Lào có thêm 2 ca COVID-19, nâng tổng số người nhiễm lên 14

PV |

Ngày 7/4, Bộ Y tế Lào tổ chức họp báo về tình hình dịch COVID- 19, thứ trưởng Y tế xác nhận hai ca nhiễm COVID- 19 mới, có liên quan đến bệnh nhân số 11 và 12.

Theo đó, trong 73 mẫu xét nghiệm nghi nhiễm COVID- 19 mà Bộ Y tế Lào thực hiện hôm 6/4, chủ yếu là ở thành phố Vientiane (59 trường hợp) đã có 2 ca dương tính mới.

 

Cụ thể, bệnh nhân thứ 13 được ghi nhận là người đàn ông 40 tuổi, nhân viên của Công ty khoáng sản Phoubia Mining, trú tại bản Donkoi, quận Sisattanak, thủ đô Vientiane. Người nay đã làm việc với bệnh nhân người Papua New Guinea (bệnh nhân số 11) vào ngày 30-31/3, đặc biệt, các triệu chứng của bệnh đã nhanh chóng xuất hiện ngay từ 1/4 khi người này cảm thấy sốt, đau đầu, khó thở nhưng không đi khám bệnh.

Ngày 2/4, bệnh nhân số 13 vẫn di chuyển từ tỉnh Xaysomboun về nhà, tiếp xúc gần với vợ và 2 người khác đi đón. Trong các ngày 3-4/4, người này tiếp xúc gần với người nhà và 2 người hàng xóm. Đến hôm 5/4, khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 11, người này đã đến xét nghiệm tại bệnh viện và được xác nhận dương tính với virus corona. Tổng cộng, người này đã tiếp xúc gần với 18 người, hiện đang được theo dõi.

Bệnh nhân số 14, là nữ sinh du học Anh như bệnh nhân số 12, cô gái 19 tuổi, trú tại bản Sangkhou, quận Xaythany đã đi cùng chuyến bay từ Bangkok mang số hiệu TG 574 về Vientiane cùng với bệnh nhân số 11 và 12 nhưng khác ngày ( nhập cảnh hôm 22/3, trước bệnh nhân số 11 và 12 một ngày).

Khi đang tự cách ly một mình, cô gái này nghe tin bệnh nhân số 11 được xác định dương tính với nCov đã đi xét nghiệm tại bệnh viện và trở thành bệnh nhân thứ 14 nhiễm virus tại Lào.

Như vậy, tính đến ngày 7/4, Lào đã có 14 người nhiễm COVID- 19 trong tổng số 765 trường hợp nghi nhiễm đã được xét nghiệm, ngoài 3 người ở Luangprabang, 11 người còn lại đều ở thủ đô Vientiane, đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Mittaphab. Bộ Y tế cũng cho biết đã cử các nhóm cán bộ y tế do Trung Quốc gửi sang cùng cán bộ Lào đi tổ chức tập huấn kỹ năng phòng, chống và điều trị COVID- 19 tại Luangprabang và Champasak.

Về diễn biến sức khỏe của các bệnh nhân COVID- 19, Bộ Y tế Lào cho biết 10 ca nhiễm đầu tiên đang từng bước phục hồi, các triệu chứng bệnh đã giảm, tuy nhiên các bác sỹ vẫn đang theo dõi diễn biến tổn thương của phổi và tiếp tục điều trị tích cực.

Liên quan đến vấn đề này, theo thông báo của Cục Dịch tễ và sức khỏe thuộc Bộ Y tế số 130, ngày 6/4, đã yêu cầu chấm dứt sử dụng buồng khử trùng di động bằng Chlorine đang được các bệnh viện sử dụng do kết quả nghiên cứu được thực hiện mới ở Trung Quốc cho thấy thiết bị này không hiệu quả, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể của người tiêu dùng.

(Nguồn: Bộ Y tế Lào)

TAGS

Bệnh nhân 11 khiến Lào ra lệnh tạm ngừng hoạt động khai thác mỏ và xây dựng thủy điện

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào cho biết bệnh nhân ngoại quốc mới được xác nhận dương tính với COVID-19 ở nước này đã không tự cách ly sau khi nhập cảnh.

Dưa hấu Long Quang được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

K.K.S |

Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Dưa hấu Long Quang ở xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Hạt gạo mùa “COVID- 19”

Lê Đức Dục |

Tổng cục Hải quan vừa phát công điện hỏa tốc gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc tạm dừng việc đăng ký, tiếp nhận và thông quan đối với mặt hàng gạo từ 0 giờ ngày 24/3/2020.

Dịch COVID-19: Lào đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 4/4 tại thủ đô Viêng Chăn, trước sự chứng kiến của đông đảo quan chức chính phủ và các bộ ngành liên quan, cùng đại diện nhiều cơ quan báo chí Lào và Việt Nam, thừa ủy quyền của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, đã bàn giao số thiết bị y tế trị giá hơn 7 tỷ đồng cho đại diện của Chính phủ Lào. Đây là quà tặng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam giúp Chính phủ và nhân dân Lào đối phó với đại dịch COVID-19.