Lào bắt đầu sản xuất được khẩu trang trong nước

PV |

Lào đã có nguồn cung cấp khẩu trang y tế với giá cả ở mức phải chăng do các nhà máy trong nước sản xuất, điều này sẽ giảm nhu cầu nhập khẩu của nước này xuống thấp hơn so với giai đoạn vài tháng trước, khi dịch bệnh COVID- 19 gây ra lo ngại lớn.

Nhằm giảm lệ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ các nước láng giềng do đến trước thời điểm dịch COVID- 19 xuất hiện, Lào vẫn chưa thể tự sản xuất khẩu trang y tế để cung cấp cho thị trường, Chính phủ Lào đã phê duyệt đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất khẩu trang của nhiều doanh nghiệp.
 

Sau quá trình nhập khẩu và lắp đặt dây chuyền, mới đây, một số doanh nghiệp đã cho biết bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất khẩu trang y tế, trong đó có Công ty dược và vật tư y tế The One, có nhà máy đặt tại bản Phontongsavath tại quận Chanthabouly, thành phố Vientiane.

“Các sản phẩm khẩu trang sẽ sớm được cung cấp ra thị trường mới số lượng 50.000 miếng/ngày”, bà Manisone Xayavong, giám đốc công ty nói. Đồng thời cho biết kế hoạch nhập thêm 2 dây chuyền trong tuần tới, đẩy công suất sản xuất tối đa lên 200.000 khẩu trang mỗi ngày. Hiện nhà má này đang sản xuất 5 loại khẩu trang y tế khác nhau, có giá từ 40.000 LAK đến 80.000 LAK mỗi hộp dựa trên phẩm chất của từng loại.

Đầu năm 2020, sự xuất hiện của dịch COVID- 19 gây ra biến động rất mạnh đến thị trường khẩu trang y tế, nước rửa tay tại Lào. Người dân tỏ ra bức xúc khi phản ánh việc tìm được nơi bán khẩu trang theo quy định của Bộ Công thương ( tối đa 25.000 LAK mỗi hộp 50 miếng và 1.000 LAK bán lẻ cho mỗi miếng) là không tưởng. Đỉnh điểm, giá khẩu trang y tế tại Lào có thể lên đến 165.000-200.000 LAK mỗi hộp, theo như các nhà buôn trên mạng xã hội. Trong bối cảnh đó, nhà chức trách cũng không thể can thiệp bởi Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu, mà mỗi nguồn xuất khẩu lại bị lệ thuộc vào số lượng và giá do nhu cầu của chính quốc gia đó.

Mới đây, Chính phủ Lào cũng yêu cầu Bộ Y tế tổ chức kiểm tra các nguồn cung cấp khẩu trang trên thị trường, cho biết “có nhiều nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu khác nhau, trong đó có cả các sản phẩm nhập lậu từ các nguồn không rõ ràng, không đảm bảo về mặt chất lượng”.

Vì vậy, ngành Y Lào đã thanh tra, lập danh mục nguồn gốc, giá bán cũng như chủng loại khẩu trang y tế có trên thị trường như khẩu trang che bụi, vi khuẩn loại thường hay khẩu trang có tác dụng trong việc phòng chống COVID- 19. Đồng thời quy định chỉ cho phép lưu hành các loại nước rửa tay dùng trong việc sát khuẩn phải có độ cồn trên 70 độ, những loại không đủ tiêu chuẩn sẽ bị cơ quan chức năng thu giữ.

Hiện tại có 8 đơn vị doanh nghiệp đề xuất Chính phủ Lào cho phép sản xuất khẩu trang trong nước, trong đó có 7 doanh nghiệp được phê duyệt và đang trong quá trình sản xuất thử nghiệm hoặc lắp đặt dây chuyền, dự kiến trong tháng 6, sản phẩm khẩu trang nội địa Lào sẽ bắt đầu phổ biến trên thị trường với giá cả phải chăng.

(Nguồn: Vientiane Time)

TAGS

Quảng Trị xếp vị trí 28/63 tỉnh, thành phố về cải cách thủ tục hành chính

Thanh Trúc |

Hôm nay 19/5/2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019. Tham dự tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Nhập khẩu 22.000 lợn giống từ Thái Lan

H.N.K |

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) Nguyễn An Định cho biết lô lợn 250 con giống đực, nái vừa về đến Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc chuẩn bị được thành lập tại Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc dẫn tin từ Văn phòng Tổng hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Lào (Lao Chinese Chamber of Commerce – LCCC) cho biết, ngày 11/5 vừa qua LCCC đã ra quyết định về việc đồng ý phê chuẩn thành lập Hội doanh nghiệp Quảng Tây và Hội doanh nghiệp Vân Nam tại Lào trực thuộc LCCC.

Israel thử nghiệm thành công thuốc trị dịch bệnh COVID-19

PV |

Loại thuốc có tên MesenCure, do công ty Bonus Biogroup sản xuất, có thể điều trị bệnh nhân suy hô hấp do virus corona chủng mới (SARV-CoV-2) gây ra và bệnh viêm phổi.