Xuất khẩu chăn nuôi của Lào ổn định trong mùa dịch

PV |

Lĩnh vực xuất khẩu chăn nuôi của Lào, đặc biệt là trâu, bò vẫn duy trì giá trị ổn định mặc dù tổng kim ngạch thương mại của Lào với các nước láng giềng giảm mạnh trong giai đoạn bùng phát dịch COVID- 19.

Theo số liệu của Bộ Công thương Lào, giá trị xuất khẩu mặt hàng chăn nuôi 3 tháng đầu năm của nước này đạt 70 triệu USD, con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới bởi Chính phủ Lào rất chú trọng phát triển lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi.

 

Năm 2019, giá trị xuất khẩu chăn nuôi vươn lên đứng đầu trong nhóm các sản phẩm nông-lâm nghiệp của Lào, đạt 227.7 triệu USD, theo Bộ Công thương.

Lĩnh vực xuất khẩu chăn nuôi của Lào được đánh giá là có nhiều tiềm năng nội tại để phát triển, cho đến cả cơ hội bên ngoài, bởi các quốc gia láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc có nhu cầu lớn về mặt hàng chăn nuôi trong những năm trở lại đây.

Gần nhất, Lào cũng vừa đạt được thỏa thuận về quy cách xuất khẩu gia súc với Trung Quốc, đánh dấu quan trọng trong việc chính thức tham gia vào thị trường này.

Chăn nuôi nằm trong nhóm 20 sản phẩm chủ lực của Lào xuất sang Trung Quốc, năm ngoái, lĩnh vực xuất khẩu này đạt giá trị 7.5 triệu USD.

Thị trường miền Nam Trung Quốc hiện có nhu cầu lớn về sản phẩm chăn nuôi nhập khẩu, năm ngoái, Thủ tướng Lý Khắc Cường trong lần tiếp đón phái đoàn cán bộ chính phủ Lào, đã nói với Thủ tướng Thongloun Sisoulith về nhu cầu 500.000 gia sức mà khu vực tỉnh Vân Nam đang muốn nhập từ Lào mỗi năm.

Tuy nhiên, Lào đứng trước các thách thức về tiêu chuẩn gia súc để xuất khẩu sang Trung Quốc khi trâu, bò truyền thống của nước này khó đạt được trọng lượng 350kg mà hai bên đã thỏa thuận do phẩm chất giống cũng như kỹ thuật chăn nuôi địa phương đang còn hạn chế.

Bên cạnh đó, chăn nuôi là một trong hai sản phẩm hàng đầu mà Lào xuất khẩu sang Việt Nam trong năm 2019, đạt giá trị gần 220 triệu USD. Việt Nam cần nhập khẩu 300.000-400.000 gia súc mỗi năm, tuy nhiên Lào không để đáp ứng được, theo Bộ Công thương Lào.

Lào có nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực chăn nuôi theo hướng thương mại hóa do sở hữu quỹ đất và nguồn tài nguyên tự nhiên phù hợp. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại chưa được đầu tư xứng tầm, về cả tài chính và chuyên môn.

Trong thời gian qua, Chính phủ Lào đã khuyến khích cả nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi thông qua một số chính sách ưu đãi đặc biệt.

(Nguồn: VTT)

TAGS

Israel thử nghiệm thành công thuốc trị dịch bệnh COVID-19

PV |

Loại thuốc có tên MesenCure, do công ty Bonus Biogroup sản xuất, có thể điều trị bệnh nhân suy hô hấp do virus corona chủng mới (SARV-CoV-2) gây ra và bệnh viêm phổi.

Hướng đến xây dựng cộng đồng không khói thuốc lá

T.L |

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được Trạm y tế Hải Vĩnh, xã Hải Hưng (Hải Lăng, Quảng Trị) quan tâm thực hiện khá tốt, nhờ vậy đã tạo ra được chuyển biến rõ nét trong cộng đồng về PCTHTL.

Triệu Nguyên trên hành trình về đích nông thôn mới trong năm 2020

Hồ Sỹ Phùng |

Đến hết năm 2019, xã Triệu Nguyên (Dakrong, Quảng Trị) đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để về đích NTM vào năm 2020 theo kế hoạch, xã Triệu Nguyên phải hoàn thành 3 tiêu chí còn lại gồm: Tiêu chí thu nhập, tiêu chí tổ chức sản xuất và tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại. Trên cơ sở những kết quả và khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí này, xã đã đưa ra nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

Xâm nhập mặn có diễn biến phức tạp trên địa bàn Quảng Trị

Minh Hiển |

Xâm nhập mặn là hiện tượng nước mặn sâu vào nội địa khi bị ảnh hưởng triều hoặc cạn kiệt nguồn nước ngọt từ các lưu vực sông.