Bệnh nhân 11 khiến Lào ra lệnh tạm ngừng hoạt động khai thác mỏ và xây dựng thủy điện

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào cho biết bệnh nhân ngoại quốc mới được xác nhận dương tính với COVID-19 ở nước này đã không tự cách ly sau khi nhập cảnh.

 

Người đàn ông 55 tuổi (bệnh nhân 11), quốc tịch Papua New Guinea cho kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào hôm 4/5, người này là nhân viên của Công ty khoáng sản Phoubia Mining. Bộ Y tế cho biết bệnh nhân di chuyển đến Singapore hôm 21/3, ngày 23/3 nhập cảnh vào Lào từ Thái Lan qua đường hàng không, nghỉ lại tại khách sạn nơi bệnh nhân số 2 làm việc trước khi lên xe của công ty vào ngày 25/3.

Theo đó, Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Meuangpak xác nhận mặc dù đã có quy định bắt buộc cách ly 14 với tất cả trường hợp nhập cảnh vào Lào từ trước đó, bệnh nhân số 11 đã không thực hiện mà vẫn đi làm bình thường.

“Bệnh nhân 11 nhập cảnh vào Lào hôm 23/3, khi lệnh bắt buộc tự cách ly đã được ban hành từ trước. Mặc dù Papua New Guinea thời điểm đó chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào nhưng người này đã đến Singapore và Thái Lan, những nơi có nguy cơ lây nhiễm virus”.

“Chúng ta phải rút ra bài học trong việc triển khai quy định bắt buộc cách ly đối với người nhập cảnh từ vùng dịch”, thứ trưởng Phouthone thừa nhận trong bối cảnh bệnh nhân 11 đã tiếp xúc rất gần với 11 người đi cùng xe của công ty và khoảng 100 người khác tại nơi làm việc thay vì ở cố định một chỗ trong 14 ngày. Bộ Y tế đang nhanh chóng triển khai xác minh thông tin và kêu gọi những người có liên quan đến bệnh nhân 11 thông báo với cơ quan chức năng và tự cách ly.

Ngay sau khi ghi nhận bệnh nhân số 11, Chính phủ Lào đã chỉ đạo khẩn cho Bộ Năng lượng và Mỏ Lào ban hành công văn yêu cầu tạm ngừng mọi hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và các dự án xây dựng đập thủy điện trên phạm vi cả nước cho đến hết ngày 19/4 tới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Khi đã bị “chậm một bước”, Lào hiện đang phải chạy đua để hạn chế sai lầm mà bệnh nhân số 11 đã tạo ra.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Đơn giản, bốn mùa sông vẫn chảy

Lê Châu |

Trăn trở nghĩ, “Việt Nam thành quốc gia chống dịch bệnh tốt nhất thế giới thì cũng phải phấn đấu là quốc gia sớm nhất không còn dịch bệnh, đưa nhịp sống trở về bình thường”, Thủ tướng lại nhớ dòng Thu Bồn nơi quê nhà, dù vật đổi sao dời, đơn giản, bốn mùa sông vẫn chảy.

Dưa hấu Long Quang được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

K.K.S |

Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Dưa hấu Long Quang ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Quốc tế đánh giá Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19 hiệu quả

PV |

Công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 hiệu quả của Việt Nam đã nhận được  sự ghi nhận và đánh giá cao của dư luận quốc tế.

Phát triển đô thị bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Trung Linh |

Thời gian qua, các địa phương tại tỉnh Quảng Trị tích cực thực hiện phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Từ những chủ trương, chính sách thiết thực, cách làm sáng tạo, đến nay bộ mặt đô thị tại nhiều địa phương ngày càng sạch đẹp, văn minh…