Lào siết chặt quản lý hoạt động quy đổi ngoại tệ

Tổng hợp |

Ngân hàng CHDCND Lào hôm 2/7 vừa công bố quyết định mới, quy định về hoạt động lĩnh vực dịch vụ quy đổi ngoại tệ. 

Ngân hàng CHDCND Lào ngày  2/7 vừa công bố quyết định mới, quy định về hoạt động lĩnh vực dịch vụ quy đổi ngoại tệ. 

Quyết định mới được Ngân hàng Trung ương Lào đưa ra trong bối cảnh đồng tiền nội tệ tiếp tục trượt giá sâu so với hai ngoại tệ chính là USD và Bath Thái Lan, đồng thời khoảng cách tỷ giá hối đoái giữa trong và ngoài hệ thống ngày càng bị nới rộng.

 

Theo đó, quyết định số 393, là bộ quy tắc 12 trang do Thống đốc Sonexay Sithphaxay ký nhấn mạnh việc một cá nhân, pháp nhân muốn hoạt động trong lĩnh vực quy đổi ngoại tệ cần phải xin giấy phép từ Ngân hàng Trung ương.

Ngoài ra, chỉ những pháp nhân đang hoạt động kinh doanh lĩnh vực khách sạn và du lịch đáp ứng được các yêu cầu của BOL thì mới đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quy đổi ngoại tệ.

Sau khi được BOL cấp phép hoạt động, doanh nghiệp dịch vụ quy đổi ngoại tệ cần phải chấp hành nhiều biện pháp nghiêm ngặt nếu không muốn đối mặt với việc xử phạt nặng, thậm chí bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Cũng theo nội dung chương 7, các đơn vị hoạt động quy đổi ngoại tệ bất chấp các quy định mà BOL đề ra sẽ bị cảnh cáo lần đầu, bị phạt tiền cho các lần tái phạm, thậm chí bị yêu cầu đóng cửa.

Ngoài ra, hoạt động quy đổi tiền tệ không được phép giao dịch ngoài địa điểm đăng ký kinh doanh, nếu vi phạm, chủ doanh nghiệp sẽ bị phạt 3 triệu Kip/lần. Đồng thời, các đơn vị dịch vụ quy đổi ngoại tệ cũng bị cấm giao dịch trao đổi trực tiếp với ngân hàng thương mại nếu không muốn đối mặt với mức phạt 5 triệu Kip/lần.

Đơn vị dịch vụ quy đổi ngoại tệ cũng sẽ phải áp dụng tỷ giá hối đoái theo quy định và tỷ giá do BOL ban hành, nếu không sẽ bị phạt 5 triệu Kip/lần. Tỷ giá cũng phải được niêm yết cụ thể để thuận tiện cho việc kiểm tra của cán bộ chức năng, theo quy định. Ngoài ra, các đơn vị dịch vụ quy đổi ngoại tệ này cũng phải thông báo tỷ giá trao đổi hàng ngày với BOL, nếu không sẽ bị phạt 100.000 Kip/ngày.

Mới đây, Thống đốc BOL Sonexay Sithphaxay cũng cam kết mạnh mẽ trước Quốc hội Lào về việc sẽ nỗ lực hết sức để duy trì tỷ giá hối đoái của đồng Kip Lào với các loại ngoại tệ chính trong biên độ không vượt quá 5%.

Liên quan đến việc ổn định giá trị đồng Kip, BOL cũng cho biết sẽ khuyến khích việc giảm phụ thuộc vào USD và Bath, trong đó bao gồm việc thúc đẩy các giao dịch trực tiếp bằng đồng Nhân dân tệ như là một kênh khác để củng cố dự trữ ngoại tệ.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thái Lan kết nối giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam

Mỹ Phương |

Văn phòng Thương vụ Thái Lan tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan đầu tư, kinh doanh.

Khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch Thái Lan có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn

PV |

Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) Chairat Trirattanajarasporn vừa khuyến cáo khoảng 1/3 doanh nghiệp du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này sẽ không còn thanh khoản để duy trì kinh doanh trong nửa cuối năm 2020.

Quảng Trị: Tăng cường kiểm soát vận chuyển lợn trái phép qua biên giới

Hoàng Anh |

Nhằm kiểm tra, kiểm soát các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn số 2935/UBND-TM gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn qua biên giới.

Việt Nam vẫn là “con rồng đang lên” bất chấp Covid-19

PV |

Tuy không “miễn nhiễm” trước tác động của đại dịch Covid-19, song theo truyền thông quốc tế, nền kinh tế Việt Nam vẫn có khả năng phục hồi nhanh nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh.