Phật giáo Quảng Trị góp sức phòng, chống dịch bệnh

Lê Trường |

Trên tinh thần hộ quốc, an dân, đồng hành với dân tộc, trách nhiệm với cộng đồng, Phật giáo Quảng Trị đã đứng ra kêu gọi các tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh phát huy cao độ ý thức phòng, chống COVID-19; tích cực ủng hộ về mọi mặt, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh, thành phố phía Nam vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Tháng 7/2021, thời điểm các tỉnh, thành phố phía Nam phải gồng mình chống chọi với diễn biến hết sức phức tạp của COVID-19, riêng tại TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài, rất nhiều người dân ở đây rơi vào tình thế khó khăn và cần được giúp đỡ, lúc này, Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang (huyện Triệu Phong) trở thành điểm tập kết những nông sản do chính bàn tay người dân Quảng Trị làm ra để gửi vào miền Nam hỗ trợ bà con phòng, chống COVID-19. Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Triệu Phong Đại đức Thích Nguyên Mãn là người trực tiếp đứng ra vận động, quyên góp, rồi chuyển hàng trăm tấn hàng vào miền Nam giúp đỡ người dân giữa những ngày gồng mình chống dịch. Đại đức Thích Nguyên Mãn nhớ lại trận lũ lịch sử năm 2020 đã để lại những tang thương, đau xót ở miền Trung. Lúc đó, tình người ở khắp nơi hướng về Quảng Trị, cứ đoàn này đến đoàn khác vận chuyển lương thực, thực phẩm, hạt giống, tiền mặt tập kết ở dãy nhà của Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang và gửi gắm cho nhà chùa. “Lúc đó, những tu sĩ và hàng trăm phật tử bằng hạnh nguyện của mình, đã làm cầu nối mang các phần quà của Nhân dân cả nước gửi tặng đến tận tay cho người dân ở Quảng Trị. Bây giờ bà con ở miền Nam đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, bằng tình cảm của mình, bà con phật tử Quảng Trị ngày đêm chuẩn bị những hũ muối sả, gom những quả bầu, quả bí, hay bó rau còn xanh tốt trong vườn để gửi vào ủng hộ bà con miền Nam”, Đại đức Thích Nguyên Mãn bộc bạch.

Phật giáo tỉnh Quảng Trị quyên góp hàng hóa vận chuyển vào hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: L.T
Phật giáo tỉnh Quảng Trị quyên góp hàng hóa vận chuyển vào hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam phòng, chống dịch bệnh - Ảnh: L.T

Mới đây, khi mỗi ngày có hàng ngàn người ở các tỉnh, thành phố phía Nam đi xe máy về quê tránh dịch, không ít hoàn cảnh khó khăn khi đi ngang qua tỉnh Quảng Trị đã được các cá nhân, tổ chức hảo tâm giúp đỡ. Trường hợp của anh Vàng Mí Sí, trú ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cùng 3 người thân đi xe máy từ miền Nam để trở về quê khi qua địa phận huyện Triệu Phong vào tối 7/10/2021 thì xe máy của anh Sí gặp sự cố. Dù được lực lượng tình nguyện ở đây hỗ trợ nhưng do xe quá cũ lại đi đường dài nên không thể sửa chữa. Sau khi biết được thông tin về hoàn cảnh của anh Sí qua lời kêu gọi của UBND huyện Triệu Phong, thầy Thích Hải Tạng, trụ trì chùa Long An, xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong) đã đứng ra quyên góp tặng anh Vàng Mí Sí 1 xe máy cùng 3 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ gia đình anh tiếp tục hành trình về quê.

