56 lưu học sinh Lào ở Quảng Trị tự ý về nước

Công Điền |

56 lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã tự ý bỏ về nước giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Ngày 10/8, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có văn bản gửi Tổng lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng và 2 Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Lào về việc các lưu học sinh Lào đang theo học tại Quảng Trị tự ý bỏ về nước trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn này đang diễn biến phức tạp. Đây là các lưu học sinh đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị và được nghỉ hè từ ngày 20/7 – 25/8.

Tỉnh Quảng Trị có 135 sinh viên Lào đang học tập. Ảnh: baoquangtri.vn.
Tỉnh Quảng Trị có 135 sinh viên Lào đang học tập. Ảnh: baoquangtri.vn.

Trước đó, vào cuối tháng 7/2020, Ban quản lý sinh viên điểm danh tại ký túc xá thì phát hiện 56 lưu học sinh Lào không có mặt.

Cơ quan chức năng sau đó đã xác định số lưu học sinh này đã tự ý rời ký túc xá để về nước, trong đó 15 em làm đơn mượn hộ chiếu từ nhà trường để đi du lịch, 41 em không có hộ chiếu. Sau đó, có 2 lưu học sinh Lào nhập cảnh trái phép trở lại Quảng Trị nhưng bị phát hiện, đang cách ly tập trung theo quy định.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị xác định, việc các lưu học sinh Lào xuất cảnh trái phép trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là hết sức nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật Việt Nam và Lào về xuất nhập cảnh.

Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị đề nghị phía Lào kiểm tra, quán triệt việc thực hiện xuất nhập cảnh số sinh viên này, đồng thời hỗ trợ làm thủ tục để các sinh viên quay trở lại Quảng Trị tiếp tục học tập.

Được biết, tại tỉnh Quảng Trị hiện nay có khoảng 135 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị. Đây là các sinh viên, học viên đến từ 3 tỉnh Salavan, Savannakhet và Khammuoane.

Trước đó ngày 31/3/2020, Ủy ban Chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) đã có Công văn số 747 đề nghị tỉnh Quảng Trị hỗ trợ cho học sinh, sinh viên của tỉnh đang học tập, nghiên cứu tại tỉnh Quảng Trị được tiếp tục ở lại trong điều kiện Covid-19.

Trước đề nghị của chính quyền tỉnh Savannakhet, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các sinh viên, học viên tỉnh Savanakhet yên tâm ở lại và hướng dẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống Covid-19 theo đúng quy định.

Vào đầu tháng 7/2020, Tổng lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng có văn bản khuyến khích sinh viên Lào không trở về nước trong dịp hè này. Từ đầu tháng 4/2020, phía nước bạn Lào cũng đã đóng cửa tất cả các cửa khẩu tuyến biên giới Việt Nam - Lào để phòng chống dịch Covid-19.

TAGS

Sáng 10/8, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới

PV |

Tính đến 6 giờ ngày 10/8, Việt Nam có tổng cộng 841 ca mắc COVID-19, trong đó 317 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tập thể ở địa bàn miền núi Hướng Hóa

Minh Hiển |

Đối với huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít so với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã đầu tư xây dựng một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.

Xuất hiện virus chủng mới khiến 7 người tử vong ở Trung Quốc

Minh Tú |

Trong lúc đại dịch Covid-19 chưa có hi vọng dập tắt ở Trung Quốc, một loại virus chủng mới đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, lây nhiễm cho 60 người.

Học sinh Việt sáng chế mũ ngăn nCoV vào chung kết quốc tế

PV |

Mũ chống dịch Vihelm được thiết kế dựa trên cơ chế máy thở, mặt nạ phòng độc, giúp người dùng ngăn được virus nhưng vẫn có thể ăn, uống, gãi ngứa…