Phụ nữ vùng biên đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện

Ngọc Trang |

Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với hình thức và nội dung phong phú. Nhờ vậy, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng tăng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

Nhằm chung tay cùng hệ thống chính trị trên địa bàn thị trấn thực hiện tốt công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bắt đầu từ tháng 12/2020, Hội LHPN thị trấn Lao Bảo phát động tham gia tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Phối hợp với Trung tâm VHTT - TDTT huyện xây dựng nội dung tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình. Cùng với chính quyền thị trấn, các khóm, bản tuyên truyền qua loa truyền thanh, chú trọng tuyên truyền vào các khung giờ trưa hoặc chiều tối vì đây là thời điểm người dân lao động về nhà nghỉ ngơi có thời gian nghe đài; tuyên truyền qua mạng xã hội như facebook, zalo…

Cán bộ Hội LHPN thị trấn Lao Bảo về tận nhà dân tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện - Ảnh: N.T
Cán bộ Hội LHPN thị trấn Lao Bảo về tận nhà dân tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện - Ảnh: N.T

Phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động là một tuyên truyền viên tích cực. Chủ động, linh hoạt đổi mới phương thức tuyên truyền về chế độ chính sách, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện một cách phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Để thực hiện các quy định phòng, chống COVID-19, hạn chế tụ tập đông người, hội cử cán bộ, hội viên tăng cường xuống cơ sở, đến từng hộ gia đình trên địa bàn để vận động, tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, cung cấp thêm nhiều thông tin mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Đồng thời, giải đáp tận tình những thắc mắc để người dân hiểu, nắm bắt thêm được những quy định về chế độ, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện, từ đó tự nguyện tham gia BHXH.

Nội dung Hội LHPN thị trấn Lao Bảo tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu, phù hợp với nhận thức của người dân, tập trung chủ yếu về các hoạt động của BHXH tự nguyện; đối tượng tham gia, mức đóng, quyền lợi và mức hưởng chế độ khi tham gia BHXH tự nguyện; các trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHXH, mức hỗ trợ đóng BHXH... Tuy nhiên, để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, hội tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, trưởng khóm, bản, bí thư chi bộ và người có uy tín tại các khóm, bản của thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng và sát sao hơn. Phối hợp với 11 khóm, bản trên địa bàn đôn đốc thành lập ban cộng tác viên để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nhờ đó lượng người được tiếp cận với chính sách này ngày càng nhiều. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2021, hội đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 là tuyên truyền, vận động được 53 người lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Phan Thị Tuyết Nhung bán văn phòng phẩm ở khóm Vĩnh Đông chia sẻ: “Trước đây, tôi từng làm hợp đồng kế toán cho một số cơ quan và đã đóng BHXH. Do không có chỉ tiêu biên chế nên tôi nghỉ việc về nhà kinh doanh. Được Hội LHPN thị trấn tuyên truyền, vận động, tôi không rút mà tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để sau này về già có tiền lương hưu, giảm bớt khó khăn, rủi ro, đỡ làm gánh nặng cho gia đình. Bên cạnh đó, tôi tích cực phối hợp với cán bộ phụ nữ khóm vận động người thân và hàng xóm tham gia đóng BHXH tự nguyện”. Trường hợp chị Trương Thị Hoài Trang, 46 tuổi ở khóm Tây Chính là lao động tự do, sau khi được cán bộ phụ nữ thị trấn tư vấn về lợi ích của đóng BHXH tự nguyện chị đã tích cực tham gia. Chị Trang cho biết: “Tôi rất tin tưởng vào chế độ BHXH tự nguyện của Đảng, Nhà nước. Vì thế, khi nắm bắt được những lợi ích thiết thực của việc đóng BHXH tự nguyện tôi tham gia ngay. Tôi sẽ yên tâm hơn sau này nếu bị rủi ro, ốm đau, bệnh tật và mất sức lao động sẽ có chỗ dựa nhờ đóng XHXH tự nguyện”.

Với quyết tâm hướng đến mục tiêu bao phủ mạng lưới BHXH tự nguyện toàn dân, Hội LHPN thị trấn Lao Bảo vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Thông qua công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, hội đã góp phần giúp người lao động tự do ở địa phương nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của việc tham gia BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia BHXH tự nguyện để có “điểm tựa” khi hết tuổi lao động.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Lao Bảo Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Thời gian tới, hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với hình thức đa dạng, phong phú, giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH. Tích cực rà soát, khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thị trấn Lao Bảo nói riêng, huyện Hướng Hóa nói chung”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bà Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên điều hành nước Mỹ

Nguyễn Minh |

Ngày 19/11, theo giờ Mỹ, TT Joe Biden đã tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong lúc ông đang được gây mê để nội soi đại tràng định kỳ.

Cán bộ phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội

Hồ Sỹ Phùng |

Đến thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), hỏi thăm chị Hồ Thị Bân ai cũng biết, bởi chị là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn luôn hết lòng vì công việc chung, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, được các hội viên và người dân tin yêu.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, phụ nữ Quảng Trị vững bước đi lên trong thời kỳ đổi mới

PV |

* NGUYỄN ĐĂNG QUANG, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đánh giá cao vị trí, vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển, bảo vệ và xây dựng đất nước. Bác từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, hay “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng và sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ

Thanh Hải |

Ngày 17/11, tại Nhà khách Tỉnh ủy, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng tỉnh Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương tham dự buổi lễ.