Sôi nổi phong trào hiến đất ở A Dơi

Ngọc Trang |

Những năm gần đây, diện mạo nông thôn mới xã A Dơi, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) từng bước khởi sắc, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn và trường học được đầu tư cải tạo, xây dựng mới rộng rãi, khang trang đáp ứng được nhu cầu đi lại, sản xuất và học tập của người dân… Có được kết quả này, ngoài nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương là những tấm lòng thơm thảo, không tính toán thiệt hơn của nhiều đồng bào Vân Kiều, Pa Kô khi hiến hàng nghìn mét vuông đất để góp sức xây dựng hạ tầng.

 

Thấy rõ những khó khăn của người dân trên địa bàn, là đảng viên, cán bộ hưu trí nên ông Hồ Phúc Yên ở thôn Prin C luôn tâm nguyện mình phải đóng góp tâm sức cùng người dân địa phương thúc đẩy quê hương phát triển toàn diện. Một trong những việc làm đáng trân quý là vào năm 2018, ông đã bàn bạc với gia đình dành 1.050 m2 đất thổ cư hiến tặng để xây dựng trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã A Dơi. Nhờ vậy, khuôn viên và diện tích xây dựng trong bản thiết kế công trình này cùng các hạng mục phụ trợ đã được mở rộng, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết công việc của cán bộ và Nhân dân địa phương sau khi được đưa vào sử dụng.

Điểm Trường Mầm non Prin C được xây dựng trên phần đất được gia đình ông Hồ Văn Ngỡ hiến tặng - Ảnh: NVCC​
Điểm Trường Mầm non Prin C được xây dựng trên phần đất được gia đình ông Hồ Văn Ngỡ hiến tặng - Ảnh: NVCC​

Ông Yên chia sẻ: “Trước đây khi còn công tác, tôi thấy trụ sở các cơ quan xã đã rất chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng, cán bộ phải làm việc trong môi trường chật hẹp ảnh hưởng nhiều chất lượng giải quyết công việc. Bên cạnh đó, người dân đến giao dịch phải đứng ngoài hành lang hoặc sân để chờ đến lượt vì không có chỗ ngồi, rất bất tiện những lúc trời mưa. Khi biết tin xã sắp được đầu tư trụ sở làm việc mới sát nhà mình nhưng thiếu quỹ đất, tôi đã nghĩ ngay đến việc cần phải hiến một ít đất của gia đình để công trình này được triển khai thuận lợi, góp phần giúp cán bộ, công chức ở xã có nơi làm việc mới rộng rãi, người dân có nhu cầu đến giao dịch cũng cảm thấy thoải mái hơn”.

Là hộ có điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng ông Hồ Văn Ngỡ ở thôn Prin C không chần chừ trong việc hiến tặng gần 1.000 m2 đất vườn để xây dựng điểm Trường Mầm non Prin C thuộc Trường Mầm non xã A Dơi. Gần 2 năm nay điểm trường được đưa vào sử dụng đã giúp cho nhiều con em trong thôn đi học thuận lợi, chuyên cần hơn. Nhờ có điểm trường, nhiều gia đình có con nhỏ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Ông Ngỡ cho biết: “Tôi nghĩ rằng, địa phương muốn phát triển được thì người dân ai cũng phải góp sức. Do đó, tôi quyết định hiến một phần đất mà cha ông để lại ủng hộ xây dựng điểm trường mầm non. Bây giờ, mỗi khi đi ngang điểm trường mới này thấy các cháu vui chơi và học tập tôi thấy rất vui vì mình đã đóng góp một phần nhỏ cùng địa phương chăm lo tốt hơn cho việc học hành của con em”.

Ông Hồ Phúc Yên hay ông Hồ Văn Ngỡ là 2 trong nhiều trường hợp hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng ở xã A Dơi thời gian qua. Từ nghĩa cử cao đẹp này, Trường Tiểu học và THCS xã A Dơi, sân trường và tường rào tại điểm trường mầm non A Dơi Cô, điểm trường mầm non Prăng-xy, trụ sở công an xã, các tuyến đường giao thông nội thôn… đã được mở rộng, xây dựng khang trang. Không chỉ hiến đất, nhiều người dân A Dơi còn hiến cây trồng, hiến vật kiến trúc, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình. Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, xã A Dơi có 7 hộ đồng bào dân tộc thiểu số hiến đất với tổng diện tích gần 4.300 m2, giúp chính quyền xã thuận lợi trong việc tiến hành xây dựng các hạ tầng, nhất là các công trình đang có nhu cầu cấp thiết.

Bí thư Đảng ủy xã A Dơi Hồ Văn Ngoai cho biết “Để việc hiến đất xây dựng hạ tầng thuận lợi, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương lấy phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về mục đích, ý nghĩa của việc hiến đất. Cán bộ, đảng viên và các già làng, trưởng bản đã phát huy vai trò gương mẫu đi đầu, tích cực vận động người dân nêu cao tinh thần vì cộng đồng để xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhờ vậy, nhiều người dân trên địa bàn xã không tính toán thiệt hơn, tự nguyện hiến đất để nâng cấp, xây dựng các công trình hạ tầng, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục động viên, khuyến khích người dân có thêm nhiều việc làm ý nghĩa như thế này để việc đầu tư cơ sở hạ tầng thuận lợi hơn. Đồng thời có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các điển hình tiêu biểu, qua đó nhân rộng những việc làm thiết thực, mang nhiều ý nghĩa trong cộng đồng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người nghèo hiến đất xây trường

Trúc Phương |

Tại thôn Quật Xá, xã Cam Thành, một trong những địa phương vẫn còn nhiều khó khăn của huyện Cam Lộ (Quảng Trị) , chúng tôi được nghe người dân kể về câu chuyện tình nguyện hiến đất xây trường của gia đình anh Phạm Đức Minh. Nhờ nghĩa cử cao đẹp đó, những đứa trẻ ở vùng quê này đã có ngôi trường rộng rãi, khang trang để học tập.

Quảng Trị: Lão nông hiến đất ủng hộ phòng dịch COVID-19

PV |

Gia đình làm nông, đang nuôi 3 người con ăn học, nhưng ông Hà Khoa đã viết đơn xin hiến đất để bán, ủng hộ kinh phí cho việc phòng chống dịch COVID-19.

Lão nông hiến đất mặt tiền ủng hộ phòng dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Gia đình làm nông, đang nuôi 3 người con ăn học, nhưng ông Hà Khoa đã viết đơn xin hiến đất để bán, ủng hộ kinh phí cho việc phòng chống dịch COVID-19.

Cô giáo mầm non ở Quảng Trị hiến đất xây trường học

Lâm Phương - Văn Tiến |

Giữa thời buổi người ta xem tấc đất là tấc vàng, thì ở thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị) có một cô giáo Vân Kiều đã hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng trường mầm non. Đó là cô giáo HồThị Trung, giáo viên của Trường Mầm non Hướng Hiệp huyện Đakrông.