Tuyên truyền phòng, chống dịch ở vùng biên

Hoàng Hải Lâm |

Từ hơn hai tháng nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị căng mình phòng, chống dịch (PCD) COVID-19. Với phương châm “đâu có người là bọn mình đến, đâu có đường là bọn mình đi”, miệt mài tuyên truyền, vận động người dân chủ động PCD. 

Đâu có người là đến

Trung tá Trần Đức Tứ, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng cho chúng tôi hay: Đồn Biên phòng Ba Tầng quản lý đoạn biên giới dài 18,903km (đường bộ: 16,2km, đường sông: 2,703km). Đồn phụ trách địa bàn hai xã A Dơi và Ba Tầng (Hướng Hóa, Quảng Trị), có tổng cộng 13 thôn, với 1.426 hộ, 7.146 khẩu. Để PCD COVID-19 hiệu quả, ngay những ngày đầu, đơn vị đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị về PCD COVID-19.

Bám sát các chỉ thị, kế hoạch, công điện của các cấp, Đồn Biên phòng Ba Tầng đã chủ động xây dựng kế hoạch PCD COVID-19 sát đúng với tình hình địa bàn, khu vực biên giới do đồn phụ trách. Thượng úy Hồ Sỹ Nguyên, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng của đồn cho biết: "Ngay từ những ngày đầu, chúng tôi xác định việc PCD COVID-19 phải được tuyên truyền đến từng hộ dân của thôn, bản. Khi chưa có Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã thực hiện tuyên truyền tập trung tại thôn, bản. Một số hộ dân không đến được, chúng tôi cử cán bộ, chiến sĩ đến tuyên truyền tận nhà, ở đâu có người là chúng tôi đến tuyên truyền, vận động người dân PCD và ổn định tâm lý từng người”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch Covid-19.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ đội nói dân nghe

Với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng đã gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn là lực lượng gần dân, hiểu dân, thường xuyên bám trụ, bám dân, bám địa bàn; thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc; bảo vệ dân, bảo vệ biên giới. Đó là thuận lợi khi bộ đội ở trong lòng dân. Đại úy Vũ Văn Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Tầng chia sẻ với chúng tôi: "Tình hình nhân dân trên địa bàn cơ bản ổn định, từ trước đến nay, người Vân Kiều, Pa Cô một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, tấm lòng chiến sĩ đối với người dân như anh em ruột thịt, nên bộ đội nói là dân nghe. Đời sống đồng bào ở đây còn rất nhiều khó khăn nên chúng tôi và bà con cùng nhau chia sẻ”. Trao đổi với chúng tôi về tình hình PCD COVID-19, Đại úy Vũ Văn Trung cho hay: “Chúng tôi đang thực hiện nghiêm quyết định về việc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị, bảo đảm công tác PCD COVID-19. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với đồn biên phòng tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp PCD COVID-19. Hiện nay, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm bệnh. Hai xã Ba Tầng và A Dơi đã triển khai 20 đồng chí dân quân và công an phối hợp với đơn vị tham gia các chốt phòng dịch Covid-19 trên biên giới”.

Tuyên truyền là khâu cốt lõi

Mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP là một tấm gương về dân vận khéo. Chúng tôi được chứng kiến điều này qua những ngày tác nghiệp ở vùng biên. Trong những ngày dài tuyên truyền cho người dân PCD COVID-19, cán bộ, chiến sĩ BĐBP hầu như làm "hết công suất". Trung tá Trần Đức Tứ chia sẻ với chúng tôi: “Thời gian gần đây, chúng tôi đẩy mạnh các biện pháp PCD COVID-19 trong đơn vị và trên địa bàn. Đối với đơn vị, chúng tôi tổ chức phun thuốc khử trùng khuôn viên doanh trại, các chốt phòng dịch, cấp phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho cán bộ, chiến sĩ và người dân đến làm việc với đơn vị, triển khai các điểm rửa tay sát khuẩn ở cổng, nhà ăn, hội trường đơn vị. Đối với địa phương, trước khi có lệnh cấm tụ tập đông người, chúng tôi phối hợp với địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho quần chúng nhân dân các thôn, bản trên địa bàn hai xã về một số kiến thức, các triệu chứng, cách chủ động PCD và các quy định xử phạt liên quan đến PCD COVID-19. Chúng tôi cũng tiến hành cấp phát 550 khẩu trang y tế, in ấn và cấp phát hơn 2.000 tờ rơi kết hợp tuyên truyền, triển khai đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn cho nhân dân được 60 buổi/1.947 lượt người, đồng thời tuyên truyền hằng ngày trên hệ thống phát thanh xã, thôn, đơn vị vào buổi sáng và chiều”.

Chúng tôi được biết thêm, ngoài hoạt động ở đơn vị và địa phương, đồn còn phối hợp với các thầy giáo, cô giáo Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Ba Tầng tiến hành phát động tuyên truyền, mua 700 bánh xà phòng Lifebuoy, dán áp phích, tổ chức hướng dẫn trực tiếp, để xà phòng tại 30 điểm bể nước, khu vực tắm rửa tập trung trên địa bàn xã Ba Tầng. Hiện tại, công tác PCD COVID-19 trên địa bàn đồn quản lý bảo đảm ổn định và được sự hưởng ứng, chấp hành tốt của cán bộ, nhân dân trên địa bàn.

TAGS

Vẹn nguyên cảm xúc chuyến hành trình tình nguyện "Cõng luật về với vùng bản"

Lê Huyền |

Đã bao giờ bạn tự hỏi “Tình nguyện là gì hay chưa?”. Tôi tin chắc rằng, mỗi một chúng ta khi trải qua đều ghi dấu những cảm xúc riêng có trong mỗi hành trình tình nguyện ấy. 

Tăng tốc sản xuất trang thiết bị y tế, máy thở

Chí Kiên |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tập huấn về điều trị, sàng lọc, chuẩn bị bệnh viện dã chiến; tăng tốc việc sản xuất các trang thiết bị y tế, trong đó có máy thở bảo đảm chất lượng và giá thành phù hợp.

Cần sớm thực hiện các dự án xử lý ô nhiễm môi trường tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Đó là một trong những nội dung trao đổi tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị  để nghe báo cáo tình hình hoạt động và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện vào ngày 3/4.

Đề nghị miễn phí qua trạm BOT Quảng Trị đối với xe vận chuyển công dân đến khu cách ly tập trung

Tiến Nhất |

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 31/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty TNHH BOT Quảng Trị về việc đề nghị miễn phí qua trạm BOT Quảng Trị đối với xe vận chuyển công dân đến khu cách ly tập trung.