Lạm phát của Lào tiếp tục tăng

PV |

Chỉ số lạm phát của Lào trong tháng đầu tiên của năm 2020 ở mức 6.94%, tăng 0.9% so với tháng 12/2019.

 

Theo báo cáo chỉ số lạm phát và giá tiêu dùng của Cục thống kê quốc gia Lào (SIS), nhóm mặt hàng thực phẩm và đồ uống không cồn tiếp tục là nguyên nhân khiến chỉ số lạm phát của Lào ở mức cao (tăng 1.47%), đặc biệt là các mặt hàng gạo, thịt và cá. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác cũng ghi nhận mức tăng 1.15% do ảnh hưởng về giá vàng thành phẩm và đồ dùng cá nhân.

 

Ngoài ra, nhóm mặt hàng Bưu chính-Viễn thông cũng tăng 1.23%, trong đó đáng chú ý là giá điện thoại và thiết bị truyền thông. Ngoài ra, đồ gia dụng, may mặc, giày dép cũng tăng 4.82%. Nhóm giá cả của lĩnh vực giao thông-vận tải ghi nhận mức tăng 0.34%, theo LaoSIS.

“Các yếu tố và nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1/2020 biến động đến từ việc đây là giai đoạn kỳ nghỉ Tết nguyên đán của người Việt Nam và Trung Quốc ghi nhận nhu cầu hàng hóa của thị trường cao hơn bình thường, đặc biệt là giá thịt lợn, gia cầm và một số mặt hàng liên quan đến Tết. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi kéo dài đến hiện tại làm suy giảm đàn lợn, hiệu quả tăng trưởng của lợn thấp do ảnh hưởng của khí hậu, chi phí chăn nuôi tăng cao là các yếu tố dẫn đến giá cả thịt lợn tăng trong thời gian qua”.

Ảnh hưởng của thiên tai trong năm 2019 đang để để lại hậu quả điều hướng giá cả thị trường cao như hiện tại và vẫn sẽ tiếp tục trong thời gian tới, ít nhất là đến thời điểm vụ chiêm và canh tác hoa màu mùa khô năm nay. “Nhiều mặt hàng tiêu dùng vẫn đang phải nhập khẩu, giá đồng kip yếu cũng làm các chi phí và giá cả tăng, thúc đẩy người dân tự đi ra nước ngoài để mua hàng với giá cả rẻ hơn”, báo cáo của LaoSIS cho biết.

(Nguồn: Laosis)

TAGS