Lung linh “Ngày hội sắc màu”

Mai Lâm |

Một thế giới tuổi thơ đầy màu sắc được các em học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh thể hiện qua những nét vẽ ngây thơ, trong sáng nhưng chứa đựng rất nhiều thông điệp ý nghĩa. Cuộc thi vẽ tranh “Ngày hội sắc màu” năm 2020 đã khép lại sau chuỗi thời gian phát động đúng vào dịp học sinh phải nghỉ học dài ngày vì COVID-19 nhưng 80 bức tranh sinh động được lựa chọn từ 385 tác phẩm tham gia dự thi để triển lãm tại Nhà Thiếu nhi tỉnh đã khẳng định sự thành công của cuộc thi này.

Với ba chủ đề: “Bảo vệ sức khỏe và chung tay phòng chống COVID-19”, “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ”, “Điều em chia sẻ” các em học sinh đã khắc họa lại những gì mình cảm nhận và nhìn thấy ở cuộc sống một cách dí dỏm, đáng yêu, mang đến cảm giác vui tươi, trong trẻo, đầy sức sống cho người xem.

Em Nguyễn Phương Ánh, học sinh lớp 8B, Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ cùng bạn ý tưởng vẽ tác phẩm “Bác Hồ nhảy sạp với thiếu nhi vùng cao”, đoạt giải A cuộc thi “Ngày hội sắc màu”. Ảnh: M.L
Em Nguyễn Phương Ánh, học sinh lớp 8B, Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ cùng bạn ý tưởng vẽ tác phẩm “Bác Hồ nhảy sạp với thiếu nhi vùng cao”, đoạt giải A cuộc thi “Ngày hội sắc màu”. Ảnh: M.L

Họa sĩ Trịnh Hoàng Tân, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi nhận xét: “Tranh của các em thể hiện rõ tính duy kỷ, đó là đối tượng vẽ của các em là cái mà các em thích và muốn chứ không phải là cái dễ vẽ. Đặc điểm này làm cho các em đến với tranh vẽ một cách dễ dàng, sẵn sàng vẽ bất cứ cái gì, không biết sợ, không biết tới khó khăn trong miêu tả. Cái nhìn của các em mang tính tổng hợp đa chiều, không có khái niệm giống hay không giống, đúng hay sai, những yếu tố của ngôn ngữ tạo hình được mã hóa bằng ngôn ngữ đơn giản từ chính cảm nhận của các em về cuộc sống nên dễ dàng chạm đến trái tim của người xem. Do không bị ảnh hưởng bởi tư tưởng và kỹ thuật đồ họa nào nên các em không có sự băn khoăn chọn lựa về các hình thức để biểu đạt cảm xúc. Vì tâm lý thoải mái của người vẽ khiến người xem cảm nhận được sự rạng rỡ, vui tươi, sống động của cuộc sống qua những bức tranh.”

Với chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và chung tay phòng chống COVID-19”, một đề tài mang tính thời sự ảnh hưởng toàn cầu, mà chính các em cũng là đối tượng đang bị ảnh hưởng vì tại thời điểm đó, các em đang trải qua một kỳ nghỉ học kéo dài để phòng chống COVID-19. Vì thế, những cảm nhận của các em qua đề tài này cũng thật phong phú, sinh động, phản ánh một cách chân thực cuộc sống. Các tác giả nhí đã chuyển tải những thông điệp về phòng chống dịch bệnh mà hằng ngày nghe, thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn… hay ngợi ca sự hy sinh, vất vả các bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu phòng chống dịch như các tác phẩm: “Niềm mong chờ” của em Hoàng Hạnh Nguyên, lớp 5E, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành; “Cùng chung tay” của em Hồ Thùy Dung, lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành; “Người hùng thầm lặng”, của em Lê Thị Minh Nhi, lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành; “Chung tay quyết thắng đại dịch COVID-19” của em Nguyễn Thị Hoài Như, Trường THCS Trần Hưng Đạo, “Cùng nhau quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh” của em Hoàng Ngọc Như Ý, lớp 7G Trường THCS Trần Hưng Đạo; “Điều bé nhỏ phi thường” của em Bùi Nguyễn Bảo Châu, lớp 2G Trường Tiểu học Hàm Nghi…

