Tiếp sức sinh viên Lào bằng tiếng Việt

Tây Long |

Thời gian qua, ngoài giờ đứng lớp, các giảng viên trẻ Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã miệt mài tổ chức nhiều hoạt động giúp sinh viên Lào vượt qua rào cản ngôn ngữ. Trong đó, những lớp phụ đạo miễn phí theo nhóm đã và đang phát huy hiệu quả.

Từ huyện Sa Muội, tỉnh Salavan, Lào, em Kala Xayyatatueng, sinh năm 2000 sang Quảng Trị học nghề dược đã hơn một năm. Dù được đào tạo tiếng Việt tầm 10 tháng nhưng Kala Xayyatatueng vẫn còn bỡ ngỡ khi bước vào chương trình chính khóa. Nam sinh lớp Dược K7 phải mất nhiều thời gian mới nắm bắt được những thuật ngữ chuyên ngành.

Các sinh viên Lào được giảng viên hỗ trợ trau dồi vốn tiếng Việt - Ảnh: T.L
Các sinh viên Lào được giảng viên hỗ trợ trau dồi vốn tiếng Việt - Ảnh: T.L

Trong lúc đang loay hoay tìm cách, em Kala Xayyatatueng rất mừng khi được Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị bố trí vào nhóm phụ đạo tiếng Việt. Sinh hoạt nhóm, nam sinh mới sang Quảng Trị được giảng viên chia sẻ nhiều kỹ năng, kinh nghiệm học tiếng Việt; tạo cơ hội giao lưu với sinh viên Việt Nam; trải nghiệm thực tế… “Em thấy vốn tiếng Việt của mình nâng lên đáng kể từ ngày tham gia lớp phụ đạo. Em thậm chí đã hát được một số ca khúc Việt Nam”, Kala Xayyatatueng chia sẻ.

Cũng như Kala Xayyatatueng, khi sang một đất nước khác để học tập, em Vieng Luangseng, sinh năm 2001 mang nhiều nỗi lo. Tuy nhiên, những nỗi lo sớm vơi đi khi em bước vào giảng đường Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị. Biết Vieng Luangseng khá rụt rè, các giảng viên trẻ của trường đã chủ động làm quen, hỗ trợ nữ sinh Lào trong học tập lẫn cuộc sống. Đặc biệt, những giờ học phụ đạo cùng giáo viên đã giúp Vieng Luangseng tự tin hơn rất nhiều.

Vieng Luangseng tâm sự: “Nhóm em có 5 bạn. Căn cứ vào khả năng sử dụng tiếng Việt mà giáo viên xếp nhóm để bạn giỏi, giúp bạn yếu. Ngay trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, thầy, cô vẫn duy trì việc phụ đạo bằng cách riêng để giúp em và các bạn”.

Nghe câu chuyện mà Kala Xayyatatueng và Vieng Luangseng chia sẻ, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trần Hữu Hạnh không giấu hết niềm vui. Thầy Hạnh cho biết, năm 2017, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tiếp nhận khóa sinh viên Lào đầu tiên. Ngay từ thời điểm ấy, suy nghĩ làm thế nào để sinh viên nước bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ, có thể theo đuổi tốt chương trình đào tạo đã hiện diện trong cán bộ, giảng viên nhà trường. Không chần chừ, nhiều hoạt động bổ trợ tiếng Việt cho sinh viên đã được nhà trường, đoàn trường tổ chức.

Đặc biệt, từ năm 2019, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị quyết định xây dựng các nhóm phụ đạo tiếng Việt miễn phí cho sinh viên Lào. “Sau khi nghe ý tưởng, chi đoàn giáo viên của trường đã nhất trí đảm nhận nhiệm vụ này. Gắn bó với sinh viên Lào, đây chính là mong muốn và cũng là quyết tâm chung chúng tôi”, thầy Trần Hữu Hạnh nói.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị sớm bắt tay ngay vào cuộc. Các thầy, cô giáo trẻ nhanh chóng lên kế hoạch, xây dựng giáo án phụ đạo cho sinh viên Lào. Tinh thần chung được đưa ra là vừa dạy, vừa giúp sinh viên trải nghiệm bằng nhiều cách khác nhau. Để đảm bảo chất lượng phụ đạo, việc phân nhóm được các thầy, cô giáo rất chú trọng sao cho các em vừa học, vừa có thể giúp đỡ lẫn nhau. Hằng tháng, giảng viên đều khảo sát để đánh giá sự tiến bộ của sinh viên tham gia lớp phụ đạo. Việc luân chuyển giảng viên cũng được triển khai để giúp sinh viên Lào tiếp cận nhiều phương pháp phụ đạo, có thêm trải nghiệm.

