Vươn khơi cùng cờ Tổ quốc

Thế An - Hồng Quân |

Vào ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Từ ấy, ngày 2-9 trở thành Ngày quốc khánh của Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng và thấm đẫm niềm tự hào của một dân tộc độc lập. Và giờ đây, những lá cờ đỏ sao vàng tiếp tục tung bay phấp phới trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi, trở thành “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Việt Nam, góp phần tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc mỗi ngư dân khi vươn khơi, bám biển.


Ông Nguyễn Văn Giới, thôn Phú Hội xã Triệu An huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cùng với các bạn thuyền của mình đang chuẩn bị đồ đạc cho chuyến ra khơi tiếp theo. Trước mỗi chuyến đi, mọi thứ từ lương thực thực phẩm, nước, các loại lưới, trang thiết bị đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi tình huống có thể xảy ra trên biển. Đặc biệt trong những chuyến hành trình dài ngày trên biển khơi của ông và các bạn thuyền luôn có sự đồng hành của lá cờ Tổ quốc Việt Nam. Với người ngư dân có hơn 40 năm bám biển mưu sinh Nguyễn Văn Giới, ông luôn coi cờ Tổ quốc là linh hồn của chiếc tàu, là kim chỉ nam cho những chuyến ra khơi.

Ông Nguyễn Văn Giới chia sẻ: “Anh em bạn thuyền chúng tôi mỗi khi đi thuyền cái gì quên thì quên chứ không bao giờ quên cờ Tổ quốc. Ra khơi, xung quanh bốn bề là biển, ngước nhìn lên cột buồm thấy lá cờ Tổ quốc là thấy ấm lòng để biết rằng mình ra khơi bám biển trên vùng biển quê hương. Việc đánh bắt là một phần, phần nữa là bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.”

Cờ Tổ quốc trên mỗi đỉnh cột buồm là kim chỉ nam cho ngư dân Quảng Trị trong mỗi chuyến ra khơi
Cờ Tổ quốc trên mỗi đỉnh cột buồm là kim chỉ nam cho ngư dân Quảng Trị trong mỗi chuyến ra khơi

Cách đây 75 năm, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng và thấm đẫm niềm tự hào của một dân tộc độc lập. Và giờ đây, hình ảnh những con tàu rẽ sóng ra khơi mang theo lá cờ Tổ quốc phấp phới tung bay trên đỉnh cột buồm đã trở thành biểu tượng của ý chí, nghị lực, sự quyết tâm, vững vàng vượt qua mọi sóng gió, thử thách, chông gai để vừa bám biển, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, đặc biệt trong tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Triệu An, huyện Triệu Phong chia sẻ: “Từ năm 2017, toàn bộ các thuyền của ngư dân xã Triệu An ra khơi 100% đều treo cờ Tổ quốc. Phong trào treo cờ Tổ quốc trên mỗi chiếc thuyền từ khi được phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các ngư dân, chính họ cũng đã ý thức được rằng mỗi chiếc thuyền, mỗi ngư dân có mặt trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam sẽ góp phần bảo vệ lãnh thổ quê hương”.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để thực hiện tốt việc khai thác cũng như bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân thực hiện đúng Luật Thủy sản cũng như Luật Biển quốc tế. Để từ đó mỗi chuyến ra khơi của ngư dân Quảng Trị đảm bảo an toàn, có hiệu quả, mang lại kinh tế cho ngư dân cũng như góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương”.

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 100.000 chuyến tàu thuyền ra khơi, điều đó cũng đồng nghĩa với hơn 100.000 lá cờ Tổ quốc Việt Nam được tung bay giữa biển. Và sự có mặt của những lá cờ Việt Nam, sự có mặt của ngư dân trên các vùng biển Việt Nam không đơn thuần là những hành trình khai thác đánh bắt hải sản, mà còn là những "cột mốc sống" khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Tổ quốc chúng ta.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Xử lý thế nào khi ôtô bị mất lái?

Phương Duy |

Khi ôtô bị mất lái, tài xế sẽ không thể kiểm soát chiếc xe của mình nữa, điều đó thực sự rất nguy hiểm. Trong trường hợp này cần phải làm gì?

UBMTTQVN tỉnh tặng quà cho bệnh nhân Quảng Trị tại Huế

Biên Cương |

Ngày 29/8, đoàn công tác của UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị do đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân Quảng Trị đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở II.

Phương tiện nào an toàn nhất trong đại dịch?

BTL |

Trên những máy bay bỏ trống hàng ghế giữa, khả năng lây bệnh giảm còn 1/7.700.

Khoai lang được giáo sư hàng đầu thế giới khẳng định là thực phẩm tốt nhất, ngừa ung thư hiệu quả cao

PV |

Khoai lang được giáo sư hàng đầu thế giới khẳng định là thực phẩm tốt nhất, ngừa ung thư hiệu quả cao mà nhiều người đang thờ ơ chẳng biết.