Ngọn lửa “đốt lò” và niềm tin của Nhân dân

Nguyễn Thị Hồng Sâm |

Tháng 12 năm nay lạnh hơn các năm trước, nhưng dường như khác với bầu không khí lạnh của đất trời, có một bầu không khí khác nóng hơn, đó là sức nóng được tỏa ra từ “ngọn lửa đốt lò” phòng chống tham nhũng.

Ngọn lửa ấy càng “nóng” hơn khi ngày 12/12 vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013-2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thành viên tham dự hội nghị ngoài 670 đại biểu có mặt tại hội trường Bộ Quốc phòng còn có khoảng 5.000 đại biểu tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến ở 82 điểm cầu.

Những con số đưa ra tại hội nghị này cho thấy cuộc chiến trong công tác PCTN vừa quyết liệt nhưng cũng vô cùng khó khăn khi những đối tượng liên quan có cả những cán bộ cao cấp. Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm hơn 11.700 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế, trong đó có 1.900 vụ án tham nhũng, với gần 4.400 bị cáo. Riêng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đã đưa vào theo dõi, chỉ đạo hơn 800 vụ án, vụ việc ở 3 cấp độ, trong đó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 133 vụ án, 94 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 86 vụ án, 814 bị cáo, trong đó có 18 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý hình sự (1 Ủy viên Bộ Chính trị, 7 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 bộ trưởng, nguyên bộ trưởng, 7 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang).

Năm 2020 vừa qua với nhiều diễn biến bất lợi từ dịch bệnh đến thiên tai hoành hành suốt một dải miền Trung ròng rã hai tháng, bên cạnh đó các địa phương đã tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc... nhưng công tác đấu tranh PCTN vẫn không gián đoạn, không chùng xuống mà còn quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

Cách nói hình tượng “lò” và “củi” giờ đã trở thành một biểu tượng của công cuộc PCTN. Trong tháng 12/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, cựu Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang đã bị bắt, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa trong một vụ án khác, điều đó cho thấy lửa lò vẫn tiếp tục cháy. Ngọn lửa ấy sẽ sưởi ấm niềm tin cho Nhân dân vào công cuộc PCTN của Đảng ta, rằng không có vùng cấm nào trong công tác PCTN.

Nhìn lại lịch sử dân tộc, xương máu hàng triệu người đã đổ xuống để Tổ quốc có được độc lập, tự do, hùng cường và phát triển như ngày hôm nay. Từ máu xương của bao thế hệ ấy, Nhân dân ngày càng tin tưởng vào con đường đi tới của dân tộc. Nhưng chính một trong những lực cản sự phát triển ấy là tham nhũng. Những niềm tin được vun đắp, chiu chắt qua bao hy sinh gian khó đã bị tham nhũng làm vơi đi không ít.

Lửa lò đã và đang cháy lên, những đối tượng tham nhũng sẽ bị lôi ra ánh sáng và phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình, niềm tin của người dân được lấy lại và vun bồi. Không có sự mất mát nào nguy hiểm hơn mất mát niềm tin. Và những “thanh củi” tham nhũng được đem “đốt lò” trong mấy năm qua đã và đang đem lại niềm tin yêu đó trong Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ban Bí thư: Nghiêm cấm tặng quà Tết lãnh đạo dưới mọi hình thức

B.A |

Để đón mừng năm mới 2021 và vui xuân, đón tết Nguyên đán Tân Sửu lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký ban hành Chỉ thị 48-CT/TW  về việc tổ chức Tết năm 2021.

Sáng ngời tinh thần đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn

Minh Đức |

Ngày 4/11/2020, liên khu dân cư xã Hải Dương (Hải Lăng, Quảng Trị) sôi nổi tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11 (1930-2020). Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; lãnh đạo huyện Hải Lăng dự và chung vui với người dân.

Miền Trung, bầu bí thương nhau…

Lê Đức Dục |

Có một câu hát, rằng: “Miền Trung cát trắng với rừng, vách núi với biển biếc liền nhau”. Cũng bởi vẻ đẹp thiên nhiên “biển liền núi” ấy mà tai ương cứ trút xuống, mỗi khi mùa mưa bão “đến hẹn lại lên”, vùng đất này sóng từ biển tràn vào, nước từ triền núi dốc xuống, lại nhà sập, làng trôi, người chết.

Người nước ngoài đầu tiên viết sách về Tổng Bí thư Đảng đầu tiên của Lào

Nguyễn Thế Nghiệp |

Như có duyên với nhau, tôi và PGS.TS Đức Vượng (Đàm Đức Vượng)  luôn song hành trong nhiều công việc, với mong muốn được góp phần vun đắp cho quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.  Năm 1993 tôi là phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Viêng Chăn, có nhiều dịp gặp đồng chí Xixanạ Xixan, Bộ trưởng Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, kiêm Giám đốc Bảo tàng Cayxỏn Phômvihản để tìm hiểu việc chuẩn bị xây dựng Bảo tàng lớn, hiện đại, bày tỏ sự thành kính và tri ân công lao to lớn của Cố Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, đáp ứng nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.