Nhiều cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục

Xuân Vinh |

Trường TH&THCS Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có 3 điểm trường, 22 lớp với hơn 500 học sinh. Để thực hiện tốt Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, cấp ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường luôn đưa ra những cách làm hay, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục.

Hiệu trưởng Trường TH&THCS Triệu Tài Mai Văn Ánh chia sẻ: “Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường luôn coi trọng nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhà trường luôn gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) phát động để tạo điểm đột phá trong phát triển giáo dục. Bên cạnh đó, thông qua việc nêu gương học sinh tiêu biểu đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào học tập, rèn luyện trong học sinh cũng như thường xuyên nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường để làm tốt nhiệm vụ được giao”.

Một buổi dạy học của Trường TH&THCS Triệu Tài - Ảnh: X.V
Một buổi dạy học của Trường TH&THCS Triệu Tài - Ảnh: X.V

Một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà trường đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục. Hiện nay, nhà trường có 6 đường truyền internet cáp quang, 3 phòng máy tính với 52 máy, 3 máy chiếu, 13 ti vi màn hình 55 in, 4 máy tính xách tay, 6 bộ phát wifi, một máy scan, 16 camera an ninh. Với hạ tầng công nghệ thông tin sẵn có, nhà trường thiết kế trang thông tin điện tử để đăng tải lịch công tác tuần, thông tin các hoạt động của trường, chủ trương, chính sách mới của ngành GD&ĐT, hoạt động của địa phương để giáo viên, học sinh và phụ huynh cập nhật. Năm học 2020- 2021, trên trang thông tin điện tử của trường đăng tải 900 tin, bài với nội dung phong phú, hình thức đẹp, dễ tra cứu.

Nhà trường cũng đã đưa bộ môn Tin học vào dạy học từ lớp 3 đến lớp 7, tiến hành bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học. Đây cũng là trường duy nhất ở Triệu Phong đoạt giải trong cuộc thi sử dụng cổng thông tin phục vụ công tác quản lý, dạy học do Sở GD&ĐT tổ chức trong năm học 2020- 2021. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà trường luôn sẵn sàng các điều kiện để dạy học trực tuyến đảm bảo yêu cầu về chất lượng và khung thời gian năm học.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường đầu tư trang thiết bị các phòng học bộ môn, cải tạo nâng cấp nhiều hạng mục trong khuôn viên nhà trường với kinh phí lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhà trường sớm xây dựng được thư viện và giới thiệu nhiều sách mới, hay cho học sinh ở cả 3 điểm trường, phục vụ nhu cầu học tập cho học sinh và nghiên cứu của giáo viên. Nhờ đó năm học 2020- 2021, học sinh của trường đoạt được giải B cấp huyện hội thi kể chuyện theo sách; tham gia viết bài dự thi “Đại sứ văn hóa đọc” đoạt nhiều giải cao cấp huyện và được chọn dự thi cấp tỉnh.

Để tạo động lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu trong công tác quản lý, dạy học, nhà trường thường xuyên đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng công khai, dân chủ, đúng quy trình. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hợp lý, kế hoạch dạy học môn học cụ thể, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung của ngành trong tình hình mới. Với cách làm đó, thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân và nhà trường được các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác dạy - học.

Về nhiệm vụ năm học 2021- 2022, Hiệu trưởng Mai Văn Ánh cho biết: “Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động do ngành GD&ĐT phát động, trong đó có cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, coi trọng chất lượng và hiệu quả giáo dục. Thường xuyên quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.

Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng nhằm đảm bảo môi trường giáo dục kỷ cương, lành mạnh, chất lượng thực chất. Tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn theo quy định. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình đề ra. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chú trọng công tác dạy học, hội nghị trực tuyến, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành, hệ thống số hóa cơ sở dữ liệu quản lý thông tin tốt nghiệp; tích hợp các phần mềm, hệ thống thông tin quản lý hiện có của ngành lên cổng thông tin điện tử; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử như sổ điểm, học bạ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị trường học, dạy học, kiểm tra đánh giá. Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường bằng tiết dạy trực tuyến… Với cách làm đó, năm học 2021 - 2022, đối với bậc tiểu học, nhà trường phấn đấu có 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học vào lớp 6; 40% học sinh đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; 42% học sinh được khen thưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với bậc THCS, có 25% học sinh đạt học lực giỏi, 35% đạt loại khá, 80% học sinh có hạnh kiểm tốt, 19% loại khá, 100% học sinh tốt nghiệp THCS…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị thiết thực học tập và làm theo Bác

Thiên An |

Triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, có chiều sâu, những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã thật sự lan tỏa trong toàn ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, tu dưỡng, rèn luyện, góp phần tích cực đẩy lùi những hạn chế, qua đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo trong tình hình mới.

Sức vươn của một trung tâm giáo dục

Huy Quân |

Thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong khắc phục khó khăn và đổi mới hoạt động để vươn lên, từng bước khẳng định chất lượng dạy và học.

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng chủ động ứng phó với thiên tai

Hoài Nhung |

Ngành giáo dục và đào tạo Hải Lăng (Quảng Trị) luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và triển khai các phương án phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Từ đầu năm học 2021 - 2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, linh hoạt trong tổ chức thực hiện phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp và tổ chức việc dạy, học đạt kết quả cao.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học

Xuân Vinh |

Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến của COVID- 19 thì việc ứng dụng công nghệ thông tin càng được ngành Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Linh đẩy mạnh. Theo đó, ngay từ đầu năm học, các trường học chủ động rà soát, kiểm tra thiết bị công nghệ thông tin, đồng thời tổ chức chuyên đề dạy trực tuyến để rút kinh nghiệm triển khai khi có yêu cầu của cấp trên.