Trong đợt đỉnh điểm của COVID-19 vừa qua, Phật giáo tỉnh Quảng Trị đã sát cánh cùng chính quyền các cấp để quyên góp, hỗ trợ chăm lo đời sống của Nhân dân trong tỉnh nói riêng và giúp đỡ các tỉnh bạn nói chung. Phật giáo Quảng Trị đã đứng ra gom góp hàng hóa để hỗ trợ những nơi khó khăn; tiếp sức cho các đoàn người về quê tránh dịch... Mới đây nhất, là chung tay hỗ trợ chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Tính đến tháng 10/2021, Phật giáo tỉnh Quảng Trị đã vận động được 620 tấn lương thực, thực phẩm ủng hộ đồng bào miền Nam phòng, chống COVID-19; huy động hơn 4,2 tỉ đồng làm công tác từ thiện; đóng góp gần 200 triệu đồng cho chương trình “Sóng và máy tính cho em”; ủng hộ gần 300 triệu đồng cho quỹ vắc xin của tỉnh; xây dựng 12 căn nhà tình thương…

Trưởng Ban Từ thiện, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ni sư Thích Nữ Nguyệt Liên cho biết, bên cạnh công tác từ thiện thường xuyên, Phật giáo tỉnh đã đứng ra kêu gọi, quyên góp sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, sự chung tay của các tăng ni, phật tử và cơ sở Phật giáo quyên góp được hơn 7 tỉ đồng hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện trên địa bàn toàn tỉnh; thăm hỏi động viên các chốt kiểm soát, khu cách ly tập trung…“Khi dịch bùng phát, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nhắc nhở các phật tử thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, hạn chế đến chùa để đảm bảo an toàn dịch bệnh”, Ni sư Thích Nữ Nguyệt Liên nói thêm.

Theo Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị Hòa thượng Thích Thiện Tấn, người dân Quảng Trị còn nhiều khó khăn nhưng với tấm lòng bao dung, qua lời kêu gọi từ Phật giáo tỉnh mọi người đã ra sức hợp lực, đóng góp được hàng trăm tấn thực phẩm và tiền mặt để hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố khác, phần nào động viên, chia sẻ bà con lúc khó khăn, hoạn nạn. COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cuộc sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Với tinh thần hộ quốc, an dân, mỗi tăng ni, trụ trì là một cơ sở từ thiện, Phật giáo Quảng Trị sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các tăng ni, phật tử chung tay phòng, chống dịch, góp sức cùng cả cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra mắt sách “Phật giáo Triệu Phong xưa & nay”

Nguyên Hiếu |

Ngày 19/11/2021 Phật giáo huyện Triệu Phong (Quảng Trị) giới thiệu và  ra mắt sách “Phật giáo Triệu Phong xưa & nay” được tổ chức tại hội trường Tổ đình Sắc Tứ Tịnh Quang (Tiểu khu 3 – thị trấn Ái tử - huyện Triệu Phong – tỉnh Quảng Trị). Sách do Đại đức Thích Nguyên Mãn chủ biên.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm, chúc mừng các chức sắc phật giáo tiêu biểu nhân 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đức Việt |

Ngày 6/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương đã đến thăm, chúc mừng các chức sắc phật giáo tiêu biểu trên địa bàn tỉnh nhân dịp 40 năm Ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam 7/11 (1981 - 2021).

Phật giáo Quảng Trị đoàn kết hòa hợp hộ quốc an dân

Nguyễn Xuân Oanh |

Cách đây 40 năm ngày 7/11/1981, xuất phát từ tâm nguyện thiết tha của các thế hệ tăng, ni, phật tử Việt Nam, 9 tổ chức giáo hội, hệ phái phật giáo trong toàn quốc gồm: Hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam; Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất; Giáo hội Phật giáo cổ truyền Việt Nam; Ban Liên lạc Phật giáo yêu nước Thành phố Hồ Chí Minh; Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam; Giáo hội Phật giáo Thiên Thai Giáo quán; Giáo hội Tăng già Khất sĩ Việt Nam; Hội Sư sãi yêu nước miền Tây Nam bộ và Hội Phật học Nam Việt thành lập một tổ chức Phật giáo duy nhất với tên gọi là Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Lãnh đạo Quảng Trị chúc mừng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh nhân lễ Phật đản

Đức Việt |

Ngày 19/5/2021, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đã đi thăm, chúc mừng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh (chùa Sắc Tứ, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) nhân dịp lễ Phật đản năm 2021, Phật lịch 2565. Cùng tham dự có Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.