyễn Nam |

Dịch COVID-19 kéo dài, điều kiện kinh tế của một số bộ phận người dân đã gặp phải không ít khó khăn. Trong số đó phải kể đến những người lao động nghèo, sống trong những căn nhà trọ ọp ẹp, thu nhập ít ỏi, suốt ngày đau đáu những nỗi lo toan...

Đấu giá hoa lan để gây quỹ phòng, chống COVID-19

Kô Kăn Sương |

Với suy nghĩ “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, thời gian qua, Hội yêu hoa lan huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã có nhiều việc làm thiết thực trong việc tham gia phòng, chống COVID - 19. Bằng tất cả tấm lòng của mình, hội viên của hội đã đem những giò lan quý để đấu giá lấy kinh phí mua sắm các loại hàng hóa thiết yếu hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch và người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Hoạt động vì cộng đồng của Hội xe bán tải Quảng Trị

Thế An |

Được thành lập từ năm 2017, 3 năm qua, Hội xe bán tải Quảng Trị 4x4 đã tổ chức hàng chục chuyến đi tới các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn. Những hoạt động vì cộng đồng của các bạn trẻ trong Hội xe bán tải đã góp phần nhân lên tình nhân ái, san sẻ yêu thương với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Điền kinh Quảng Trị chú trọng công tác đào tạo trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Điền kinh là môn thể thao mũi nhọn, có nhiều đóng góp tích cực cho thể thao Quảng Trị phát triển, gặt hái nhiều thành công trên đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế. Để có được những kết quả đó, điền kinh Quảng Trị luôn chú trọng công tác đổi mới trong huấn luyện, tập luyện…, đặc biệt là thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo trẻ, đảm bảo tính kế thừa và phát triển lực lượng vận động viên (VĐV), cung cấp cho Đội tuyển Điền kinh tỉnh nhiều VĐV giỏi, mang về nhiều thành tích cao cho thể thao Quảng Trị.