Một số vấn đề đã tồn tại từ trước, nhưng ở thời gian học trực tuyến có biểu hiện gia tăng hơn.
Học sinh các cấp tại Hà Nội ở nhà từ tháng 5-2020, học từ năm học cũ sang năm học mới và dự đoán việc này còn kéo dài lâu nữa. Điều này làm ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe tâm lý đối với học sinh.
Không giao tiếp trực tiếp với thầy cô, phải giam mình trong nhà, ít vận động...là những lý do khiến nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, tăng áp lực tâm lý, thậm chí nhiều em bị stress.
Cô Nguyễn Thị Hằng, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Olympia (Hà Nội), cho biết khi trao đổi, khảo sát ý kiến phụ huynh, có nhiều người đã cho biết họ nghe thấy con than vãn về việc ở trong nhà suốt ngày nên quá chán rồi. Học trực tuyến kéo dài thì từ biểu hiện tâm lý, một số trẻ xuất hiện các vấn đề bất ổn như: ăn không cảm thấy ngon, thay đổi cân nặng (tăng hoặc giảm cân), thay đổi thói quen ngủ (ngủ rất nhiều hoặc mất ngủ)...
Đã có những phụ huynh tìm đến sự tư vấn của chuyên viên tâm lý học đường vì phát hiện những hành vi không mong đợi hoặc chống đối của con.
Cô Nguyễn Minh Hằng, chuyên viên tâm lý Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho biết trong thời gian học sinh không đến trường và học trực tuyến tại nhà đã có những trường hợp học sinh hoặc phụ huynh phải tìm đến cán bộ tư vấn tâm lý của trường. Có nhiều vấn đề bất ổn dẫn tới việc học sinh bị căng thẳng tâm lý như: gặp khó khăn khi thay đổi hình thức học tập, căng thẳng khi học qua máy tính lâu...
Dịch bệnh ngăn hầu hết các hoạt động, giao tiếp với bên ngoài là một cản trở rất lớn trong việc giữ cân bằng cho học sinh. Những biểu hiện stress tâm lý đối với lứa tuổi teen sẽ phức tạp và khó đoán hơn.
Tại TP.HCM, nhiều phụ huynh có con học THCS, THPT cho biết con em họ có những dấu hiệu bất bình thường trong mùa dịch này.
Cô Nguyễn Đoan Trang, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, thừa nhận: "Tình hình dịch bệnh kéo dài như hiện nay, học sinh phải ở trong nhà nhiều ngày nên rất dễ bị ức chế. Khi các em không được đến trường, ít có sự giao tiếp với bạn bè nên một số em bị lôi kéo vào những group chat có nhiều nội dung tiêu cực. Những group này gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý học sinh".
Ngoài những băn khoăn về việc học tập trong mùa dịch, nhiều em còn tâm sự rất khó để nói chuyện với mọi người trong gia đình.
Theo giáo viên, các phụ huynh nên lắng nghe con mình, đặt mình vào vị trí, tâm thế của con để chia sẻ những mối quan tâm, băn khoăn của con. Dù người lớn chúng ta đang còn nhiều vấn đề to lớn trong cuộc sống nhưng thời điểm này các học sinh cũng cần được giải tỏa, cần được chia sẻ.
Các phụ huynh và giáo viên nên điều chỉnh thời gian dạy học linh hoạt khi có những bất cập trong tâm lý học sinh là một cách mà các trường áp dụng.
"Rất khó vì thời gian bình thường đã eo hẹp để đảm bảo yêu cầu của chương trình, nhưng chúng tôi vẫn phải chỉ đạo tổ chuyên môn sắp xếp nội dung dạy học hợp lý hơn, xây dựng các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian, tăng cường giao nhiệm vụ, các hoạt động cho học sinh trước và sau giờ học để co bớt thời gian online, cho học sinh các quãng nghỉ hoặc thay đổi trạng thái chứ không chỉ ngồi nghe giảng qua cái máy tính" - cô Nguyễn Thị Nhiếp, Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), chia sẻ.
Một số trường tư như Olympia (Hà Nội), Edison (Hưng Yên) đã xây dựng kho tư liệu số dùng chung cho giáo viên và học sinh truy cập; xây dựng xen kẽ các phương pháp dạy học khác nhau để học sinh bớt nhàm chán.
Một số trường đã cung cấp cho phụ huynh bộ tài liệu, cẩm nang hướng dẫn để gợi ý việc cha mẹ trò chuyện cùng con, chơi cùng con, hỗ trợ con học tập.
(Nguồn: Phụ nữ mới)