Với những gam màu tươi sáng, những hình ảnh đầy tự hào, thể hiện sự đoàn kết của dân tộc trong cuộc đấu tranh, phòng chống COVID-19, đã cho thấy tinh thần, trách nhiệm của những tác giả nhí với việc bảo vệ bản thân và cộng đồng. Bên cạnh những tác phẩm thể hiện sự quan tâm của các em đối với vấn đề có tính chất thời sự là phòng chống COVID-19, cũng có rất nhiều em đã thể hiện tình cảm của mình về Bác Hồ kính yêu, biển đảo quê hương, tình yêu với chú hải quân, chú bộ đội… Tất cả đều toát lên không khí rộn ràng các hoạt động của con người với thiên nhiên. Nhiều tác giả nhí đã biết đưa bản sắc dân tộc, những ý tưởng, suy nghĩ của mình vào tranh vẽ, góp phần hình thành nên vẻ đẹp thiên nhiên và hành động của con người với những góc nhìn độc đáo, mới lạ.

Em Nguyễn Phương Ánh, học sinh lớp 8B, Trường THCS Nguyễn Du đạt Giải A với tác phẩm “Bác Hồ nhảy sạp với thiếu nhi vùng cao” chia sẻ: “Học lịch sử em thấy Bác Hồ đi khắp nơi hoạt động cách mạng, trong đó Bác đến rất nhiều nơi ở vùng miền núi phía Bắc, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Em thấy ở đó Bác không chỉ sống, làm việc cho cách mạng mà Bác còn dành thời gian hỏi han, chăm sóc đồng bào. Vì thế em tưởng tượng mỗi lần có dịp về bản với đồng bào Bác sẽ vui đùa, gần gũi với các bạn thiếu nhi vì Bác rất yêu quý thiếu niên, nhi đồng. Em cũng nghĩ ngoài vùng núi cao phía Bắc các dân tộc có điệu nhảy sạp truyền thống nên liên tưởng không gian và vẽ nên bức tranh “Bác Hồ nhảy sạp với thiếu nhi vùng cao””.

Chấm tranh của các em, họa sỹ Trịnh Hoàng Tân khẳng định: “Khác với tranh người lớn vẽ, các em vẽ tự nhiên như đang chơi đùa vậy vì khi sáng tác các em không hề đặt nặng vấn đề về ý tưởng bố cục, đường nét, hình khối hay màu sắc mà chỉ thể hiện đơn giản là vẽ nên ước mơ của chính mình. Và điều đáng quý nhất là qua tranh vẽ đã cho thất các em cũng hết sức quan tâm đến các vấn đề xã hội, những khó khăn của cuộc sống hôm nay, qua đó thể hiện lòng yêu nước, yêu quê hương, gia đình qua lăng kính của tuổi thơ”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Hồ Văn Núi ở thôn Trằm xã Hướng Lộc

Kô Kăn Sương |

Thương con với...! Con là Hồ Văn Núi, dân tộc Vân Kiều ở thôn Trằm xã Hướng Lộc (Hướng Hóa, Quảng Trị), 6 tháng nay con phải nghỉ học vì căn bệnh xơ gan, viêm gan vi rút ko xác định được.

Thả cá giống, tạo nguồn lợi thuỷ sản ở các hồ biên giới Việt - Lào

Phan Vĩnh |

Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa phối hợp với Chi Cục Thuỷ sản tỉnh Quảng Trị thực hiện chương trình thả cá bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản năm 2020 tại một số hồ trên địa bàn.

Chia sẻ, đồng cảm với người lao động trong Tháng Công nhân

Lâm Khanh |

Tháng Công nhân năm 2020 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn chủ đề “Năng suất cao- An toàn lao động- Thu nhập tốt”. Chủ đề này nhằm vận động công nhân, lao động nâng cao năng suất lao động, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đồng thời áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Trao học bổng “ Vững bước đến trường" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Mai Trang – Minh Trí |

Ngày 6/6, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao học bổng “Vững bước đến trường” năm 2020 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.