Giải cứu 4 người phụ nữ bị nhóm buôn người lừa bán sang Trung Quốc

Thanh Mai |

Nếu bị bán sang Trung Quốc, các nạn nhân sẽ bị ép làm gái mại dâm hoặc lao động cưỡng bức.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây mua bán người liên tỉnh, xuyên quốc gia. Kẻ cầm đầu đường dây là  Hồ Thị Vớn (31 tuổi, trú huyện An Dương, TP Hải Phòng).

Người phụ nữ này từng có thời gian lấy chồng người tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Năm 2019, Vớn bỏ về Việt Nam sau khi cãi nhau với nhà chồng và cuộc sống quá cực khổ. Sau đó, Vớn đứng ra lập đường dây mua bán người. 

Vớn, Dương, Tuấn (từ trái qua phải). Ảnh: Đ.H.
Vớn, Dương, Tuấn (từ trái qua phải). Ảnh: Đ.H.

Vớn kết nối với nhiều người qua mạng xã hội, trong đó có Nguyễn Thị Dương (26 tuổi, trú huyện Quảng Xương, Thanh Hóa và Nguyễn Châu Tuấn (28 tuổi, trú huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Trong đó, Dương từng vượt biên trái pháp sang Trung Quốc nên thông thạo đường, người này có nhiệm vụ lôi kéo dụ dỗ các cô gái vượt biên. Tuấn kết nối và tìm kiếm những phụ nữ đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam để nhập vào đường dây này.

Những người bị lừa đều là những người không có việc làm, gặp vấn đề về gia đình, cần tìm việc ngay.

Sau khi bắt mối được đối tượng nhóm này làm quen, kết thân với họ. Tiếp đó, những kẻ buôn người tạo niềm tin rằng sang Trung Quốc kết hôn trong thời gian theo ngày hoặc theo tháng thì sẽ được trả 80 đến 120 triệu đồng Việt Nam. Trường hợp không làm dâu nữa, họ được ra ngoài làm việc.

Vụ buôn người mới đây nhất là nhóm này lừa 2 cô gái ở Thanh Hóa là N.T.C. (27 tuổi), L.T.C. (23 tuổi) và 2 cô gái khác ở An Giang, Cà Mau, là K.T.T.R. và L.T.Q..

Ngày 3/11, Dương thuê ôtô đón 2 cô gái từ Thanh Hóa lên Cảng hàng không Thọ Xuân và đón 2 người vừa bay từ TP.HCM ra nhập đoàn. Theo kế hoạch, các cô gái sau đó được đưa lên biên giới Việt - Trung, giao cho Vớn bán sang Trung Quốc. Nhưng tại cảng hàng không, Dương bị bắt giữ và 4 cô gái đã được giải cứu. 

Vớn và Tuấn lần lượt bị công an bắt sau đó. Nhóm này khai trước đó họ đưa trót lọt 5 phụ nữ khác sang Trung Quốc.

Trung tá Trần Bình Chung, Phó chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết nhóm mua bán người lợi dụng mạng xã hội như Facebook, Wechat để tiếp cận, làm quen với các nạn nhân để bán sang Trung Quốc. Sau khi sang Trung Quốc, những người phụ nữ này sẽ bị ép làm gái mại dâm, vợ bất hợp pháp hoặc lao động cưỡng bức tại cơ sở sản xuất nhỏ lẻ. Theo ông Bình, một số vụ mua bán người trên địa bàn tỉnh này có chiều hướng giảm, song tình hình loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Làm giả hồ sơ "biến" người Trung Quốc thành người Việt Nam

Thanh Mai |

Trong số 7 vụ làm giả hồ sơ, tài liệu, theo cáo trạng có 2 vụ làm giả hồ sơ cho người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Nhiều vật thể in chữ Trung Quốc dạt vào bờ biển

Thanh Mai |

Trong thời gian vừa qua, bồn kim loại in chữ Trung Quốc liên tục dạt vào bờ biển miền Trung.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới

Bắc Hiệp |

Người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến sẽ chi hàng chục tỷ nhân dân tệ cho mọi thứ, từ thực phẩm tươi sống đến hàng xa xỉ trong lễ hội mua sắm trực tuyến Ngày Độc thân (11/11) năm nay.

Trung Quốc phê chuẩn thực hiện miễn thuế đối với 97% mặt hàng nhập khẩu từ Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cho biết, nhằm cụ thể hóa thỏa thuận mà hai nước Lào Trung đạt được trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị diễn ra giữa tháng 10 vừa qua, mới đây ngày 28/10 Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra Công báo chính thức về việc áp dụng việc miễn thuế đối với 97% danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào bắt đầu áp dụng  từ ngày 1/12/2020.