Nhiều người lao động khó khăn được chăm lo Tết

Ly Na |

COVID-19 và thiên tai đã tác động xấu đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, việc làm, đời sống của không ít đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trước tình hình đó, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị đã chủ động tham gia, phối hợp duy trì việc làm, đảm bảo tiền lương, chế độ cho NLĐ, đồng thời huy động nhiều nguồn lực tổ chức hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để đoàn viên, NLĐ đón tết Nguyên đán Tân Sửu đầm ấm.

Nổi bật là đợt cao điểm “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương 2021” được tổ chức đồng loạt tại công đoàn cấp huyện, ngành, lan tỏa về tận cơ sở với nhiều hình thức đa dạng gắn với đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 để chăm lo Tết cho hơn 2.600 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền gần 2,4 tỉ đồng. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trích gần 1,9 tỉ đồng hỗ trợ công đoàn các huyện, ngành để tặng quà cho đoàn viên, NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thế Lập trao quà cho công nhân tại chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn ngành Công thương tổ chức - Ảnh: L.N​
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thế Lập trao quà cho công nhân tại chương trình “Tết sum vầy” do Công đoàn ngành Công thương tổ chức - Ảnh: L.N​

Ở cấp cơ sở, hoạt động chăm lo cho người lao động được tổ chức rộng khắp hơn so với năm trước. Nhiều công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông lao động đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” hoặc tiệc tất niên cuối năm, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có 30 doanh nghiệp tổ chức chương trình “Tết sum vầy” tại cơ sở cho 4.400 công nhân lao động/tổng số 11.000 lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Tiêu biểu như Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms, Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú, Công ty TNHH Dụng cụ du lịch Jinquan, Công ty CP May và Thương mại Gio Linh... Trong chương trình “Tết sum vầy”, các đơn vị không chỉ tặng quà Tết mà còn tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng - mừng Xuân, các trò chơi hấp dẫn như bốc thăm may mắn, quay số trúng thưởng... với nhiều phần thưởng giá trị và bữa cơm tất niên đầm ấm để cảm ơn, động viên đoàn viên, NLĐ.

Được biết, năm nay là năm thứ 6 chương trình chăm lo Tết cho đoàn viên và NLĐ được tổ chức với tên gọi “Tết sum vầy”. Chương trình đã chăm lo thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và là cơ hội để NLĐ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, gắn kết hơn với tổ chức công đoàn. Với cách làm đổi mới, tập trung hướng về cơ sở, “Tết sum vầy” năm 2021 đã chăm lo cho đông đảo đoàn viên, NLĐ, khẳng định rõ vai trò, dấu ấn của tổ chức công đoàn trong đoàn viên, NLĐ và trong xã hội.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Năm 2020, tình hình dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều đoàn viên, NLĐ, mong muốn của chúng tôi là chăm lo cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã sớm chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, tập trung tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương” với tinh thần tiết kiệm, giảm các chi phí không cần thiết để dành kinh phí tặng quà cho nhiều đoàn viên, NLĐ khó khăn hơn”.

Trước Tết, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp huyện, ngành đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm bắt tình hình các doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của đoàn viên và NLĐ để đề xuất, tham gia với doanh nghiệp, chính quyền kịp thời có giải pháp xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Công đoàn cơ sở đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng, giám sát kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác. Nhờ vậy, đã đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương. Đối với những doanh nghiệp có điều kiện, công đoàn cơ sở chủ động đề nghị người sử dụng lao động chi trả lương tháng thứ 13... cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, không để người lao động nào không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian quy định.

Đối với các đơn vị có NLĐ làm việc trong những ngày Tết, công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã vận động NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đề xuất người sử dụng lao động chi thêm tiền thưởng, thù lao khác ngoài tiền lương được trả theo quy định của pháp luật, tổ chức thăm hỏi, tặng quà... để kịp thời động viên đoàn viên, NLĐ.

Có thể khẳng định, bằng các hoạt động thiết thực, tổ chức công đoàn đã góp phần giúp nhiều đoàn viên, NLĐ đón tết Nguyên đán Tân Sửu đủ đầy, đồng thời khích lệ, động viên đoàn viên, NLĐ vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu lao động, công tác vì sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp cũng như bảo đảm việc làm, đời sống của chính mình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: 4,06 tỉ đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo

Kăn Sương |

Thực hiện Quyết định số 33, ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015, tính đến nay huyện Đakrông (Quảng Trị) đã triển khai thực hiện hỗ trợ được 58 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ 4,06 tỉ đồng (tương đương 10,27% so với số lượng nhà ở đã được phê duyệt tại Đề án rà soát, điều chỉnh lần cuối cùng của tỉnh). Trong đó, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 2 hộ, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số 50 hộ, hộ gia đình thuộc vùng thường xuyên xảy ra thiên tai 1 hộ và theo Nghị quyết 30a của Chính phủ 5 hộ; vốn vay ngân hàng chính sách xã hội 1,45 tỉ đồng, còn lại là vốn huy động từ nguồn khác.

Hướng Hóa: Vận động hơn 4 tỉ đồng chăm lo Tết cho người nghèo

NV |

Để chăm lo cho người nghèo đón tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tham gia ủng hộ Chương trình nối vòng tay nhân ái “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với số tiền hơn 4 tỉ đồng. Số tiền này đã hỗ trợ cho hơn 5.500 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai gây ra. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã đến trực tiếp hỗ trợ cho người nghèo như lợn giống, ngan giống, kinh phí và nhiều nhu yếu phẩm có giá trị khác. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã trích ra hơn 100 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ cho hộ nghèo đón Tết.

Tết sớm của học sinh nghèo vùng cao

Văn Tiến |

Còn mấy ngày nữa mới đến tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng nhiều học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã được đón Tết với bánh chưng, bánh tét và các món ẩm thực đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô. Món quà ý nghĩa từ thầy cô giáo đã giúp các em ấm lòng hơn trong những ngày chuẩn bị đón chào năm mới.

Chăm lo Tết cho người nghèo nơi biên giới, mệnh lệnh từ trái tim

Xuân Thế |

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến- Xuân về, những người chiến sỹ quân hàm xanh trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Trị nói chung, đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo nói riêng, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới thì một nhiệm vụ hết sức quan trọng khác với các anh nơi đây là chăm lo tết cho đồng bào các dân tộc giáp biên.