Lào xuất khẩu nhiều chuối nhất sang Trung Quốc

Tổng hợp |

Trong bối cảnh chính phủ Lào đình chỉ các hoạt động canh tác đồn điền chuối mới, đây vẫn là mặt hàng chủ lực của nước này xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Lào, giá trị xuất khẩu chuối của Lào sang Trung Quốc sau 7 tháng đầu năm 2020 đạt 116 triệu USD.

Năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu chuối của Lào sang Trung Quốc cũng đạt mức cao, trên 185 triệu USD, bất chấp tình hình thực tế là nhiều đồn điền chuối trong nước bị đóng cửa do vi phạm.

 

Trong bối cảnh hoạt động giao thương biên giới bị thắt chặt để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan, nhà chức trách Lào và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ để duy trì dòng hàng hóa xuất nhập khẩu ở mức ổn định, đặc biệt là nông sản, trong đó có chuối.

Chiến lược phát triển ngành nông nghiệp Lào cho đến năm 2025 vẫn chỉ rõ chuối sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nước này, ngành trồng và sản xuất chuối tiếp tục đem lại việc làm và cơ hội tăng cường thu nhập cho người dân địa phương, hỗ trợ vào việc giảm nghèo.

Trong vài năm qua, nhiều đồn điền chuối tại Lào dính phải các bê bối gây hại cho môi trường, do sự quản lý lỏng của chính quyền.

Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp được khuyến nghị hợp tác với người nông dân để triển khai các dự án trồng chuối.

Tuy nhiên, các thách thức cần được giải quyết để đảm bảo ngành trồng chuối ở Lào được phát triển bền vững là việc thực thi hiệu quả quy định luật pháp, nhất là liên quan đến doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, quản lý hóa chất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

Năm 2014, chính phủ Lào ra lệnh cho chính quyền các tỉnh phía Bắc cấm tô nhượng cho doanh nghiệp đất trồng lúa để đầu tư đồn điền chuối.

Một năm sau đó, Văn phòng Thủ tướng Lào ban hành thông báo bổ sung về hoạt động sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất chuối.

Năm 2016, chính phủ tiếp tục ban hành thêm thông báo về việc giải quyết các vấn đề về môi trường và tác động của hoạt động trồng và sản xuất chuối.

Trồng chuối là một tập quán lâu đời của người dân Lào các tỉnh miền Bắc, việc ban hành các quy định nói trên vô tình khiến nông dân hiểu nhầm rằng chính phủ không cho phép trồng chuối.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là các cơ sở pháp lý để Lào quản lý chặt hơn hoạt động canh tác sản phẩm nông nghiệp có giá trị này, trong đó yêu cầu tuân thủ các quy trình thực hành trồng trọt sạch, bền vững, cấm lạm dụng hóa chất độc hại, đặc biệt là Paraquat và DDT.

TAGS

Có 153 nhà thầu mua hồ sơ 3 dự án vốn đầu tư công cao tốc Bắc-Nam

Việt Hùng |

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chọn các nhà thầu thực sự đáp ứng được về năng lực cũng như có kinh nghiệm nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam.

Thái Lan phát hiện 30 người Lào nhập cảnh trái phép

Tổng hợp |

Lực lượng tuần tra sông Mekong, thuộc cơ quan Cảnh sát tỉnh Ubon Ratchathani vừa phát hiện và tạm giữ 30 người nhập cảnh trái phép từ Lào.

Mỏ vàng Sepon dự kiến đóng góp 30 triệu USD mỗi năm cho ngân sách Lào

Tổng hợp |

Chifeng Gold’s Lane Xang Minerals (LXML), đơn vị khai thác mỏ Sepon ở tỉnh Savannakhet, miền Trung Lào đang bắt đầu hoạt động chế biến vàng nguyên sinh, nhằm tranh thủ cơ hội trong bối cảnh giá vàng trên thị trường toàn cầu lên cao.

Cho thôi việc Đại biểu Quốc hội mang quốc tịch Cyprus

Minh Tuấn |

Sau khi ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi nhiệm, HĐTV Công ty Tân Thuận IPC đã đồng ý cho giải quyết theo nguyện vọng.