56 công dân Việt Nam được phép xuất cảnh Lào để về nước

PV |

Hôm qua 25/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thông báo về việc 56 công dân Việt Nam được phép xuất cảnh Lào về Việt Nam qua cặp cửa khẩu Namphao-Cầu Treo vào ngày 24/4/2020.

Cụ thể, theo nội dung thông báo, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và Bolikhamxay đã cho phép 56 công dân Việt Nam nhập cảnh về nước sau thời gian được cách ly ở phía Lào.

 

Do không nắm rõ quy định của chính phủ Lào về việc đóng các cửa khẩu quốc tế, không cho phép cá nhân xuất cảnh từ 3/4/2020, có 27 công dân Việt Nam đều quê Nghệ An đã tự ý đến cửa khẩu Namphao để xin xuất cảnh về nước nhưng không được cơ quan chức năng cho phép và được đưa về tập trung quản lý tại một kho hàng cách cửa khẩu Namphao 300m từ 10-13/4/2020. Đến ngày 14/4, 27 người này được đưa về cách ly và quản lý tại trưởng THCS Nakhonxay, bản Udom, thị trấn Laksao, huyện Khamkeud, cách cửa khẩu Namphao khoảng 30km. Lãnh đạo huyện cho biết việc quản lý và cách ly số công dân Việt Nam nói trên gặp khó khăn do cơ sở vật chất và kinh phí của bạn còn hạn chế.

Trong thời gian cách ly, cán bộ Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet đã đến trao đổi và giải thích về quy định đóng cửa khẩu do chính phủ Lào ban hành, đồng thời hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết cho 27 công dân nói trên. Đại sứ quán cho biết các công dân đã nhận thức được tình hình thực tế, hứa sẽ chấp hành việc quản lý và cách ly của Lào, tuy nhiên vẫn bày tỏ nguyện vọng được về nước do không còn nhiều tiền và quá trình cách ly còn khó khăn.

Đến ngày 20/4, có thêm 16 công dân Việt Nam khách cũng tự ý đến cửa khẩu Namphao và cũng được đưa đến cách ly cùng 27 người trước đó. Đến ngày 24/4, con số công dân Việt Nam có hành động tương tự tăng lên 56 người, bao gồm 52 người Nghệ An, 2 người Hà Tĩnh và 2 người Thanh Hóa, tất cả đều được cách ly tại một điểm duy nhất, đáng chú ý, trong số này có cả người cao tuổi và phụ nữ mang thai.

Mặc dù không thực hiện đúng tinh thần chỉ thị 06/TTg của Thủ tướng Lào khi tự ý đến cửa khẩu để xin về nước, sau quá trình trao đổi, làm việc và thống nhất, chính quyền hai tỉnh Hà Tĩnh và Bolikhamxay đã cho phép số công dân trên về nước trên tinh thần nhân đạo để tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe tại Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam cũng lưu ý việc hiệu lực của Chỉ thị 06/TTg đang còn và các cơ quan chức năng Lào vẫn thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, việc cho phép 56 công dân trở về nước hoàn toàn không có nghĩa là các cơ quan chức năng của Lào đã cho phép mở cửa khẩu trở lại đối với việc xuất-nhập cảnh cá nhân.

Vì vậy, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đề nghị công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Lào tiếp tục chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 06/TTg, ban hành ngày 29/3/2020 và các quy định của các địa phương Lào về việc phòng chống dịch Covid-19, không tự ý di chuyển khỏi nơi cư trú cũng như tự ý đến các cửa khẩu để tìm cách xuất cảnh về Việt Nam, kịp thời thông tin, trao đổi với Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại lào để cập nhật thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại Lào và để được hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết.

Khi chính phủ Lào có thay đổi hoặc điều chỉnh các quy định liên quan đến việc xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, Đại sứ quán và các Tổng lãnh sự quán sẽ kịp thời thông báo tới cộng đồng.

(Nguồn: ĐSQVN tại Lào)

TAGS

Dịch COVID-19: Số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng tại các nước châu Á

Ngọc Quang- Nguyễn Hằng |

Singapore vẫn là một trong những nước có tỷ lệ mắc COVID-19 cao nhất châu Á; Philippines, Malaysia và Indonesia và Ấn Độ cũng tiếp tục phát hiện các ca bệnh mới trong 24 giờ qua.

Tiếp tục không có người nhiễm mới COVID- 19, tất cả người nhập cảnh vào Lào sẽ được cách ly tập trung

Tổng hợp |

Trong họp báo chiều nay ngày 24/4, Bộ Y tế Lào cho biết đã thực hiện tổng cộng 83 mẫu xét nghiệm trong ngày 23/4, chủ yếu là lao động Lào trở về từ Thái Lan. Tất cả đều không ghi nhận trường hợp nào dương tính, tiếp tục duy trì con số bệnh nhân COVID- 19 tại Lào là 19 trong ngày thứ 12 liên tục.

Bỉ sản xuất bộ xét nghiệm phát hiện kháng thể chống lại SARS-CoV-2

Đặng Ánh |

Dù hoan nghênh các xét nghiệm này, song WHO cũng lưu ý rằng sự hiện diện của kháng thể đối với COVID-19 không phải là bằng chứng rằng người đó thực sự miễn dịch.

Không có thêm ca nhiễm COVID- 19, Lào có thể xem xét dỡ bỏ dần các lệnh cấm

Tổng hợp |

Ngày 20/4, Bộ Y tế Lào đã thực hiện tổng cộng 29 mẫu xét nghiệm, trong đó bao gồm 14 người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID- 19 và 15 trường hợp nghi nhiễm, chủ yếu tại thành phố Vientiane. Tất cả đều không ghi nhận trường hợp nào dương tính, tiếp tục duy trì con số bệnh nhân COVID- 19 tại Lào là 19 trong ngày thứ 9 liên tục.