Ngay những ngày đầu tổ chức, các lớp học phụ đạo theo nhóm đã mang lại niềm vui cho cả sinh viên Lào lẫn giảng viên. Theo quy định, cứ chiều thứ 5 hằng tuần, các giảng viên và sinh viên lại cùng nhau tham gia lớp phụ đạo. Sau khi nắm bắt khó khăn, vướng mắc của sinh viên trong học tập, sử dụng tiếng Việt, giáo viên giúp các em giải quyết, tháo gỡ một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Ngoài học tập, trao đổi, thảo luận, các giảng viên còn tạo môi trường tốt để sinh viên Lào tăng cường vốn tiếng Việt. Một số thầy, cô mời sinh viên về nhà ăn cơm; cùng đi chợ, mua sắm; tham gia các hoạt động cộng đồng… Có người còn nghĩ ra cách dạy tiếng Việt cho sinh viên Lào thông qua những bài hát, câu chuyện…

Xác định việc tăng cường tiếng Việt cho sinh viên Lào không phải là nhiệm vụ ngày một, ngày hai, mỗi giảng viên trẻ Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tham gia dạy phụ đạo đều đã lên kế hoạch dài hơi. Ai cũng nỗ lực vượt qua những khó khăn, bận rộn của công việc, cuộc sống để giúp sinh viên Lào nhiều hơn. Ngay trong thời điểm COVID-19 diễn biến phức tạp, các giảng viên cũng “thích ứng an toàn” để đảm bảo việc phụ đạo tiếng Việt không bị gián đoạn.

Phần lớn thầy, cô giáo chuyển sang phụ đạo bằng hình thức online. Không những thế, các giảng viên còn thường xuyên liên lạc qua điện thoại để vừa nắm bắt tình hình sinh viên, vừa giúp bổ trợ tiếng Việt. Cũng từ đây, những khó khăn mà COVID-19 gây ra đối với sinh viên nhanh chóng được giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị nắm bắt. Cùng với nhau, họ đã chung tay, góp sức hỗ trợ sinh viên Lào vượt qua đại dịch. Em Vieng Luangseng cho biết: “Khi mắc COVID-19, em rất lo lắng. Chính giảng viên trong trường đã quan tâm, lo lắng, giúp em viên thuốc, bữa cơm, chiếc khẩu trang... Các thầy cô cũng thường xuyên liên lạc bằng điện thoại để thăm hỏi, động viên, trò chuyện, nhờ thế mà vốn tiếng Việt của em được tăng cường”.

Sự tận tâm giúp sinh viên Lào tăng cường vốn tiếng Việt của các giảng viên trẻ Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị sớm mang lại kết quả. Rất nhanh sau khi triển khai, các lớp phụ đạo đã trở thành niềm mong đợi của sinh viên. Được tương tác nhiều nên khả năng giao tiếp của phần lớn sinh viên Lào tiến bộ rõ rệt. Một số em đã hiểu sâu hơn về những nét đẹp văn hóa của người Việt Nam; thuộc nhiều bài hát, bài thơ tiếng Việt; có thể đi chợ, tham gia các hoạt động cộng đồng… Đặc biệt, chất lượng học tập chính khóa của sinh viên Lào được nâng lên đáng kể. Nhiều em trở thành những tấm gương sáng trong học tập. Không dừng lại ở đó, mối quan hệ giữa nhiều giảng viên và sinh viên gắn bó hơn sau mỗi giờ học phụ đạo.

Theo thầy Trần Hữu Hạnh, hiện nay, sinh viên tham gia các lớp học phụ đạo đều đang học năm nhất. Từ những kết quả đáng mừng, đoàn trường đã lên kế hoạch dạy phụ đạo theo nhóm cho sinh viên năm 2, năm 3. Cùng với đó, các hoạt động tăng cường vốn tiếng Việt cho sinh viên Lào như: Hội thi hùng biện tiếng Việt, các buổi giao lưu, trò chuyện chuyên đề… sẽ được phát huy, nhân rộng.

“Chúng tôi sẽ dành hết tâm sức để sinh viên Lào không chỉ có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà còn rất nhiều kỷ niệm đẹp trong thời gian học tập dưới mái Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị. Những lớp học phụ đạo sẽ là nơi tiếp sức, chắp cánh ước mơ và tình yêu thương cho các em”, thầy Trần Hữu Hạnh nói một cách hình ảnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên từ ngày 19/5/2022

BA |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 05/2022/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Sinh viên Quảng Trị được trao giải Nhất hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo của TP. Hồ Chí Minh

Tú Linh |

Ngày 30/12, Ban tổ chức Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) năm 2021 của TP. Hồ Chí Minh tổng kết và công bố kết quả sau gần hai tháng phát động. Em Nguyễn E Rô, người huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cùng nhóm bạn Nguyễn Ngọc Anh Khoa, Nguyễn Trường Hải, Hà Đức Minh Thảo, sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, vinh dự được trao giải Nhất.

Trên 1,5 tỉ đồng trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho tân sinh viên Quảng Trị

Ngọc Trang |

Ngày 30/12, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” lần thứ XVIII năm 2021 với chủ đề “Cùng Tuổi trẻ vượt COVID - 19 đến giảng đường” cho 150 tân sinh viên trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá học bổng trên 1,5 tỉ đồng do Câu lạc bộ “Nghĩa tình Quảng Trị” tài trợ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự chương trình.

Hướng Hóa: Trao gần 475 triệu đồng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó

Bích Liên |

Trong các ngày từ 11/11 đến nay, Hội Khuyến học huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2021 cho học sinh, sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.