Hàng nghìn sinh viên Lào tốt nghiệp đại học Việt Nam theo diện học bổng

Tổng hợp |

Mỗi năm, chính phủ Việt Nam cấp hàng trăm học bổng dài hạn cho sinh viên Lào.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Thể thao Lào, trong giai đoạn 2011-2020, đã có 4.216 suất học bổng dài hạn (không tính ngành quốc phòng-an ninh) do chính phủ Việt Nam cấp cho sinh viên

 

Kể từ năm 2013, Lào chủ động trong việc tuyển chọn nguồn sinh viên đi học tại Việt Nam bằng cách xét duyệt dựa trên điểm số học kỳ đầu tiên của sinh viên Lào năm nhất ở 5 trường Đại học trên toàn quốc, sau đó tổ chức lớp dự bị tiếng 4 tháng trong nước trước khi sang Việt Nam theo học thêm 1 năm dự bị tiếng trước khi bước vào chương trình chính thức.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cho biết sinh viên Lào học tại Việt Nam có mặt bằng chất lượng tương đối tốt kể từ năm 2013 trở đi, khi các em có thời gian tiếp cận tiếng Việt ngay từ trong nước.

Trong hơn 3.000 lượt sinh viên đã tốt nghiệp chương trình học bổng dài hạn diện hiệp định tại Việt Nam, kết quả thống kê cho thấy có 20% đạt hạng khá giỏi, 70% đạt loại trung bình, 5-10% dưới trung bình, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97%.

Năm 2011, sinh viên Lào học tại 33 trường Đại học của Việt Nam, con số này trong năm 2019 tăng lên 72 trường. Các sinh viên đi học theo diện học bổng đều tham gia các ngành đào tạo theo quy hoạch về nhu cầu nguồn nhân lực của chính phủ Lào trong thời kỳ mới.

Trong gần 10 năm qua, du học sinh Lào theo học tại Việt Nam tập trung vào các chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ, sư phạm, kinh tế… trong đó có hơn 51% theo học ngành sư phạm bậc cử nhân trở lên, do đây là một trong các lĩnh vực mà Lào chú trọng phát triển để nâng cao chất lượng giáo dục trong nước.

Ngoài ra, sinh viên Lào cũng theo học các chuyên ngành khoa học hiện đại như CNTT, điện lực, giao thông, sinh hóa, kỹ thuật xây dựng.

Năm 2020, Việt Nam cấp tổng cộng 1.213 suất học bổng (bao gồm cả ngành an ninh, quốc phòng), trong đó bao gồm 508 suất học bổng theo diện hiệp định giữa Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Thể thao Lào (413 suất học bổng dài hạn và 95 suất học bổng bồi dưỡng ngắn hạn). Ở chiều ngược lại, Lào cũng sẽ cấp 60 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam (bao gồm 5 suất Thạc sĩ và các suất Cử nhân, bồi dưỡng ngắn hạn).

Năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã cấp tổng cộng 1.273 suất học bổng cho cán bộ, sinh viên Lào học và đào tạo chuyên môn tại Việt Nam. Cụ thể, có 538 suất học bổng cử nhân, 202 suất học bổng thạc sĩ, 32 suất học bổng tiến sĩ và 501 suất đào tạo ngắn hạn. Học bổng trên cấp cho cán bộ, sinh viên thuộc các lĩnh vực đào tạo về chính trị, quốc phòng an ninh và khoa học công nghệ.

Các quốc gia có nhiều sinh viên Lào theo học gồm có Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan

Q. Huy |

Về việc mở lại các đường bay thương mại quốc tế, ngoài 6 đường bay mở từ 15/9, Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan.

Đà Nẵng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào và Campuchia

PV |

Sáng 22-9, Sở Ngoại vụ và Đại học Đà Nẵng tổ chức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào và Campuchia theo chương trình học bổng do UBND thành phố cung cấp.

Thủ tướng Lào gửi điện thăm hỏi về thiệt hại do bão số 5 Noul gây ra

Song Minh |

Được tin cơn bão số 5 Noul gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Bão nhiệt đới Noul gây lũ lụt, ảnh hưởng tới 22 tỉnh ở Thái Lan

Anh Hiển |

Lũ quét và mưa lớn, gây ra bởi bão tới toàn bộ các khu vực ở Thái Lan, đã gây thiệt hại tới các cơ sở hạ tầng, trang trại, làng mạc và các tài sản khác ở 22 tỉnh trong những ngày qua.